“บล.โกลเบล็ก” มองโครงการEECหนุนเศรษฐกิจในประเทศฟื้น วางกรอบดัชนี 1,775-1,820 จุด – แนะเก็งกำไรหุ้นทำ window dressing

อังคาร ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๒๑
บล.โกลเบล็ก เชื่อหุ้นไทยขานรับนโยบาย EEC หนุนเศรษฐกิจในประเทศฟื้น ส่วนปัจจัยต่างประเทศยังคงจับดามองสงครามการค้าที่จะกดดันความเชื่อมั่นและตัวเลขเศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยให้กรอบดัชนี 1,775-1,820 จุด แนะเก็งกำไรหุ้นเด่น TVO- CENTEL-TOP -TMB -CPN -ROBINS และ JKN ด้านทองคำยังคงชะลอลง ไม่น่าจะผ่านแนวต้านระดับ1,350–1,360 ดอลลาร์ขึ้นไปได้ แนะผู้มีสถานะ long ให้ปิดสถานะทำกำไร และ trading short เมื่อหลุด 1,345 ดอลลาร์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ว่าที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (กนง.) ในวันที่ 28 มี.ค. จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิม 1.5% เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจไทยต่อเนื่องจากปีก่อน รวมถึงนักลงทุนต่างชาติมีความเชื่อมั่นในการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ(อีอีซี)และมีความชัดเจนมากขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันปิดใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีหนุนราคาหุ้นกลุ่มพลังงาน และการทำ Window Dressing ก่อนสิ้นงวดไตรมาสที่ 1/2561

ส่วนปัจจัยที่ยังคงกดดันภาวะตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ มาจากตลาดกังวลสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามในคำสั่งเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อลงโทษที่จีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทสหรัฐ ทำให้รัฐบาลจีนออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐวงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ และfund flow ผันผวน ในช่วง 1 เดือนย้อนหลังนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1.1 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่น่าจับตาในสัปดาห์นี้ คือ ในวันที่ 27 มี.ค. สหรัฐ เปิดเผย ดัชนีราคาบ้าน ดัชนีการผลิต ความเชื่อมั่นผู้บริโภค และสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ 28 มี.ค.ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 2/2561 และในวันเดียวกันสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลข GDP ในช่วง 4Q2560 ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ 29 มี.ค. อังกฤษจะเปิดเผยตัวเลข GDP ในช่วง 4Q2560 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และสหรัฐ เปิดเผย จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.พ. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มี.ค.

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด ประเมินว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยกดดันจากความกังวลสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยมีปัจจัยหนุน คาด SET ผันผวนในกรอบ 1,775-1,820 จุด แนะนำซื้อเก็งกำไร หุ้นที่มีปัจจัยบวก ได้แก่ TVO ได้ประโยชน์จากส่วนต่าง (Crush margin) ที่มีโอกาสทำ New High อีกครั้งหลังจากมีกระแสความแห้งแล้งในประเทศอาร์เจนตินาซึ่งเป็นผู้ส่งออกกากถั่วเหลืองอันดับ 1 ของโลก ซึ่งอาจทำให้มีการปรับลดคาดการณ์ผลผลิตลงสู่จุดต่ำสุดในรอบ 9 ปี ขณะที่ราคาหุ้นสะท้อนความเป็น Laggard ไปเพียงบางส่วน

นอกจากนี้ ยังแนะนำซื้อเก็งกำไรในหุ้นที่คาดว่าจะเป็น target ในการทำ window dressing ได้แก่ CENTEL, TOP, TMB, CPN และ ROBINS นอกจากนี้ยังแนะนำหุ้นในตลาด MAIได้แก่ JKN ผู้นำในการจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ คาดกำไรปี 61 ยังถูกกดดันจากต้นทุนค่าลิขสิทธิ์ แต่กำไรปี 62 มีแนวโน้มเติบโตสูง 43%YoY จากการทยอยรับรู้รายได้ของยอดขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ในประเทศ และการเติบโตจากต่างประเทศ ขณะที่ค่าใช้จ่ายค่าลิขสิทธิ์ลดลง ประกอบกับมีต้นทุนทางการเงินที่ลดลงหลังจากเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ภาวะสงครามการค้ากลับมาอีกครั้งเมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เซ็นลงนามมาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้รัฐบาลจีนตัดสินใจใช้มาตรการตอบโต้ในลักษณะเดียวกัน ซึ่งมีโอกาสที่ยุโรปจะออกมาตรการดังกล่าวด้วย หากสหรัฐฯยังคงปกป้องการค้าของตนต่อไป ส่งผลให้ bond yield สหรัฐฯ และค่าเงินดอลลาร์ที่เพิ่งปรับตัวสูงขึ้นตามการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ Fed ก็ร่วงลงอีกครั้ง เนื่องจากความกังวลว่าสงครามการค้าระหว่างประเทศจะทำให้การค้าโลกหดตัวลง จึงเกิดภาวะ risk off ทำให้เงินทุนไหลออกจากตลาดหุ้นเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ตลาดทองคำมีการตอบรับไปล่วงหน้าแล้ว และภาพทางเทคนิคมีลักษณะรูปสามเหลี่ยมแบบ descending จึงคาดว่าแรงซื้อจะชะลอลง ทำให้ราคาไม่น่าจะผ่านแนวต้านระดับ 1,350–1,360 ดอลลาร์ขึ้นไปได้ และต้องระวังการขายทำกำไร เนื่องจากราคาปรับขึ้นชนแนวต้านดังกล่าว

ทั้งนี้ แนะนำผู้มีสถานะ long ให้ปิดสถานะทำกำไร และ trading short เมื่อหลุด 1,345 ดอลลาร์ เพื่อเก็บกำไรในจังหวะที่ราคาย่อลง ส่วนพอร์ตระยะกลางถึงยาวให้ซื้อสะสมเมื่อราคาลงมาใกล้ 1,310 ดอลลาร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้