เจาะกลยุทธ์การตลาดของ ME by TMB แบงก์ที่พูดมากกว่าแค่เรื่องเงิน

พฤหัส ๐๕ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๐:๐๔
จากความสำเร็จของ ME by TMB ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา ด้วยตัวเลขการเติบโตต่อเนื่องของลูกค้าใหม่เฉลี่ย 63% ต่อปีนั้น นอกจากการเป็นผลิตภัณฑ์เงินฝากที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้งในเรื่องของการให้อัตราดอกเบี้ยที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับบัญชีเงินฝากออมทรัพย์อื่นๆ โดยให้อัตราดอกเบี้ยที่มากกว่าเฉลี่ยถึง 4.5 เท่า ไม่เพียงเท่านั้นยังเป็นบัญชีเงินฝากที่ตอบโจทย์เรื่องของความคล่องตัว และมีความปลอดภัยสูง ซึ่งเป็น Benefit ที่คนรุ่นใหม่ต้องการจากการใช้บริการดิจิทัลแบงกิ้ง โดย ME มีฐานลูกค้าอายุ 18-35 ปี กว่า 51% และอายุ 36-46 ปี กว่า 32% นับเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ถึงวัยทำงานที่เปิดรับสิ่งใหม่ๆ และมีความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ อีกทั้งยังเป็นคนช่างเลือก เลือกสิ่งที่ดีกว่าเพื่อให้ตนเองได้ผลตอบแทนที่มากกว่า ขณะเดียวกันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้ ME เป็นแบรนด์ที่เข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าคนรุ่นใหม่ก็คือ การทำแคมเปญการตลาดต่างๆ ที่ทำภายใต้แนวทาง Disruptive ซึ่งช่วยทำให้แบรนด์ ME เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ทางการเงินของคนรุ่นใหม่

และล่าสุดก็ได้เห็นการเข้าไปเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของรายการ The Face 4 All-Stars ซึ่งถือเป็นรายการดังที่สร้างคอนเทนด์แฟชั่นและเอนเตอร์เทนเมนท์ได้อย่างโดดเด่นในทุกๆ ซีซั่น พร้อมทั้งมีรูปแบบรายการที่ตรงกับ Brand Personality ของ ME ซึ่งซีซั่นที่ 4 นี้ได้ระดมความพิเศษแบบจัดเต็มมาไว้ในรายการ ทั้งเมนเทอร์คนดังที่ขนมาถึง 6 คน และเหล่าผู้เข้าแข่งขันที่นำเอาผู้ที่เคยผ่านการแข่งขันในรายการตั้งแต่ซีซั่นที่ 1-3 ให้ได้กลับมาประชันฝีมือกันอีกครั้ง จึงนับเป็นอีกหนึ่งซีซั่นที่ทุกคนจับตามอง ซึ่งหลังจากออกอากาศมาแล้วประมาณ 6 Episode ก็ได้รับการตอบรับจากผู้ชมเป็นอย่างดี เห็นได้จากกระแสที่มีการพูดถึงอย่างมากในโซเชียล

ME นับเป็นแบงก์แรกๆ ที่เข้าไปเป็นผู้สนับสนุนรายการด้านแฟชั่นและเอนเตอร์เทนเมนท์ โดยสนับสนุนเงินรางวัลให้ผู้ชนะเป็นจำนวนเงิน 1,000,000 บาท พร้อมทั้งได้ร่วมเป็น Commentator ในการมอบโจทย์ และตัดสินการแข่งขันทั้งในช่วง Master Class และ Campaign โดยการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของรายการนั้น ME จะให้ทางผู้เข้าแข่งขันได้ทำโจทย์เพื่อพรีเซ็นต์คอนเซ็ปของ ME คือ "Always Get MORE" โดยคุณไม่ต้องทำอะไรมาก แต่คุณได้รับผลตอบแทนที่มากนั่นเอง หรือทำน้อยแต่ได้มาก ซึ่งเป็นความท้าทายสำหรับเมนเทอร์ที่จะต้องตีโจทย์ และนำเสนอโชว์ออกมาให้ดูโดดเด่น เรียบ เท่ห์ และดู MORE ผ่าน Brand Personality ของ ME คือ เป็นคนฉลาด สมาร์ท เท่ห์ และมีสไตล์เป็นของตนเอง และที่สำคัญทำอย่างไรให้แบงก์กิ้งเป็นแฟชั่น เป็นเรื่องสนุก เป็นเกมส์ตามรูปแบบของรายการ ซึ่งจะทำให้ผู้ชมสนุกและมีส่วนร่วมไปกับเกมส์โดยไม่รู้ตัว และในขณะเดียวกันก็สอดแทรกทัศนคติที่ดีต่อการออมเงินด้วย

การเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนหลักของรายการ The Face 4 All-Stars ในครั้งนี้ เป็นการสื่อสารแบรนด์ให้ออกมาในลักษณะของการทำ Branded Content ซึ่งเป็นการสื่อสารในรูปแบบที่ทำให้ภาพของการโฆษณาและความบันเทิงไม่ได้แยกตัวออกจากกันอย่างชัดเจน กล่าวคือ ขณะที่ผู้ชมกำลังเพลิดเพลินกับความบันเทิงที่ได้รับก็จะซึมซับตัวแบรนด์ หรือสินค้าและบริการนั้นไปแบบไม่รู้ตัวด้วยความเนียนไปกับเนื้อหาโดยไม่รู้สึกว่าถูกรบกวน แน่นอนว่า การทำ Branded Content กับรายการ The Face นั้น นอกจากผู้ชมจะได้รับรู้ถึงคอนเซปต์ที่แบรนด์ต้องการสื่อสารแล้ว ในขณะเดียวกัน เบรนด์ได้นำตัวเองเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นแมส พร้อมทั้งขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นอีกด้วย

ME นับเป็นผู้พลิกรูปแบบธนาคารที่ฉีกทุกกฎการธนาคารรูปแบบเดิม ตั้งแต่ตัวผลิตภัณฑ์เงินฝาก ที่นำเสนอคอนเซปต์ "Self-Service Banking to Get MORE" ดิจิทัลแบงก์กิ้งให้คุณทำธุรกรรมด้วยตนเอง ได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านช่องทางออนไลน์ แอปพลิเคชัน และบริการ Call Center เพื่อผลตอบแทนที่มากกว่า ไม่มีสมุดบัญชี ไม่ต้องไปสาขา และการทำการตลาดแบบ Disruptive ฉีกและแตกต่าง เป็นธนาคารที่พูดมากกว่าเรื่องเงิน โดยสะท้อนแง่มุมที่เป็นไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันที่ใกล้ตัวจนเราคาดไม่ถึงว่าจะเกี่ยวข้องกันได้ เช่น แคมเปญเติมน้ำมันฟรี เพียงเติมด้วยตนเอง ซึ่งสะท้อนการเป็นบัญชีเงินฝากที่ลูกค้าทำธุรกรรมด้วยตัวเองแล้วจะได้ผลตอบแทนที่มากกว่า หรืออย่างแคมเปญปลุกเงินให้ตื่น ซึ่งได้รับ Guinness World Record แคมเปญเปิดตัวน้ำหอมกลิ่นความความสำเร็จ และแคมเปญนี้ ME is MORE ที่ออกมาเพื่อตอกย้ำให้เห็นถึงการให้ผลตอบแทนที่มากกว่าของ ME เมื่อเทียบกับบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไป

ดังนั้น ความน่าสนใจในการทำตลาดในขวบปีที่ 7 ของ ME by TMB นอกจากเป้าหมายในการสร้างตัวเลขเติบโตของลูกค้าใหม่ไม่ต่ำกว่า 20% แล้ว ยังอยู่ที่การขยายบริการทางการเงินใหม่ๆ ตลอดจนการทำการตลาดให้ครอบคลุมไลฟ์สไตล์ทางการเงินของคนรุ่นใหม่ ทำให้การขยับตัวของ ME แต่ละครั้งถูกจับตามองพร้อมๆ กับให้ความสนใจว่าจะมีการสร้างปรากฏการณ์ที่แปลกใหม่ชนิดฉีกกฎของการทำตลาดผลิตภัณฑ์การเงินแบบไม่เคยมีใครทำมาก่อนอีกหรือไม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ