บอร์ด LPH ทุ่มเงิน 200 ลบ. ซื้อหุ้นคืน 4% หลังมีเงินสดล้น

พุธ ๑๔ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๑๓
LPH แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ บอร์ดได้มีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนวงเงิน ประมาณ 200 ล้านบาท จำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนประมาณ 4% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยจะเสนอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นของบริษัท เป็นการทั่วไป

ดร.อังกูร ฉันทนาวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาล ลาดพร้าว จำกัด (มหาชน) หรือ LPH เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2561 คณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน โดยจะซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 30 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท หรือ 4% ของจำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนต่อจำนวนหุ้นที่ชำระแล้ว ซึ่งจะใช้วงเงินในการซื้อหุ้นคืนราว 200 ล้านบาท โดยจะซื้อหุ้นคืนผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และมีกำหนดเวลาซื้อคืน 6 เดือน ตั้งแต่ 26 มีนาคม ถึงวันที่ 25 กันยายน 2561

เหตุผลที่ซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทฯ ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด และภายหลังจากซื้อหุ้นคืนจะสนับสนุนให้ตัวเลขทางการเงินของบริษัทฯ ดีขึ้น ทั้งในส่วนของอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) และอัตราผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) สูงขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัทฯ จะนำเงินมาซื้อหุ้นคืน ก็จะไม่มีผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทฯ ที่จะครบกำหนดในอีก 6 เดือนข้างหน้า นับแต่วันที่จะซื้อหุ้นคืนงบการเงินรวมของบริษัทฯ มีหนี้เพียง 29.27 ล้านบาท เพราะบริษัทฯ มีเงินสดและสินทรัพย์สภาพคล่องส่วนเกิน ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560 กว่า 455.61 ล้านบาท นอกจากนี้ในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือนข้างหน้า บริษัทฯ ประมาณการว่าจะมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานและจากการขายที่ดินประมาณ 190 ล้านบาท และมีกำไรสะสมอยู่ที่ประมาณ 276.60 ล้านบาท

"สาเหตุที่บริษัทฯ ประกาศซื้อหุ้นคืน เนื่องจากช่วงปลายปี 60 และต้นปีที่ผ่านมา เราได้เงินจากการขายที่ดิน และเพื่อเป็นการบริหารสภาพคล่อง จึงมีแผนในการซื้อหุ้นคืน โดยคาดว่าจะได้ผลตอบแทนกลับมาที่ดี เชื่อมั่นว่าบริษัทฯ มีปัจจัยพื้นฐานที่ดี รวมทั้งการซื้อหุ้นครั้งนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั่วไป" ดร.อังกูร กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๗ เด็กดิจิทัลมีเดีย SPU แชมป์ประเทศไทย Thailand Design Creator 2024
๑๔:๑๓ ประสบการณ์อาหารไทยร่วมสมัยจากสองเชฟระดับประเทศ เชฟเอียน กิตติชัยและเชฟน้อย บุศริน ณ ร้านอาหารคำหอม วันที่ 15 และ 16 มี.ค.
๑๔:๓๕ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๔:๑๗ ปักหมุดเปิด 30 มี.ค. นี้ 'เซ็นทรัล นครปฐม' ปฐมบทใหม่ของความสุขทุกมิติ แลนด์มาร์ก ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครปฐม
๑๔:๕๒ 'PANEL' เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท
๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00