กรุงศรีเผยบาทแข็งค่าเล็กน้อย หลังกนง. มีมติคงดอกเบี้ยอย่างไม่เป็นเอกฉันท์

พุธ ๒๘ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๐๓
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่า กนง. มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นับเป็นการตรึงดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 23 ติดต่อกัน ขณะที่เงินบาทแข็งค่าเล็กน้อยและซื้อขายอยู่ใกล้ระดับ 31.22 ต่อดอลลาร์ ภายหลังการลงมติ 6 ต่อ 1 อย่างไม่เป็นเอกฉันท์เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยกนง. ระบุว่า ความเสี่ยงจากปัจจัยต่างประเทศจะทำให้ค่าเงินบาทผันผวนต่อเนื่อง นับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทแข็งค่าขึ้น 4.2%

คณะกรรมการกนง. ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องด้วยแรงส่งจากภาคส่งออก แต่ภาระหนี้ครัวเรือนที่สูงยังเป็นอุปสรรคต่อการบริโภคในประเทศ ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนเริ่มฟื้นตัวตามการลงทุนของโครงการภาครัฐ โดยกนง. ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของจีดีพีในปีนี้เป็น 4.1% จากประเมินไว้เดิมที่ 3.9% และปรับคาดการณ์การเติบโตของภาคส่งออกเป็น 7% จากเดิมที่ 4% ในส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไป กนง. มองว่ามีทิศทางสูงขึ้นช้ากว่าที่คาดเล็กน้อยและจะปรับขึ้นสู่ช่วงเป้าหมายของทางการที่ 1.0-4.0% ในไตรมาส 2 ของปี 2561 แม้มุมมองเศรษฐกิจยังเป็นเชิงบวก กนง. ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อปีนี้มาที่ 1% จากเดิมคาดไว้ที่ 1.1% โดยดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนกุมภาพันธ์ปรับขึ้น 0.42% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 16 พฤษภาคม 2561 กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่าการลงมติอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ในวันนี้เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า การปรับนโยบายทางการเงินน่าจะใกล้เข้ามาแล้ว โดยกรรมการที่ไม่เห็นด้วย 1 ท่าน ระบุถึงผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินจากการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานเกินไป ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงของการขยายตัวของเศรษฐกิจยังอยู่ที่ความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐและมาตรการตอบโต้ทางการค้าจากคู่ค้าของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม จากมุมมองเศรษฐกิจเชิงบวกของกนง. และมติไม่เป็นเอกฉันท์ดังกล่าวทำให้กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี ค่อนข้างมั่นใจว่า กนง.น่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกในช่วงครึ่งหลังของปี 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้