จัดพอร์ตทีเฟ็กซ์สไตล์ครูไก่ เทคนิคทำกำไรปิดประตูขาดทุน

จันทร์ ๑๒ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๔๐
บทความจากสัมมนา TFEX Trader Day

จัดโดย บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย)

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2561 ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

การซื้อขายในตลาดทีเฟ็กซ์ เป็นตลาดที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนอย่างมาก ด้วยจุดเด่นที่ทีเฟ็กซ์ สามารถใช้อัตราทดทำให้นักลงทุนสามารถทำกำไรได้มากมายด้วยฐานทุนที่น้อยกว่าการลงทุนในตลาดหุ้น แต่หากมองอีกด้านกลับเป็นความเสี่ยงนักลงทุนต้องแบกรับเพราะมีโอกาสเสียหายสูงเช่นกัน การไม่มีกลยุทธ์การซื้อขายที่ดี รูปแบบไม่ชัดเจนเพียงพอ สามารถสร้างความเสียหายได้ ดังนั้น สิ่งสำคัญในการซื้อขายคือการกำหนดกลยุทธ์การลงทุน บริหารจัดการความเสี่ยงเพื่อป้องกันการเสียหาย รักษาเงินต้นและสร้างผลกำไร

ในด้านนักเทรดมืออาชีพตลาดทีเฟ็กซ์ "กนิษฐา รอดดำ" หรือครูไก่ Trader อิสระ และผู้เขียนหนังสือ Full- time Trader ประสบการณ์เทรดโชกโชนทั้งในและต่างประเทศ มีประสบการณ์ซื้อขายในตลาดโตคอม มากกว่า 10 ปี มองว่า การเป็นเทรดเดอร์สิ่งสำคัญ คือ การบริหารจัดการเงิน หรือ Money Management นอกจากจัดพอร์ตให้มีกำไรแล้ว หัวใจสำคัญคือเราจะทำอย่างไรให้พอร์ตโตโดยไม่โอเวอร์เทรด

"การจัดพอร์ตลงทุนหากลยุทธ์ทำกำไรอาจมีความสำคัญแค่ 10% แต่การบริหารจัดการเงินในทางกลยุทธ์การลงทุนมีความสำคัญ 30% ทำให้พอร์ตเติบโตได้ยั่งยืน ที่ผ่านมามีนักลงทุนหลายรายต้องการให้พอร์ตโตมากๆ และเปิดสถานะมากเกินไปจนพอร์ตมีปัญหา แม้ว่าจะได้กำไรมากแต่หากไม่เป็นไปตามที่เราคาดนักลงทุนจะบาดเจ็บอย่างหนัก"

สาเหตุที่เราต้องจัดพอร์ต เพราะตลาดทีเฟ็กซ์ ตลาดหุ้นและการลงทุนทุกประเภทความเสี่ยงสูง ซึ่งความเสี่ยงในตลาดทีเฟ็กซ์มี 2 แบบ คือ 1. ความเสี่ยงเฉพาะตัวบริษัท หรือสินค้า 2.ความเสี่ยงระบบ เป็นความเสี่ยงที่นักลงทุนทุกคนต้องเจอเท่าเทียมกัน หากพิจารณาจากสถิติที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยสามารถปรับลดลงได้ 20% ในวันเดียว หากไม่เตรียมพร้อมอาจมีความเสี่ยงที่จะโดนบังคับปิดสถานะสัญญา ดังนั้น การบริหารพอร์ตจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

วิธีควบคุมความเสี่ยงในตลาดทีเฟ็กซ์ ขั้นตอนแรกของการบริหารพอร์ตการลงทุน นักลงทุนต้องวางเป้าหมายผลตอบแทนที่ต้องการ และความเสี่ยงที่รับได้ เช่น มีเงินลงทุน 2 ล้านบาท ต้องการผลตอบแทน 15% ต่อปี ยอมรับความเสี่ยงได้ 20% หรือ หากซื้อขายผิดทาง 20% จะต้องตัดขาดทุน รวมถึงกันเงินสำรองไว้ 20% ไว้คอยเติมหากการลงทุนผิดจากแผน

การกำหนดเช่นนี้จะทำให้พอร์ตการลงทุนมีกลยุทธ์ชัดเจน เคล็ดลับสำคัญที่จะทำให้ผลตอบแทนตามเป้าหมายคือ การนำกำไรจากการลงทุนมาทบต้นเพื่อลงทุนใหม่ จะทำให้พอร์ตเราเติบโตได้รวดเร็วและสามารถเพิ่มจำนวนของสัญญาการลงทุนต่อรอบ จากเดิมที่ลงทุนได้ 2 สัญญา เป็น 3 สัญญา โดยไม่โอเวอร์เทรดเกินไป

หลังจากนั้นจัดเงินลงทุนตามประเภทของสินค้า ด้วยกลยุทธ์ จัดปิรามิดการเงิน เรียงลำดับตามความเสี่ยง เช่น การลงทุนตลาดทีเฟ็กซ์ ความเสี่ยงมากที่สุด ลงทุน 10% ลงทุนในใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ หรือ ดีดับบลิว 10% หุ้นเก็งกำไร 10% หุ้นพื้นฐานดีเก็งกำไร 35% และหุ้นพื้นฐานดีที่เติบโตสูง 35%

ความเสี่ยงในแต่ละสินค้ามีความแตกต่างกัน อย่างเช่น การซื้อขายหุ้น จะมีอัตราความเสี่ยง 1 ต่อ 1 หรือการซื้อขายสัญญาล่วงหน้า ความเสี่ยงสูง เช่น หากเราวางเงินประกันน้อยเกินไปอาจทำให้อัตราทดของสัญญาขึ้นไปที่ 1 ต่อ 20 เท่า ดังนั้น การเทรดในทีเฟ็กซ์จะต้องใช้หลักประกันที่เหมาะสม ป้องกันการบังคับขายหุ้น ควรจะวางเงินหน้าตักที่ 20% เป็นอย่างน้อย และเตรียมเงินไว้อีก 10% หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

สำหรับการเลือกหุ้นที่อ้างอิงในตลาดฟิวเจอร์ส นักลงทุนต้องเลือก ทั้งด้านปัจจัยพื้นฐานและเทคนิค หลังจากนั้นจะได้หุ้นที่พื้นฐานดี เพื่อวางกลยุทธ์ในการซื้อขาย โดยควรจะเลือกหุ้นในการเทรดเพียง 3-5 ตัวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนต้องกำหนดจุดซื้อ จุดขายทำกำไร จุดหยุดขาดทุนที่ชัดเจน และต้องทำตามวินัยอย่างเคร่งครัด นักลงทุนต้องมีการทดสอบกลยุทธ์การลงทุนย้อนหลังว่า แผนการลงทุนของเรานั้นดีหรือไม่ อัตราการชนะหรือแพ้เป็นอย่างไร หากไม่ดีต้องหาจุดผิดพลาดในการซื้อขาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ