รองนายกฯ พร้อมทีมรัฐมนตรีเศรษฐกิจพบนักลงทุน แจงนโยบาย-มาตรการลงทุนหนุนสู่ไทยแลนด์ 4.0 และ อีอีซี

พุธ ๐๗ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๑๓
รองนายกรัฐมนตรี ยกทีมเศรษฐกิจรัฐบาล ทั้งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอุตสาหกรรม-วิทยาศาสตร์-ดิจิทัล และคมนาคม พร้อมด้วยบีโอไอและหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนชั้นนำ ร่วมประกาศทิศทางส่งเสริมการลงทุน มาตรการขับเคลื่อนภาคเอกชน และ พ.ร.บ.อีอีซี เพื่อมุ่งพัฒนา สู่ประเทศไทย 4.0 ด้านเลขาธิการบีโอไอเผย สำนักงานบีโอไอในต่างประเทศทั้ง 14 แห่งทั่วโลก จัดคณะนักลงทุนต่างชาติ พร้อมสื่อมวลชน กว่า 300 คน ร่วมเดินทางรับฟังข้อมูลตรงจากรัฐบาล และลงสำรวจพื้นที่ อีอีซี

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยถึงการจัดงานสัมมนา "Thailand Taking off to New Heights" ในวันที่ 19 มีนาคม 2561 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ว่า เป็นกิจกรรมสำคัญของบีโอไอในปีนี้ ซึ่งในงานดังกล่าวมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน และทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลร่วมให้ข้อมูล ได้แก่ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายพิเชษ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

" ขณะนี้นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้ความสนใจและตอบรับเข้าร่วมงานสัมมนา เป็นจำนวนมาก ล่าสุด สำนักงานบีโอไอในต่างประเทศทั้ง 14 แห่ง ยังได้ยืนยันนำคณะผู้บริหารของบริษัท ชั้นนำ และนักลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายจากต่างประเทศ และสื่อมวลชนต่างประเทศ รวมกว่า 300 คน เพื่อเข้าร่วมงานสัมมนาในวันดังกล่าว และจะได้เดินทางไปศึกษาศักยภาพของการลงทุน ในพื้นที่ อีอีซีอีกด้วย" นางสาวดวงใจ กล่าว

งานสัมมนาครั้งนี้ รัฐบาลจะประกาศถึงความพร้อมและทิศทางการส่งเสริมการลงทุนของประเทศไทยในการก้าวสู่ ประเทศไทย 4.0 ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ โดยในงานนี้บีโอไอได้รวบรวมมาตรการส่งเสริมการลงทุนใหม่ ๆ มานำเสนอ อาทิ การขยายขอบข่ายมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ซึ่งส่วนหนึ่งของมาตรการส่งเสริมให้นำหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้ โดยขยายให้ครอบคลุมถึงโครงการที่นำระบบดิจิทัลมาใช้ด้วย รวมทั้งการปรับปรุงมาตรการเพื่อพัฒนาความสามารถ ในการแข่งขันโดยการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มเติม เช่น การพัฒนาทักษะด้านคอมพิวเตอร์ชั้นสูง (Big Data Analysis, Internet of Things) เป็นต้น

การจัดให้มีบริการ "สมาร์ทวีซ่า" ซึ่งเป็นวีซ่าประเภทพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เชี่ยวชาญ นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และสตาร์ทอัพ (Startup) จากต่างประเทศ ที่เข้ามาทำงาน หรือลงทุนในกิจการ ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นฐานในกระบวนการผลิตหรือการให้บริการ และเป็นกิจการอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล

นางสาวดวงใจ กล่าวเพิ่มเติมว่าผู้เข้าร่วมงานจะได้รับข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ สำหรับรองรับการลงทุนแห่งอนาคต โดยเฉพาะโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ซึ่งรัฐบาลตั้งเป้าหมายผลักดันให้เป็นศูนย์กลางการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน อาทิ การเสวนา หัวข้อ "เร่งเครื่องขับเคลื่อนไทยสู่มิติใหม่" โดยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้แทนภาคเอกชนจากคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

การเสวนา หัวข้อ "เดินหน้าพลิกโฉมประเทศไทย" โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน รวมถึงผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และรองผู้อำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภา

นอกจากนี้ ในงานยังมีการเสวนา เรื่อง "ก้าวใหม่ของไทยจากมุมมองเอกชนต่างชาติ" ซึ่งจะเป็น การระดมมุมมองและความคิดเห็นต่อบรรยากาศการลงทุนและอนาคตของไทยจากผู้แทนภาคเอกชนรายใหญ่ อาทิ ผู้บริหารหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ ผู้บริหารจากบริษัท BGI ซึ่งเป็นผู้วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพชั้นนำของโลก และผู้บริหารจากบริษัท Cargill Asia Pacific ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารครบวงจรรายใหญ่ของโลก

งานสัมมนา "Thailand Taking off to New Heights" จะจัดขึ้นในวันที่ 19 มีนาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น. ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อิมแพค เมืองทองธานี ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ทางเว็บไซต์บีโอไอ www.boi.go.th/seminar2018 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้