ก.ล.ต. เปิดรับความเห็นแนวปฏิบัติ บล. ในการคัดเลือกและวิเคราะห์ข้อมูลผู้ออกตราสารหนี้ และการปรับปรุงค่าธรรมเนียมตราสารหนี้

ศุกร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๒๐
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็น 2 เรื่อง ประกอบด้วย (1) แนวปฏิบัติสำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่จัดจำหน่ายตราสารหนี้ ในการคัดเลือก วิเคราะห์ข้อมูล และเปิดเผยข้อมูลของผู้ออกตราสารหนี้ (product screening) เพื่อกำหนดขอบเขตการทำหน้าที่และความรับผิดชอบของบริษัทหลักทรัพย์ฯ ให้ชัดเจน (2) การปรับปรุงค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) สำหรับการออกและเสนอขายตราสารหนี้

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นแนวทางการทำหน้าที่ของบริษัทหลักทรัพย์ที่จัดจำหน่ายตราสารหนี้ ในการคัดเลือกและวิเคราะห์ข้อมูลผู้ออกตราสารหนี้ (productscreening) เพื่อให้มีความเข้าใจถึงขอบเขตการทำหน้าที่และความรับผิดชอบได้ดีขึ้น และสามารถให้ข้อมูลกับหน่วยงานขายเพื่อนำไปประกอบการให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุนได้อย่างเหมาะสม โดยหน่วยงานของบริษัทหลักทรัพย์ที่ทำหน้าที่ product screening จะต้องแยกต่างหากและมีความเป็นอิสระจากหน่วยงานที่ดูแลการขาย เพื่อป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ทั้งนี้ แนวทางนี้จะสอดคล้องกับหลักเกณฑ์การกำกับดูแลการออกและเสนอขายตราสารหนี้ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 เมษายน 2561 ซึ่งกำหนดให้การเสนอขายตราสารหนี้ต่อผู้ลงทุนจะต้องทำผ่านบริษัทหลักทรัพย์ที่มีใบอนุญาตจัดจำหน่ายตราสารหนี้ ยกเว้นการขายแบบเฉพาะเจาะจงต่อผู้ลงทุนสถาบัน หรือผู้ลงทุนที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับบริษัทเท่านั้น

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังเปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงเกณฑ์ค่าธรรมเนียมการยื่นแบบไฟลิ่งสำหรับออกและเสนอขายตราสารหนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการกำกับดูแลของ ก.ล.ต. และเหมาะสมกับประเภทของผู้ลงทุนยิ่งขึ้น อาทิ เปลี่ยนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมแบบเหมาจ่ายจากราย 1 ปี เป็น 2 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับอายุการอนุญาตแบบโครงการ เพิ่มการจัดเก็บแบบรายครั้งเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ออกตราสารหนี้ที่ระดมทุนไม่บ่อยครั้ง สำหรับการเสนอขายตราสารหนี้ระยะสั้น

ก.ล.ต. เปิดให้ผู้สนใจทั่วไปร่วมแสดงความคิดเห็น โดยเผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. http://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1521701688hearing_09_2561.pdf และ http://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1521691476hearing_08_2561.pdf จึงขอเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นได้บนเว็บไซต์ หรือทาง e-mail ที่ [email protected] หรือ [email protected] โดยความเห็นในเรื่อง (1) ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 5 เมษายน 2561 และเรื่อง (2) ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 23 เมษายน 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?