“บล.โกลเบล็ก” จับตาสงครามการค้าจีน-สหรัฐ วางกรอบดัชนี 1,710 -1,760 จุด-แนะเก็งกำไร DTAC - MONO- CENTEL-ERW

อังคาร ๑๐ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๑:๓๑
บล.โกลเบล็ก มองหุ้นไทยจับตาสถานการณ์สงครามการค้าสหรัฐ จีน ต่อ แม้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ทวิตเตอร์คาดว่าจีนจะเป็นฝ่ายยกเลิกมาตรการกีดกันทางการค้า และคาดจะบรรลุข้อตกลงเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและมาตรการภาษีที่เอื้อประโยชน์ต่อกันได้ ส่วนแนวโน้ม GDP ในช่วงไตรมาส 1/61 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง หนุนดัชนีแกว่งตัวในกรอบ 1,710 -1,760 จุด แนะเก็งกำไร DTAC - MONO- CENTEL-ERW ด้านราคาทองคำจังหวะซื้อสะสมเมื่อราคาอ่อนตัวลงในช่วง 1,300–1,315 ดอลลาร์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่าตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ได้รับปัจจัยบวกจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ระบุผ่านทวิตเตอร์คาดว่าจีนจะเป็นฝ่ายยกเลิกมาตรการกีดกันทางการค้า และคาดจะบรรลุข้อตกลงเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและมาตรการภาษีที่เอื้อประโยชน์ต่อกันได้ แม้จะยังคงจับตาสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯรอบใหม่ โดยเฉพาะการตอบโต้จากจีนหลังสหรัฐฯจะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังมีปัจจัยบวกจากภายในประเทศที่คาดการณ์แนวโน้ม GDP ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้จะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว โดยมีปัจจัยหนุนเรื่องกำลังซื้อในประเทศและความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมที่ปรับเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยกดดันจาก สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯรอบใหม่ โดยเฉพาะการตอบโต้จากจีนหลังสหรัฐฯจะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงใกล้เข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ จึงคาดว่าวอลุ่มตลาดจะเบาบางลง นอกจากนี้ยังมีหุ้นใหญ่หลายตัวจะขึ้นเครื่องหมาย XD อาทิINTUCH, BANPU, BBL, KBANK, SCB, SCC และ fund flow ที่ยังผันผวน ในช่วง 1 เดือนย้อนหลังนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 4.9 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ยังคงมีปัจจัยที่ต้องจับตาในระยะนี้ ได้แก่ วันที่ 10 เม.ย. สหรัฐ เปิดเผย ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.พ. และสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ วันที่ 11 เม.ย. สหรัฐ เปิดเผย ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 20-21 มี.ค และในวันเดียวกัน(11 เม.ย.) ธปท. รายงานนโยบายการเงิน

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มชะลอตัวโดยได้รับปัจจัยกดดันจากความกังวลสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน คาด SET ผันผวนในกรอบ 1,710 -1,760 จุด แนะนำซื้อเก็งกำไร หุ้นที่มีปัจจัยบวก ได้แก่ DTAC ราคาหุ้นเป็น Laggard โดยลดลง 10 – 15% ตั้งแต่ช่วงปลายปี 60 หลังสัญญากับ TOT ได้รับการรับรองจาก กสทช.แต่ยังต้องรอการพิจารณาจากสำนักงานอัยการสูงสุด

รวมถึง XO คาดปี 61 จะเป็นปีทอง กำไรมีแนวโน้มเติบโต 57% MONO เรตติ้งเดือนม.ค. – มี.ค. 61 ยืนอันดับที่ 3 จากต้นปี 60 อยู่ที่อันดับ4 , CENTEL และ ERW ได้ประโยชน์จากนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปี และใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และหุ้นปันผลเด่น ได้แก่ BAFS, CRD, FTE, GLOW, KKP, NYT, SIS, SPRC, TISCO, QH, PDI, PL, AIT, AP, KIAT

ด้านแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า การออกมาตรการปกป้องธุรกิจในประเทศของสหรัฐฯยังคงเป็นปัญหาหลักสำหรับการค้าโลก ซึ่งการที่สหรัฐฯทยอยเพิ่มรายชื่อสินค้านำเข้าจากจีน และจีนได้โต้กลับด้วยมูลค่าความเสียหายที่ทัดเทียมกัน กำลังทำให้สงครามการค้าระหว่างประเทศขยายวงกว้างและอาจส่งผลกระทบให้กับอีกหลายชาติที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทาน โดยมีความเป็นไปได้ว่าสหรัฐฯอาจเป็นผู้ได้รับผลกระทบมากที่สุดทั้งทางตรงและทางอ้อมจากราคาสินค้าที่สูงขึ้น ทำให้เงินสกุลดอลลาร์และราคาทองคำแกว่งผันผวนในระยะสั้นจากความเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบายรายวัน แต่มีแนวโน้มที่เงินสกุลดอลลาร์จะอ่อนค่าในระยะกลาง ซึ่งเป็นผลบวกต่อราคาทองคำ หากความขัดแย้งทางการค้านี้ยังคงอยู่

ทั้งนี้ สำหรับภาพทางเทคนิค ราคาทองคำยังคงเคลื่อนตัวสะสมกำลังในกรอบรูปสามเหลี่ยมแบบ descending เช่นเดียวกับสัปดาห์ที่แล้ว จึงคงคำแนะนำให้เก็งกำไรในกรอบด้วยการรอจังหวะเข้าซื้อสะสมเมื่อราคาอ่อนตัวลงในช่วง US$1,300–1,315 แล้วแบ่งขายทำกำไรเมื่อราคาปรับขึ้นไปในช่วง 1,345–1,355 ดอลลาร์และถือต่อถ้าราคาทะลุผ่าน 1,360 ดอลลาร์ขึ้นไปได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4