เทรดฟิวเจอร์สผสมออปชั่น สร้างกำไรจำกัดความเสี่ยง

จันทร์ ๑๒ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๔๔
บทความจากสัมมนา TFEX Trader Day

จัดโดย บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย)

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2561 ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ตลาด Futures เป็นตลาดที่ได้รับความนิยมสูง เพราะมีโอกาสสร้างกำไรได้สูงด้วยต้นทุนต่ำ แต่มีความเสี่ยงขาดทุนสูงเช่นกัน ทำให้ผู้ลงทุนบางส่วนเลือกที่จะใช้ Options เพราะสามารถลิมิตการขาดทุน แต่ยังสร้างกำไรได้อยู่ ทั้งนี้ จุดอ่อนคือ ยังมีเรื่องของอายุสัญญามาเกี่ยวข้อง ซึ่งทางกลยุทธ์หากผู้ลงทุนสามารถใช้เครื่องมือทั้ง 2 ส่วนมารวมกันจะสร้างผลตอบแทนได้อย่างไม่น่าเชื่อ

"เจตอาทร สองเมือง" ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่าย Quantitative บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ก่อนอื่นผู้ลงทุนต้องเข้าใจถึงโครงสร้างของ Futures ก่อน โครงสร้างของ Futures หรือ อนุพันธ์ คือผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ถูกสร้างขึ้นมาแต่ไม่มีสินทรัพย์ของตัวเอง ต้องอ้างอิงสินทรัพย์อื่น ซึ่งอนุพันธ์คือการตกลงราคากันในวันนี้ แต่ยังไม่มีการส่งมอบ

"ฟิวเจอร์ส คือการทำสัญญาล่วงหน้าว่าจะซื้อหรือจะขาย โดยผู้ที่ต้องการซื้อหรือขาย จะทำสัญญาซื้อขายในวันนี้ แต่จะส่งมอบสินค้ากันแท้จริงในอีก 3-6 เดือนข้างหน้า ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีฟิวเจอร์ส เกิดขึ้นในช่วงที่มีความนิยมซื้อขายดอกทิวลิปในต่างประเทศ พ่อค้ามักทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไว้ก่อนที่จะรับสินค้าจริง"

ข้อดีของ Futures คือ การซื้อขายสามารถได้กำไรทันที โดยยังไม่เกิดการส่งมอบเกิดขึ้น มี 2 สถานะ คือ ซื้อล่วงหน้า (Long) และ ขายล่วงหน้า (Short) ทั้งนี้ ผู้ลงทุนต้องวางหลักประกัน (มาร์จิ้น) เพื่อประกันสัญญา การลงทุนในฟิวเจอร์สจะมีความได้เปรียบมากกว่าตลาดหุ้น ตรงที่ผู้ลงทุนสามารถรับกำไรได้ทันที ณ สิ้นวัน แต่ข้อเสียของตลาดฟิวเจอร์ส คือ ต้องการความผันผวนของราคาที่สูงเพื่อสร้างกำไร

ขณะที่ Options นั้นเริ่มมีความนิยมมากขึ้นในระยะหลัง ซึ่งการซื้อขาย Options ในช่วงที่ดัชนีตลาดหุ้นเคลื่อนไหวน้อย Options จะให้กำไรที่ดีกว่าตลาดฟิวเจอร์ส แต่ Options มีจุดเสียเปรียบเพราะมีมูลค่าทางเวลา (Time Decay) ซึ่งจะมีผลกับความถูกหรือแพงของราคา ต่างจากฟิวเจอร์ส ที่ไม่มีการซื้อขาย Options และ Futures สามารถนำไปประยุกต์ใช้ร่วมกันได้ เช่น ถ้ามองว่าดัชนีตลาดหุ้นจะเป็นขาขึ้น ให้ Long Futures พร้อมกันไป Short Put Options ถ้าดัชนีทรงตัวหรือปรับเพิ่มขึ้นผู้ลงทุนจะได้รับกำไร ข้อดีของ Short Put ช่วยให้ผู้ลงทุนได้รับค่าพรีเมี่ยมจากผู้ลงทุนที่เปิดสถานะ Long Put Options และได้รับกำไรจากการ Long Futures

สำหรับ มุมมองต่อตลาดหุ้นในช่วงนี้เดือน มี.ค. 2561 บล. หยวนต้า ประเมินว่า ตลาดหุ้นไทยจะเป็นขาขึ้นชัดเจน แต่จะเผชิญความผันผวนมากขึ้น สะท้อนจากเส้นความผันผวนของตลาดหุ้นไทยเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก และจะต่อเนื่องไปถึงเดือน เม.ย จะยังผันผวนไปอีก หากตลาดหุ้นปรับตัวลดลงแรงจะเป็นจังหวะที่เข้าซื้อ

จรณเวท ศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการฝ่ายผู้แนะนำการลงทุน บริษัท คลาสสิก ออสสิริส ฟิวเจอร์ส จำกัด กูรู Options เผยว่า ในพื้นฐานของ Options จะแบ่งอออกเป็น 2 ประเภทคือ ฝั่ง Call สิทธิในการซื้อและฝั่ง Put สิทธิในการขาย ผู้ลงทุนสามารถซื้อ (Long) หรือขาย (Short) ได้ทั้งสิทธิในการซื้อและสิทธิในการขาย หากจะเห็นภาพได้ง่าย คือ ผู้ลงทุนที่ Long Options เหมือนผู้ซื้อประกัน ส่วนคน Short เหมือนกับการขายประกัน

"การลงทุนใน Options เหมือนกับการซื้อประกัน หากผู้ลงทุนเลือก Long Options ผู้ลงทุนสามารถมีกำไรได้ไม่จำกัด แต่หากดัชนีปรับตรงข้ามกับประเภท Options ที่ถือครอง ผู้ลงทุนจะขาดทุนมากที่สุด เท่ากับเงินลงทุน"

สถานะสัญญาใน Options แบ่งเป็น 4 รูปแบบ คือ 1. Long Call ผู้ลงทุนจะได้กำไรหากตลาดปรับเพิ่มขึ้น แต่จะขาดทุนหากตลาดหุ้นปรับตัวลดลง 2. Short Call กำไรจะเกิดขึ้นจาก ตลาดหุ้นทรงตัว หรือ ตลาดหุ้นปรับตัวลดลง แต่จะขาดทุนหากตลาดหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น 3. Long Put Options จะได้รับผลตอบแทนหากดัชนีปรับตัวลดลง จะขาดทุนหากตลาดปรับตัวปรับตัวขึ้น และ 4. Short Put ตลาดหุ้นทรงตัว และมีแนวโน้มจะเป็นขาขึ้น แต่จะขาดทุนเมื่อตลาดปรับตัวลดลง

ข้อดีของการซื้อขาย Options คือ ผู้ลงทุนสามารถนำไปปรับให้เหมาะกับกลยุทธ์ได้หลายรูปแบบ ส่วนมุมมองด้านมูลค่าตามเวลา (Time Decay) นั้น ส่วนตัวมองว่า กลายเป็นเสน่ห์ของ Options อย่างในระยะสั้นเพราะมีบางคนได้ประโยชน์จากเวลาที่ลดลง

ส่วนการนำ Options ไปใช้สถานการณ์ปัจจุบัน ผมมองว่าตลาดหุ้นอาจจะปรับตัวลดลงแรงได้ เพราะสัญญาณทางเทคนิค ดัชนี SET50 ปรับตัวทำไม่สามารถทำจุดสูงสุดได้ในรอบที่ผ่านมา รวมทั้งค่าความผันผวนปรับเพิ่มขึ้นผู้ลงทุนอาจใช้กลยุทธ์ Short ในตลาด Futures พร้อมใช้ Long Put Options เพื่อคาดหวังผลตอบแทนจากดัชนีร่วงลง เพียงเท่านี้ผู้ลงทุนก็สามารถใช้เครื่องมือที่มีอยู่เพิ่มผลตอบแทน หรือบริหารความเสี่ยงได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้