บล.แอพเพิล เวลธ์ แนะจับตาสงครามการค้าจีน-สหรัฐ กดดัน SET เดือนเม.ย.เคลื่อนไหวในกรอบ 1,760 – 1,850 จุด แนะนำ Selective Buy กลุ่มแบงก์,พลังงาน, อาหาร, ท่องเที่ยว,ค้าปลีก,โรงพยาบาล

อังคาร ๐๓ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๑:๕๘
บล.แอพเพิล เวลธ์ แนะเกาะติดสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐอย่างใกล้ชิด หวั่นกระทบเป็นวงกว้าง กดดัน SET เดือนเม.ย. เคลื่อนไหวในกรอบ 1,760 – 1,850 จุด แต่ยังเชื่อมั่นเทศกาลจ่ายปันผล บจ. เป็นปัจจัยบวกหนุนดัชนีฯ แนะนำ Selective Buy กลุ่มแบงก์ BBL, TISCO กลุ่มพลังงาน&ปิโตรเคมี PTT, PTTEP,PTTGC,IVL กลุ่มส่งออกอาหาร CPF, GFPT, TFG กลุ่มท่องเที่ยว ERW, MINT, CENTEL กลุ่มค้าปลีก ROBINS, GLOBAL และกลุ่มโรงพยายาล BDMS, BCH

นายอภิชัย เรามานะชัย รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ แอพเพิล เวลธ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยในเดือน เม.ย.61 มีแนวโน้มเคลื่อนไหวทรงตัวในกรอบ 1,760 – 1,850 จุด เนื่องจากอยู่ในช่วงหยุดสงกรานต์ ประกอบกับอยู่ระหว่างรอติดตามและประเมินปัจจัยลบจากต่างประเทศ เกี่ยวกับผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐว่ากระทบในวงกว้างหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินว่าการจ่ายเงินปันผลของ บจ.ต่างๆ จะเป็นปัจจัยบวกสนับสนุนดัชนีฯในเดือน เม.ย. นี้

จากสถิติ 5 ปีย้อนหลังผลตอบแทนตลาดหุ้นไทยในช่วง เม.ย. มีผลตอบแทน +1.15% จากปัจจัยบวกทางฤดูกาลช่วงจ่ายเงินปันผลของ บจ.ต่าง ๆ และรอประเมินผลประกอบการในช่วง Q1/61 โดยฝ่ายวิเคราะห์ประเมินกำไรในกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีมีโอกาสขยายตัว (QoQ) จากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ทรงตัวเหนือระดับ 60 เหรียญ/บาร์เรล และสเปรดผลิตภัณฑ์ HDPE- Naptha อยู่ที่ 850 เหรียญ/ตัน ส่วนกลุ่มธนาคารพาณิชย์นั้นสินเชื่อ 2 เดือนยังหดตัว -0.06% YTD แต่ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ เช่น BBL, KBANK, SCB สินเชื่อยังขยายตัวได้ดี แต่รายได้ธรรมเนียมมีแนวโน้มแข็งขันสูงขึ้นจากนโยบายฟรีค่าธรรมเนียมโอนออนไลน์ แต่คาดจะกระทบกำไรสุทธิราว 3% แนวโน้มกำไรกลุ่มธนาคาร Q1/61 น่าจะยังขยายตัว (QoQ)

"ช่วงเดือนที่ผ่านมา ผลการประชุม FOMC มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% และคงคาดการณ์การปรับขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐปีนี้ไว้ที่ 3 ครั้ง ซึ่งเป็นสัญญาณที่ผ่อนคลายขึ้น แต่ตลาดหุ้นทั่วโลกกลับมาผันผวนอีกครั้งจากมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐ – จีน ที่อาจจะส่งผลให้การค้าโลกชะลอ ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศ กนง.คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.50% และปรับคาดการณ์ GDP ไทยปีนี้สู่ระดับ 4.1% โดยได้แรงหนุนจากภาคส่งออกและท่องเที่ยว ส่วนประเด็นการเมืองยังต้องรอความชัดเจน กรณี สนช. อาจเข้าชื่อยื่นขอตีความ พ.ร.ป.เลือกตั้ง สส. จะกระทบโรดแมปเลือกตั้งหรือไม่"นายอภิชัยกล่าวในที่สุด

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในเดือน เม.ย. นี้ แนะนำ Selective Buy กลุ่มธนาคาร BBL, TISCO ได้รับผลกระทบน้อยจากการแข่งขันลดค่าธรรมเนียมโอน กลุ่มพลังงาน & ปิโตรเคมี PTT, PTTEP,PTTGC,IVL กลุ่มส่งออกอาหาร CPF, GFPT, TFG กลุ่มท่องเที่ยว ERW, MINT, CENTEL กลุ่มค้าปลีก ROBINS, GLOBAL และกลุ่มโรงพยายาล BDMS, BCH

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก