อินโดรามา เวนเจอร์ส จัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อเข้าซื้อกิจการ PTA-PET แบบบูรณาการ ที่เมืองคอร์ปัส คริสตี มลรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา

พฤหัส ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๒๘
บริษัท Corpus Christi Polymers LLC ("CC Polymers") ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่จัดตั้งใหม่ในสัดส่วนที่เท่ากันระหว่างบริษัท Alpek, S.A.B. de C.V. ("Alpek") บริษัท Indorama Ventures Holdings LP ("Indorama") บริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) และบริษัท Far Eastern Investment (Holding) Ltd. ("Far Eastern") ลงนามสัญญาเข้าซื้อทรัพย์สินกับบริษัท M&G USA Corp. และลูกหนี้ที่เกี่ยวข้อง ("M&G") โดยบริษัท CC Polymers มีแผนเข้าซื้อทรัพย์สินของโรงงานผลิต PTA-PET แบบบูรณาการที่กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง ตั้งอยู่ในเมืองคอร์ปัส คริสตี (Corpus Christi) มลรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ("โครงการคอร์ปัส คริสตี") รวมทั้งทรัพย์สินทางปัญญา และโรงงานผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล/โรงงานผลิตไอน้ำ ซึ่งผลิตน้ำและไอน้ำให้แก่โครงการคอร์ปัส คริสตี ทั้งนี้ สัญญาซื้อทรัพย์สินดังกล่าวนี้เป็นการเสนอราคาที่มีผลผูกพัน (binding bid) ให้กับ M&G ในรูปแบบของเงินสดและ/หรือเงินทุนอื่นใด จำนวน 1.125 พันล้านเหรียญสหรัฐ

โครงการคอร์ปัส คริสตี เป็นโรงงานผลิต PTA-PET แบบบูรณาการที่กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จจะมีกำลังการผลิต PET จำนวน 1.1 ล้านตันและ PTA จำนวน 1.3 ล้านตันต่อปี โรงงานแห่งนี้คาดว่า จะเป็นโรงงานแบบสายการผลิตเดียวที่มีการบูรณาการในแนวดิ่งระหว่าง PTA และ PET ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นโรงงานผลิต PTA ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกา

โดยเงื่อนไขของบริษัทร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้นใหม่ เป็นดังนี้

- คู่สัญญาทุกฝ่ายจะต้องจัดสรรทรัพยากรให้แก่บริษัท CC Polymers เพื่อให้โครงการคอร์ปัส คริสตีแล้วเสร็จอย่างมีประสิทธิผลและเกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

- บริษัท Alpek บริษัท อินโดรามา และบริษัท Far Eastern มีสิทธิที่จะได้รับผลิตภัณฑ์ PTA และ PET จำนวนหนึ่งในสามของกำลังการผลิตทั้งหมดเมื่อโครงการคอร์ปัส คริสตีเสร็จสิ้น โดยคู่สัญญาแต่ละฝ่ายนั้นมีอิสระในการจัดซื้อวัตถุดิบ ซึ่งรวมถึงมีอิสระในการขายและจัดส่งผลิตภัณฑ์ PTA และ PET ตามสัดส่วนของตนได้อย่างอิสระ

ทั้งนี้การเสร็จสิ้นโครงการดังกล่าวนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขก่อนหน้านี้ รวมถึงการได้รับการอนุมัติจากศาลล้มละลายของประเทศสหรัฐอเมริกา และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

PJT Partners รับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านการเงิน และ Weil, Gotshal & Manges LLP รับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายให้บริษัท Alpek HSBC รับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านการเงิน และ Lowenstein Sandler รับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายให้บริษัท Indorama Morgan Stanley รับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านการเงินและ Duane Morris LLP รับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายให้บริษัท Far Eastern

เกี่ยวกับบริษัท Alpek

Alpek เป็นบริษัทปิโตรเคมีชั้นนำ มีการดำเนินธุรกิจประกอบด้วย 2 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจโพลีเอสเตอร์ (PTA, PET และเส้นใยโพลีเอสเตอร์) และกลุ่มธุรกิจพลาสติกและเคมีภัณฑ์ (โพลีโพรพิลีน ฉนวนโพลีสไตรีนโฟม คาโปรแลคตัม เคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษและเคมีภัณฑ์สำหรับอุตสาหกรรม) บริษัท Alpek เป็นผู้ผลิต PTA และ PET ที่มีการบูรณาการในอเมริกาเหนือ เป็นผู้ผลิตฉนวนโพลีสไตรีนโฟมรายใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกา และเป็นผู้ผลิตคาโปรแลคตัมเพียงรายเดียวในประเทศเม็กซิโก นอกจากนี้ Alpek ยังดำเนินธุรกิจโพลีโพรพิลีน และเป็นหนึ่งในโรงงานโพลีโพรพิลีนที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ ในปี 2559 บริษัท Alpek รายงานรายได้รวม 4.8 พันล้านเหรียญสหรัฐและกำไร 699 ล้านเหรียญสหรัฐ บริษัทมีโรงงานทั้งหมด 23 แห่งในสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก แคนาดา บราซิล อาร์เจนตินา ชิลี และมีพนักงานกว่า 5,200 คน บริษัท Alpek เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เม็กซิโก

เกี่ยวกับบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) เป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนดาวน์โจนส์ (DJSI) และบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (Bloomberg ticker IVL.TB) เป็นหนึ่งในบริษัทปิโตรเคมีชั้นนำระดับโลก มีโรงงานผลิตครอบคลุมภูมิภาคหลักทั่วโลก ได้แก่ แอฟริกา เอเชีย ยุโรปและอเมริกาเหนือ โดยมีกลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ Necessities และผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม (HVA) ทั้งในกลุ่มพอลิเมอร์ เส้นใยและบรรจุภัณฑ์ รวมถึงมีการบูรณาการไปยังวัตถุดิบหลักอย่างเอทิลีนออกไซต์/ไกลคอล และ PTA ผลิตภัณฑ์ของไอวีแอลรองรับลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัย ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลส่วนบุคคล และอุตสาหกรรมยานยนต์ อาทิ ผลิตภัณฑ์ยางในรถยนต์และผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัย ปัจจุบันบริษัทฯ มีพนักงานทั่วโลกราว 15,000 คนและมีรายได้จากการขายรวม 8.4 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2560

เกี่ยวกับบริษัท Far Eastern

Far Eastern เป็นบริษัทย่อยในเครือ Far Eastern New Century Corporation ("FENC") ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในประเทศไต้หวัน (http://www.fenc.com/) มีมูลค่าตามราคาตลาดราว 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ FENC เป็น 1 ใน 5 ผู้ผลิต PET ชั้นนำของโลกที่มีการบูรณาการในแนวดิ่งภายในห่วงโซ่คุณค่าโพลีเอสเตอร์และมีธุรกิจโรงงานผลิตสิ่งทอตั้งอยู่ทั่วทั้งทวีปเอเชีย ประกอบด้วย ธุรกิจปิโตรเคมี โพลีเอสเตอร์ เส้นใย เส้นด้าย สิ่งทอและเครื่องแต่งกาย นอกจากนี้ FENC ยังเป็นบริษัทหลักในกลุ่ม Far Eastern Group หนึ่งในบริษัทกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไต้หวัน มีธุรกิจครอบคลุมกว่า 10 อุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึง โพลีเอสเตอร์และเส้นใยสังเคราะห์ ปิโตรเคมีและพลังงาน ปูนซีเมนต์ ธุรกิจค้าปลีกและห้างสรรพสินค้า การขนส่งทางทะเล ก่อสร้าง โรงแรม บริการทางการเงิน และโทรคมนาคม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน