หุ้น 'เคมีแมน’ หรือ CMAN เข้าเทรดวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมทุนพันธมิตรรุกก่อสร้างโรงงานผลิตปูนไลม์ในอินเดีย 2 แห่ง ตั้งเป้าขึ้นแท่นผู้นำอุตสาหกรรม 1 ใน 10 อันดับแรกของโลก

พุธ ๒๑ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๐๑
บมจ. เคมีแมน หรือ CMAN ("บริษัทฯ") ผู้ผลิตและจำหน่ายปูนไลม์และผลิตภัณฑ์เคมีต่อเนื่องรายใหญ่ที่สุดในไทย นำหุ้นเข้าเทรดวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (21 มี.ค. 2561) ชูวิชั่นก้าวสู่การเป็นผู้นำอุตสาหกรรมปูนไลม์และผลิตภัณฑ์เคมีต่อเนื่อง 1 ใน 10 อันดับแรกของโลก พร้อมขยายกำลังการผลิตติดตั้งเป็น 1ล้านตันต่อปีภายในปี 2563 ด้านผู้บริหารระบุอยู่ระหว่างร่วมทุนพันธมิตรในประเทศอินเดียก่อสร้างโรงงานผลิตปูนไลม์ในอินเดีย 2 แห่ง คาดจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2562 และจะมุ่งขยายตลาดปูนไลม์ในต่างประเทศเพิ่มเติม จากปัจจุบันที่มีฐานลูกค้าครอบคลุมมากกว่า 10 กลุ่มอุตสาหกรรมในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก

นายอดิศักดิ์ เหล่าจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคมีแมน จำกัด (มหาชน) หรือ CMAN ผู้ผลิตและจำหน่ายปูนไลม์และผลิตภัณฑ์เคมีต่อเนื่องรายใหญ่ที่สุดในไทย เปิดเผยว่า ได้นำหุ้นเข้าซื้อขายเป็นวันแรก (21 มี.ค. 2561) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนที่มั่นใจในศักยภาพธุรกิจของเคมีแมนเช่นเดียวกับช่วงเสนอขายหุ้น IPO ก่อนหน้านี้ โดยหลังจากนี้พร้อมที่จะนำบริษัทเคมีแมนก้าวสู่การเป็นผู้นำอุตสาหกรรมปูนไลม์และผลิตภัณฑ์เคมีต่อเนื่อง 1 ใน 10 อันดับแรกของโลกตามวิชั่นที่วางไว้ พร้อมทั้งขยายกำลังการผลิตติดตั้งเพื่อรองรับความต้องการปูนไลม์ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในระดับโลก

ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างการร่วมทุนกับพันธมิตรท้องถิ่น 2 รายในประเทศอินเดีย ดำเนินการก่อสร้างโรงงานปูนไลม์ 2 แห่งในเมือง Visakhapatnam และเมือง Tuticorin ซึ่งเป็นเมืองท่าและเขตอุตสาหกรรมที่สำคัญของอินเดีย เพื่อผลิตและจำหน่ายปูนไลม์และแร่หินปูนเคมีในประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพและโอกาสเติบโตที่ดีในอนาคต คาดว่าโรงงานทั้ง 2 แห่งจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2562 ส่งผลให้มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม (ณ ปี 2562) เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 1 ล้านตันต่อปี จากปัจจุบันอยู่ที่กว่า 9 แสนตันต่อปี

ทั้งนี้ บริษัทฯ มั่นใจว่าจากศักยภาพของเคมีแมนที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมปูนไลม์และผลิตภัณฑ์เคมีต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชีย และเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายปูนไลม์รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รวมถึงเป็นผู้ดำเนินธุรกิจปูนไลม์ในประเทศเพียงรายเดียวที่มีทั้งโรงงานผลิตและได้รับประทานบัตรเหมืองอายุ 25 ปี (สิ้นสุด 23 มิ.ย. 2583) ที่มีปริมาณแคลเซียมสูงเป็นพิเศษ (Ultra-high Calcium Limestone) จะส่งผลดีต่อการควบคุมคุณภาพและความมั่นคงของวัตถุดิบ รวมถึงโอกาสการเติบโตจากการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศในอนาคต

"เราเล็งเห็นโอกาสการเติบโตของตลาดปูนไลม์จากความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากถูกนำไปใช้ในกระบวนการผลิตของอุตสาหกรรมต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก เช่น อุตสาหกรรมเยื่อกระดาษและกระดาษ อุตสาหกรรมน้ำตาล อุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ อุตสาหกรรมก่อสร้างและวัสดุก่อสร้าง อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า จึงได้วางกลยุทธ์ขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยมีตลาดต่างประเทศเป็นเป้าหมายสำคัญที่จะสร้างรายได้และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในอนาคต จากปัจจุบันที่มีฐานลูกค้าอยู่กว่า 20 ประเทศทั่วโลก" นายอดิศักดิ์ กล่าว

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า เคมีแมนเป็นบริษัทฯ ที่มีพื้นฐานธุรกิจและศักยภาพการแข่งขันที่ดี โดยมีทั้งโรงงานผลิตและประทานบัตรเหมืองจากภาครัฐส่งผลดีต่อความมั่นคงด้านการผลิตและแหล่งวัตถุดิบ อีกทั้งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายปูนไลม์รายใหญ่ที่สุดในไทยและผู้นำอุตสาหกรรมปูนไลม์และเคมีภัณฑ์ต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชีย ที่มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไปหลากหลายอุตสาหกรรมและครอบคลุมพื้นที่ทั้งในและต่างประเทศ จึงเป็นการกระจายความเสี่ยงในด้านการทำตลาดที่ดี

"เชื่อมั่นว่าเคมีแมนจะเป็นหุ้นที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุน เนื่องจากผลิตภัณฑ์ปูนไลม์มีฐานลูกค้ากว้าง สามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในกระบวนการผลิตสินค้าที่หลากหลาย ขณะเดียวกัน บริษัทฯ มีทีมงานที่มีความรู้และความเข้าใจในอุตสาหกรรมปูนไลม์เป็นอย่างดี มีการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงขยายการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีโอกาสการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดทั้งในและต่างประเทศ" นายไพบูลย์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?