ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน “บล. อาร์ เอช บี (ประเทศไทย)” ที่ “AA-” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

พุธ ๑๔ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๕
ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทหลักทรัพย์ อาร์ เอช บี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ "AA-" ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ในวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ "AA-" ด้วยเช่นกัน โดยอันดับเครดิดสะท้อนถึงสถานะเครดิตเฉพาะของ บล. อาร์ เอช บี ซึ่งได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจากการมีฐานะเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ RHB Group ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินขนาดใหญ่ที่มีสำนักงานใหญ่ในประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้ สถานะเครดิตเฉพาะของ บล. อาร์ เอช บี มีปัจจัยสนับสนุนจากการมีสถานะเงินทุนที่เพียงพอ รวมถึงการมีระบบปฏิบัติการที่เป็นส่วนหนึ่งของ RHB Group และความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องด้านแหล่งเงินทุนที่ได้รับจาก RHB Group

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

เป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ RHB Group

ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่า บล. อาร์ เอช บี มีสถานะเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ RHB Group กล่าวคือ บริษัทได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มมาโดยตลอดทั้งในด้านแหล่งเงินกู้และการดำเนินงานที่อยู่ภายใต้ระบบบริหารจัดการความเสี่ยงและระบบปฏิบัติการร่วมกัน นอกจากนี้ RHB Group ยังแสดงให้เห็นถึงพันธกรณีที่กลุ่มจะสนับสนุนให้บริษัทมีความสามารถในการชำระหนี้ได้ตามกำหนดอีกด้วย

ธุรกิจที่มุ่งเน้นการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นหลัก

ลักษณะความเสี่ยงทางธุรกิจของ บล. อาร์ เอช บี มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์และอนุพันธ์ ตลอดจนการกู้ยืมหลักทรัพย์ และวาณิชธนกิจเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ในปี 2559 รายได้จากธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์มีสัดส่วน 52% ของรายได้รวมของบริษัท ในขณะที่รายได้จากการลงทุนและการบริหารความเสี่ยงในธุรกิจตราสารอนุพันธ์มีสัดส่วน 20% และรายได้ดอกเบี้ยจากการให้กู้ยืมหลักทรัพย์มีสัดส่วน 15%

สำหรับธุรกิจวาณิชธนกิจนั้น บริษัทมุ่งเน้นการเป็นที่ปรึกษาด้านการควบรวมกิจการเพื่อต่อยอดบริการให้ครอบคลุมฐานลูกค้าที่มีอยู่ในภูมิภาคของ RHB Group อย่างไรก็ตาม รายได้จากการออกหลักทรัพย์ยังมีสัดส่วนที่น้อยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

การเน้นสร้างฐานลูกค้ารายย่อย

บล. อาร์ เอช บี ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการสร้างธุรกิจหลักทรัพย์ที่มุ่งเน้นกลุ่มลูกค้ารายย่อย ลูกค้ารายย่อยในประเทศถือเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทซึ่งจำนวนกว่าครึ่งซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบออนไลน์ จากฐานข้อมูลของทริสเรทติ้ง บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ระดับ 2.1% จากปริมาณซื้อขายหลักทรัพย์ในปี 2560 ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 24 จากจำนวนบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทยทั้งหมด 37 แห่ง บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ระดับ 1.5% ของรายได้จากการซื้อขายหลักทรัพย์ โดยอยู่ในลำดับที่ 25 ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560

บริษัทได้ตั้งเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์โดยการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดให้มากที่สุดในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งทริสเรทติ้งมองว่าเป็นเป้าหมายที่มีความท้าทายมากท่ามกลางธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์ภายในประเทศที่มีการแข่งขันสูงซึ่งเป็นผลมาจากอัตราค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงปีที่ผ่านมา อัตราค่าธรรมเนียมถัวเฉลี่ยของบริษัทก็มีแนวโน้มลดลงตามทิศทางของอุตสาหกรรมโดยลดลงจากระดับ 0.15% ในปี 2555 สู่ระดับ 0.10% ในปี 2559 และ 0.08% ณ เดือนมิถุนายน 2560

แม้ว่าส่วนแบ่งทางการตลาดของธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทจะค่อนข้างเล็ก แต่บริษัทก็สามารถพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายอนุพันธ์ได้อย่างต่อเนื่องจากส่วนแบ่งทางการตลาดที่มีถึง 3.5% จากปริมาณการซื้อขายในปี 2560 บริษัทยังมีธุรกิจให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์ในขนาดที่ใหญ่อีกด้วยโดยมีส่วนแบ่งทางการตลาด 3.5% ของทั้งอุตสาหกรรมในปี 2559 และ 3.4% ณ เดือนมิถุนายน 2560

เงินทุนอยู่ในระดับที่เพียงพอ

ทริสเรทติ้งมองว่า บล. อาร์ เอช บี มีเงินทุนในระดับที่เพียงพอจากการมีอัตราส่วนทุนต่อสินทรัพย์รวมหลังปรับปรุงแล้วที่ระดับ 45% ณ วันสิ้นงวดครึ่งแรกของปี 2560 ความสามารถในการทำกำไรที่อ่อนแอสะท้อนถึงธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนต่ำและต้นทุนการดำเนินงานที่สูง การรวมระบบการดำเนินงานร่วมกับ RHB Group และการสร้างฐานเพื่อรองรับธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์เป็นปัจจัยที่ทำให้ต้นทุนการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ในช่วงระหว่างปี 2557-2559 อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยและอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้ของบริษัทมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 0.5% และ 95.2% ตามลำดับ ทริสเรทติ้งคาดว่าความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจะดีขึ้นเนื่องจากบริษัทได้บรรลุเป้าหมายการรวมระบบการดำเนินงานและเริ่มมีการขยายธุรกิจแล้ว อย่างไรก็ตาม รายได้ของบริษัทน่าจะยังคงอ่อนไหวต่อความผันผวนของตลาดทุนอยู่เนื่องจากธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์ที่มุ่งเน้นกลุ่มลูกค้ารายย่อยยังคงเป็นธุรกิจหลักของบริษัท ในขณะที่รายได้ที่เป็นค่าธรรมเนียมจากธุรกิจวาณิชธนกิจจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ระบบบริหารจัดการความเสี่ยงและระบบปฏิบัติการที่มีร่วมกับ RHB Group

ในฐานะที่เป็นบริษัทย่อยของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ บริษัทได้ประโยชน์จากระบบบริหารจัดการความเสี่ยงและระบบปฏิบัติการที่เป็นส่วนหนึ่งของ RHB Group โดยบริษัทมีการประยุกต์ใช้แม่แบบซึ่งเป็นแนวทางในควบคุมความเสี่ยงด้านเครดิตร่วมกับกลุ่มในการประเมินความเสี่ยงจากการถือครองหลักทรัพย์ของลูกค้าและจากการใช้อนุพันธ์เพื่อบริหารความเสี่ยง ทั้งนี้ บริษัทได้เพิ่มความเข้มงวดของมาตรการควบคุมความเสี่ยงจากเหตุการณ์ที่ทำให้บริษัทประสบกับความสูญเสียทางเครดิตเมื่อช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ที่ผ่านมา

ความช่วยเหลือด้านเงินทุนที่ต่อเนื่องจาก RHB Group

บริษัทได้รับความช่วยเหลือด้านเงินทุนเพื่อใช้ในการดำเนินงานจาก RHB Group อย่างต่อเนื่องนอกเหนือจากแหล่งเงินกู้ที่ได้รับจากสถาบันการเงินอื่น ๆ บางแห่ง แหล่งเงินกู้ดังกล่าวมีเพียงพอต่อความต้องการที่จะใช้ในการดำเนินงานของบริษัทอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม บริษัทต้องการระดมทุนจากตลาดตราสารหนี้ภายในประเทศเพื่อกระจายแหล่งเงินทุนและลดการพึ่งพาแหล่งเงินทุนจากบริษัทแม่ ทั้งนี้ บริษัทมีอัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่องต่อสินทรัพย์รวมอยู่ที่ระดับ 35.9% ณ วันสิ้นงวดครึ่งแรกของปี 2560 ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกันกับกลุ่ม

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" สะท้อนถึงความคาดหมายว่า บล. อาร์ เอช บี จะคงความเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ RHB Group และยังคงมีการดำเนินงานที่เป็นส่วนหนึ่งของ RHB Group อย่างต่อเนื่องด้วย

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตของ บล. อาร์ เอช บี อาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสถานะเครดิตของ RHB Group หรือเมื่อมีเหตุสำคัญที่ส่งผลให้มุมมองของทริสเรทติ้งเกี่ยวกับระดับความช่วยเหลือที่บริษัทจะได้รับหรือความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของบริษัทที่มีต่อ RHB Group นั้นเปลี่ยนแปลงไป

บริษัทหลักทรัพย์ อาร์ เอช บี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (RHBS)

อันดับเครดิตองค์กร: AA-

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันในวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 3 ปี AA-

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๒ วัดไชยฯ ต้อนรับประชาชนนับหมื่นพร้อมใจเข้าชมการแสดงโขนประกอบแสงสี เรื่องรามเกียรติ์ ชุด สัจจะพาลี สืบสานวัฒนธรรมไทย
๑๗:๑๐ บุฟเฟต์อาหารทะเลที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ ณ ห้องอาหาร อเทลิเย่
๑๗:๒๐ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๖:๑๘ บทเพลงอันลึกซึ้งของ วงเฉลียง สู่ละครเวที นิทานหิ่งห้อย เดอะมิวสิคัล ที่ถูกนำมาให้คิดถึงกันอีกครั้ง! กับการแสดงละครเวทีครั้งแรกของ 4EVE และ
๑๖:๔๐ ซีพีเอฟสานต่อโครงการ PARTNER TO GROWเติบโต เคียงข้าง อย่างยั่งยืน ต่อเนื่องปี 2 หนุนคู่ค้าธุรกิจสร้างห่วงโซ่อุปทานอาหารที่ยั่งยืน
๑๖:๔๘ กทม.เตรียมพร้อมระบบกล้อง CCTV พื้นที่จัดงานมหาสงกรานต์ 2567
๑๖:๑๑ กทม.จัด Big cleaning พื้นที่เสี่ยงทุกสัปดาห์-จ่ายยาทากันยุงให้ผู้ป่วยป้องกันการกระจายเชื้อสู่ชุมชน
๑๖:๕๕ วัน แบงค็อก พลิกโฉมวงการอสังหาฯไทย ด้วยการสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ปักหมุด เมืองกลางใจ เมืองที่ใช้ใจสร้าง พร้อมเผยประสบการณ์ชอปปิ้งและไลฟ์สไตล์ระดับโลก เตรียมเปิดไตรมาส 4
๑๖:๐๙ ซินโครตรอน กระทรวง อว. - MEA จับมือติดโซลาร์รูฟช่วยรัฐประหยัดค่าไฟปีละ 1.78 ล้านบาท
๑๕:๓๗ เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ จัดงาน Generali Agency Annual Awards 2023 ฉลองความสำเร็จ ให้กับสุดยอดตัวแทน