ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับแบบไฟลิ่งและหนังสือชี้ชวนของผู้ออกตราสารหนี้ เน้นเพิ่มข้อมูลเพื่อผู้ลงทุน และรองรับโครงการประเมินภาคการเงิน (FSAP)

ศุกร์ ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๕๐
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลของผู้ออกตราสารหนี้ เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลที่ชัดเจนประกอบการประเมินความสามารถของผู้ออกตราสารหนี้ ผลกระทบต่อความสามารถในการทำธุรกิจ และความเสี่ยงของการลงทุนในตราสารหนี้ และยังสอดคล้องกับมาตรฐานของหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนสากล พร้อมรองรับโครงการประเมินภาคการเงิน (FSAP)

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลของผู้ออกตราสารหนี้ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทตราสารหนี้และหนังสือชี้ชวน (แบบ filing) และแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับการเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน และทันเวลา โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

- ให้เปิดเผยข้อมูลการออกและเสนอขายตราสารหนี้ต่อประชาชนทั่วไป (แบบ PO) เพิ่มเติม อาทิ รายละเอียดของวัตถุประสงค์การใช้เงิน ตัวแทนชำระเงิน การกำหนดราคาตราสารสารหนี้ที่เสนอขาย และข้อมูลตลาดรองของตราสารหนี้

- ปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ตามโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ จากเดิมที่กำหนดเป็นหลักการกว้าง ๆ จึงปรับให้สอดคล้องกับมาตรฐาน IOSCO(International Organization of Securities Commissions: IOSCO) โดยกำหนดให้เปิดเผยรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ให้ชัดเจน โดยแยกเป็นหัวข้อต่าง ๆ อาทิ ผู้จำหน่ายสินทรัพย์ สินทรัพย์ที่ใช้ในการแปลงสภาพเป็นหลักทรัพย์ และเงื่อนไขในการเลือกสินทรัพย์

ทั้งนี้ การปรับเกณฑ์ดังกล่าวยังเป็นการปรับให้สอดคล้องกับ IOSCO และรองรับการประเมิน FSAP (Financial Sector Assessment Program - FSAP) ซึ่งการเข้ารับการประเมินดังกล่าวจะเป็นการประเมินประสิทธิภาพในการกำกับดูแลตลาดทุนเทียบกับมาตรฐานสากล ซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ลงทุนในประเทศและต่างประเทศ

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. http://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1522045157hearing_10_2561.pdf ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6023 หรือทาง e-mail [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 24 เมษายน 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๓๐ นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวฯ มก. คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชย
๑๓:๒๘ คณะวิศวฯ มก. สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภู
๑๓:๑๓ ผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวัน
๑๓:๔๖ DE BEAU CLINIC ตอกย้ำเป็นผู้นำคลินิกเสริมความงาม ฉลองครบรอบ 14 ปี ปล่อยโปรสุดพิเศษ!
๑๓:๒๕ PRM ขนส่งน้ำมัน Jet A1 พุ่ง อานิสงส์ท่องเที่ยวซัมเมอร์หนุน
๑๓:๒๐ วว. โดย สถานีวิจัยลำตะคอง จัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอม ยอดนักสืบ.โลกแมลง รุ่นที่ 1
๑๓:๔๕ ลงพื้นที่สำรวจแปลงมะพร้าวติดตามสถานณ์โรคและแมลงในช่วงฤดูแล้ง
๑๓:๒๓ แม็ทชิ่ง กรุ๊ป จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจรายได้เป็นไปตามเป้า
๑๓:๔๖ เอเอ็มอาร์ เอเซีย จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผ่านฉลุย ผู้ถือหุ้นมีมติเห็นชอบทุกวาระ
๑๓:๑๙ Prepay Nation ร่วมมือกับ MULA เพื่อลดช่องว่างทางการเงินสำหรับแรงงานต่างด้าว