กองทุนสำรองเลี้ยงชีพประกาศรับการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลการลงทุนสำหรับผู้ลงทุนสถาบัน (I Code)

อังคาร ๐๓ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๔:๓๖
ก.ล.ต. ชื่นชมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 4 แห่ง พร้อมเดินหน้ารับการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลการลงทุนสำหรับ ผู้ลงทุนสถาบัน (Investment Governance Code: I Code) ตามแนวทางสากล

ในปี 2568 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ คาดจะมีผู้สูงอายุเป็นจำนวนร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมดของประเทศ ก.ล.ต. จึงมีนโยบายสนับสนุนให้นายจ้างทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

ในการช่วยผลักดันให้กองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นเครื่องมือการออมที่ตอบโจทย์ความต้องการของพนักงานและลูกจ้างในยามเกษียณ โดยกองทุนต้องมีโครงสร้างการบริหารจัดการที่ดี อาทิ การวางโครงสร้างผลตอบแทน การกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการ และมีการตรวจสอบและประเมินผล พัฒนาความรู้ของสมาชิก อย่างสม่ำเสมอ และสามารถทำให้เงินทุนของสมาชิกงอกเงย พอเพียงสำหรับไว้ใช้จ่ายในชีวิตภายหลังเกษียณ

นอกจากนี้ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลการลงทุนหรือ I Code ก็จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกได้ว่าคณะกรรมการกองทุนจะบริหารกองทุนโดยคำนึงถึงประโยชน์ของสมาชิกเป็นสำคัญ โดยหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการผลักดันให้เกิดการสร้างวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดี ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งกับกองทุน สมาชิก และตลาดทุนไทยโดยรวมอย่างยั่งยืน

ปัจจุบันมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่ประกาศรับการปฏิบัติตาม I Code แล้ว 4 แห่ง ได้แก่ (1) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (2) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (3) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และบริษัทร่วมทุน และ (4) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานธนาคารออมสิน โดยกองทุนทั้งหมดข้างต้นต่างก็เข้าร่วมและได้รับรางวัลจากการประกวดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพดีเด่นปีที่ 6 ประจำปี 2560 ซึ่งจัดโดยสมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาด้วย นอกจากนี้ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพของสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ก็ได้ประกาศรับการปฏิบัติตาม I Code ด้วยแล้วเช่นกัน

ณ สิ้นปี 2560 กองทุนสำรองเลี้ยงชีพมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) 1,082,619 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.23 จากปี 2559 โดยกองทุนที่ (1)-(4) มี NAV รวมกันประมาณ 76,000 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นร้อย 7 ของจำนวนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพทั้งหมด

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า "การลงทุนเพื่อการเกษียณอายุ เป็นการลงทุนระยะยาวที่ข้ามผ่านช่วงวัยต่าง ๆ จึงต้องให้ความสำคัญกับความยั่งยืน ก.ล.ต. จึงสนับสนุนให้กองทุนสำรองเลี้ยงชีพนำ I Code ไปปรับใช้ เพื่อให้เป็นมาตรฐานสำหรับกองทุนในการคัดเลือกบริษัทจัดการลงทุนที่มีธรรมาภิบาลการลงทุน มีการลงทุนในกิจการที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม รวมทั้งการกำกับดูแลกิจการที่ดี นอกเหนือจากปัจจัยด้านผลตอบแทนและความเสี่ยงจากการลงทุนเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืนในระยะยาวต่อสมาชิกกองทุนและตลาดทุนโดยรวม

แม้ปัจจุบันกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่รับปฏิบัติตาม I Code ยังมีสัดส่วน NAV ที่น้อยเมื่อเทียบกับกองทุนสำรอง เลี้ยงชีพทั้งหมด ก.ล.ต. หวังว่าจะมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพประกาศรับปฏิบัติตาม I Code เพิ่มมากขึ้นในอนาคต ซึ่งต้องขอชื่นชมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพทั้ง 4 แห่งอย่างมากที่เป็นผู้ริเริ่มและพร้อมนำ I Code ไปปฏิบัติใช้ให้เกิดประโยชน์กับสมาชิกต่อไป" นายรพีกล่าว

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจจะร่วมประกาศรับการปฏิบัติตาม I Code สามารถศึกษารายละเอียดและดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้จากเว็บไซต์ www.cgthailand.org/microsite/icode.html

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ