สหกล (SQ) แจ้งข่าวดี ทำเหมืองแม่เมาะ 8 ต่อแล้ว รับรู้รายได้ทันทีแก้ปัญหาดินสไลด์ให้กฟผ.เสร็จใน 2 เดือน ชูแบ็คล็อค 36,000 ล้านบาท แย้มใกล้สรุปงานใหญ่เหมืองโปแตช

พฤหัส ๐๕ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๐:๓๑
บริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ ผู้รับเหมางานเหมืองแร่ครบวงจร อันดับ 1 เริ่มงานเหมืองแม่เมาะ 8 แล้วรับรู้รายได้ต่อเนื่องทันที แย้มใกล้สรุปงานใหญ่เหมืองโปแตช

นายศาศวัต ศิริสรรพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ กล่าวว่า "สำหรับความคืบหน้าเหตุการณ์ดินสไลด์ที่เหมืองถ่านหินแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งเป็นที่ตั้งการทำงานโครงการเหมืองถ่านหินแม่เมาะ 8 ของบริษัทฯนั้น ทาง กฟผ. ได้มอบหมายให้บริษัทฯ รับผิดชอบขุดขนดินจากเหตุดินสไลด์ไปทิ้งบริเวณที่ทิ้งดิน จำนวน 2,500,000 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นมูลค่าประมาณ 136.38 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาดำเนินงานช่วงเดือน เมษายน-มิถุนายน 2561 และบริษัทฯ ยังคงดำเนินการงานเหมืองโครงการแม่เมาะ 8 โดยใช้รถบรรทุกในการขุดขนดินไปทิ้งยังที่ทิ้งดินตามแผนงานเดิมอีกจำนวน 2,250,000 ล้านลูกบาศก์เมตรแน่น และบริษัทฯ ได้รับการอนุมัติจาก กฟผ. ให้ปรับเปลี่ยนแนวสายพานโครงการแม่เมาะ 8 ซึ่ง บริษัทฯ ได้เริ่มซ่อมแซมอุปกรณ์ที่เสียหายรวมทั้งปรับพื้นที่เพื่อวางแนวสายพานใหม่แล้ว โดยคาดว่าจะสามารถติดตั้งแนวสายพานใหม่แล้วเสร็จและเริ่มเดินเครื่องจักรใหญ่ได้ในเดือนมิถุนายน 2561 นี้

อนึ่ง บริษัทฯ ยังไม่เริ่มคิดค่าเสื่อมราคาของเครื่องจักร และอุปกรณ์ในระบบสายพานของโครงการแม่เมาะ 8 จนกว่า จะมีการเริ่มเดินเครื่องจักรใหญ่ทั้งระบบในเดือนมิถุนายน 2561 และโครงการแม่เมาะ 7 และ โครงการเหมืองหงสา ประเทศลาว ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด และ ยังดำเนินงานตามปกติ

นายศาศวัต กล่าวเสริมว่า บริษัทฯ ขอเรียนย้ำว่า เหตุการณ์ดินสไลด์ในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากกระทำของบริษัทฯ ดังนั้น บริษัทฯไม่ต้องรับผิดชอบในการซ่อมแซมสาธารณูปโภค เช่น ถนน สะพาน และเสาไฟฟ้าสาธารณะ แต่อย่างใด พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้ส่งหนังสือและเจรจากับ กฟผ. เพื่อขอบรรเทาผลกระทบทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งรวมถึงแนวทางการชดเชยต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการตั้งแนวสายพานใหม่ และค่าใช้จ่ายที่บรษัทฯ ต้องจ่ายไปโดยไม่สามารถทำงานเพื่อรับรายได้ค่างาน เป็นต้น

ปัจจุบัน บริษัทฯมีปริมาณงานคงเหลือในมือประมาณ 36,484 ล้านบาท รองรับการรับรู้รายได้ประมาณ 9 ปี ซึ่งสามารถแบ่งเป็น งานโครงการแม่เมาะ 8 มูลค่าประมาณ 20,452 ล้านบาท, งานโครงการหงสา ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มูลค่าประมาณ 9,907 ล้านบาท และล่าสุดบริษัทฯ ได้รับงานเพิ่มจากโครงการหงสา มูลค่ากว่า 1,036 ล้านบาท งานโครงการแม่เมาะ 7 มูลค่าประมาณ 1,417 ล้านบาท, งานเหมืองแร่ดีบุก เมืองเฮนดา สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า มูลค่าประมาณ 3,672 ล้านบาท ทั้งนี้ทางสหกลอิควิปเมนท์ กำลังเสนองานโครงการใหญ่หลายโครงการในปี 2561 มูลค่ารวมมากกว่า 5 หมื่นล้านบาท และโครงการโปแตช ชัยภูมิ มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท

บริษัท สหกล อิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ เป็นผู้รับเหมางานเหมืองแร่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและภูมิภาค CLMV มีความพร้อมทั้งทางด้านบุคลากรที่มีความรู้และความสามารถเฉพาะด้าน มีทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในธุรกิจเหมืองมากว่า 34 ปี และยังครองส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 50% อีกด้วย พร้อมทั้งยังมีเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่สามารถตอบสนองกับลักษณะงานเหมืองได้เป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของบริษัทฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest