กรุงศรีคาดเงินบาทสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 31.10-31.30 จับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯ

จันทร์ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๗:๑๓
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาท

ในสัปดาห์นี้ว่ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.10-31.30 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 31.19 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 6 ต่อ 1 เสียงให้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1.50% ส่วนยอดรวมทั้งสัปดาห์ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย 3.8 พันล้านบาท แต่ซื้อพันธบัตร 3.0 พันล้านบาท ขณะที่เงินดอลลาร์ฟื้นตัวเทียบสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ ตามแรงซื้อดอลลาร์ช่วงสิ้นไตรมาส แต่ปริมาณธุรกรรมเบาบางลงก่อนวันหยุดยาวช่วงเทศกาลอีสเตอร์ในตลาดเงินหลักของโลกหลายแห่ง ทั้งนี้ ในไตรมาสแรกของปี 2561 เงินบาทแข็งค่าราว 4.3% ส่วนดัชนีค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับตระกร้าสกุลเงินสำคัญลดลง 2.3%

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่าตลาดจะให้ความสนใจข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมีนาคมของสหรัฐฯ รวมถึงสุนทรพจน์ของนายพาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในหัวข้อทิศทางเศรษฐกิจช่วงท้ายสัปดาห์ ขณะที่นักลงทุนคลายกังวลลงบ้างต่อสงครามการค้าโลก นอกจากนี้ ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่ยังต่ำในยูโรโซนซึ่งยังคงสวนทางกับทิศทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง อาจจำกัดแรงขายดอลลาร์ก่อนการประกาศตัวเลขตลาดแรงงานและความเห็นของประธานเฟด

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ หลังกนง.มีมติไม่เป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยโดยมีกรรมการ 1 ราย เห็นควรให้ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 1.75% เนื่องจากเห็นว่าภาวะการเงินที่ผ่อนคลายมากอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้ภาคเอกชนประเมินความเสี่ยงด้านเสถียรภาพต่ำเกินจริง ขณะที่การลดระดับการผ่อนคลายนโยบายการเงินลงบ้างจะไม่ฉุดรั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์มองว่าการลงมติคงดอกเบี้ยด้วยเสียงไม่เป็นเอกฉันท์มีนัยสำคัญในบริบทของการส่งสัญญาณปรับสมดุลนโยบายในระยะถัดไป อย่างไรก็ดี กนง.ปรับลดประมาณการเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้เป็น 1.0% จาก 1.1% แม้จะยังคงคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับเข้าสู่ขอบล่างของกรอบเป้าหมายที่ 1-4% ได้ในไตรมาส 2/2561 อนึ่ง ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อทั่วไปเดือนมีนาคมอยู่ที่ 0.79% โดยในไตรมาสแรกยังคงทรงตัวในระดับต่ำที่ 0.64% ซึ่งสะท้อนว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะเกิดขึ้นได้เมื่อมีสัญญาณสนับสนุนจากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ฟื้นตัวอย่างชัดเจนควบคู่กันไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?