สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง ปัญหาเร่งด่วน กับ เรื่อง เงินๆ ทองๆ

จันทร์ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๐:๐๘
สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง ปัญหาเร่งด่วนกับเรื่อง เงินๆ ทองๆ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,585 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 20 – 31 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา พบว่า ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการให้รัฐบาลและ คสช. เร่งแก้ไขอันดับแรก หรือร้อยละ 20.1 ระบุ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย แก้เศรษฐกิจ หนุนชาวบ้านทำมาค้าขาย รองลงมาคือ ร้อยละ 18.9 ระบุ จราจร มลพิษ อากาศเป็นพิษ ร้อยละ 16.2 ระบุ แก้โกง หัวคิว คอรัปชั่น ร้อยละ 11.2 ระบุ แก้ระบบการศึกษาไทย ร้อยละ 10.2 ระบุความไม่เป็นธรรม ไม่ยุติธรรม ร้อยละ 9.3 ระบุ แก้ยาเสพติด อาชญากรรม รองๆ ลงไปคือ การเลือกตั้ง ราคาสินค้า ค่าแรง ค่าจ้าง และอื่นๆ เช่น อิทธิพล การท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อม และสาธารณูปโภค เป็นต้น

ที่น่าสนใจคือ คุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีที่ประชาชนต้องการ พบว่า จำนวนมากหรือร้อยละ 43.9 ระบุ ซื่อสัตย์ สุจริต ร้อยละ 23.8 ระบุ มีคุณธรรม ปกป้องเชิดชู เทิดทูนสถาบันสำคัญของชาติ ร้อยละ 10.3 ระบุ มีความเป็นผู้นำ เด็ดขาด ไม่หย่อนผ่อนปรน ร้อยละ 7.9 ระบุ มีความเป็นประชาธิปไตย ฟังเสียงประชาชน และร้อยละ 14.1 ระบุอื่นๆ เช่น ใจเย็นๆ ฉลาดรอบรู้ รับผิดชอบในสิ่งที่พูด รับผิดชอบ เป็นต้น

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาผลสำรวจเรื่องเงินๆ ทองๆ ของประชาชน เกี่ยวกับความมั่นคงทางการเงินในอีก 6 เดือนข้างหน้า พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 66.1 ระบุมั่นคง แต่ 1 ใน 3 หรือร้อยละ 33.9 ระบุไม่มั่นคง

ที่น่าเป็นห่วงคือ กลุ่มที่มีรายได้น้อยไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน มีความไม่มั่นคงทางการเงินสูงสุดคือร้อยละ 47.6 ในขณะที่กลุ่มที่มีรายได้มากระหว่าง 35,001 – 250,000 บาทต่อเดือน เพียงร้อยละ 4.9 ที่ระบุไม่มีความมั่นคงทางการเงิน และกลุ่มที่มีรายได้ปานกลางระหว่าง 15,001 – 35,000 บาทต่อเดือนร้อยละ 22.0 ไม่มีความมั่นคงทางการเงิน และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.5 เข้าพึ่งธนาคาร หาสินเชื่อ เมื่อร้อนเงิน เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ กสิกรไทย กรุงไทย กรุงเทพ กรุงศรี ออมสิน ทหารไทย ธนชาติ ธกส. เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ