MTC เฮ พ.ร.บ.ใหม่ไม่จำกัดเพดานดบ.15% และให้คิดค่าธรรมเนียมได้ต่างหาก นักลงทุนคลายกังวลหนุนหุ้นวิ่ง

พฤหัส ๐๓ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๕๓
MTC รับอานิสงส์ พ.ร.บ.ดูแลผู้ให้บริการทางการเงินฉบับใหม่ไม่จำกัดเพดานดบ. 15% และให้คิดค่าธรรมเนียมได้ต่างหาก ด้าน"ชูชาติ เพ็ชรอำไพ" ปลื้มนักวิเคราะห์และนักลงทุน คลายกังวลหนุนราคาหุ้นกระเตื้อง

นาย ชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทยแคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงการคลังได้มีมาตรการออกร่างพระราชบัญญัติการกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงิน โดยได้เปิดรับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการ ให้แสดงความเห็นได้ ภายในวันที่ 30 เมษายน 2561 นั้น

ร่างพรบ.ฉบับดังกล่าว เป็นประโยชน์ในการกำกับดูแลผู้ที่ให้บริการทางการเงินให้มีมาตรฐาน และคุ้มครองผู้ที่ใช้บริการทางการเงิน โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์, รถยนต์ และรถเพื่อการเกษตร สามารถบริการธุรกิจได้ทั่วประเทศ เฉพาะนิติบุคคลประเภทบริษัท หรือบริษัทมหาชน โดยเน้นการให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market Conduct) เปิดเผยข้อมูลและไม่ได้จำกัดดอกเบี้ยไว้ที่ 15% แต่ให้คิดดอกเบี้ยรวมค่าบริการ, รวมค่าปรับ และรวมค่าติดตาม ได้ตามความเหมาะสม ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการที่จะจัดตั้งขึ้น โดยภายหลังจากพรบ.ฉบับนี้ผ่านการพิจารณาจากสภามาแล้ว ผู้ที่มีความสนใจจะประกอบธุรกิจสามารถยื่นขอจดทะเบียนและรับใบอนุญาต ได้ภายใน 120 วัน ภายหลังจากพรบ.ฉบับดังกล่าวประกาศในราชกิจจานุเบกษา

นาย ชูชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ นักลงทุนจากต่างประเทศ และนักวิเคราะห์ ได้คลายความกังวลต่อสถานการณ์ก่อนหน้านี้ที่คิดว่า ร่างพรบ.ฉบับดังกล่าวจะกำหนดให้ผู้ประกอบการคิดดอกเบี้ยได้แค่ 15% เท่านั้น แต่ข้อเท็จจริงจากสาระสำคัญของร่างพรบ.ฉบับนี้ไม่ได้พูดถึงการกำหนดดอกเบี้ยไว้ที่ 15% แต่ได้พูดถึงผู้ประกอบการสามารถคิดดอกเบี้ยรวมค่าบริการอื่นๆ ได้ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ

ดังนั้นจึงทำให้ราคาหุ้นของบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ เมืองไทย ลิสซิ่ง ได้รับการตอบสนองจากนักลงทุนโดยขึ้นมาถึงกว่า 20% จากราคาต่ำสุด

อนึ่ง ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์จาก บล.บัวหลวง ได้ให้ราคาเหมาะสม MTC ไว้ที่ระดับ 52 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ