คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งบาห์เรนจัดการประชุม “Gateway Gulf” นำเสนอโอกาสในการลงทุนมูลค่า 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์

อังคาร ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๓๕
Gateway Gulf การประชุมระดับโลกเวทีใหม่ จะดึงดูดนักลงทุนและผู้บริหาร 500 ชีวิตจากทั่วโลก ให้มาร่วมปลดล็อกโอกาสด้านการลงทุนในกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC)

การเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจและโอกาสการลงทุนในภูมิภาค คือวาระสำคัญของการประชุม Gateway Gulf ครั้งแรก ในพระอุปถัมภ์ของเจ้าชายซัลมาน บิน ฮะมัด อัล เคาะห์ลีฟะห์ มกุฎราชกุมารแห่งบาห์เรน ผู้ทรงดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และองค์ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งบาห์เรน (EDB)

(โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/687723/Bahrain_Economic_Development_Board_Logo.jpg )

การประชุมนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 พฤษภาคม ณ โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ บริเวณอ่าวบาห์เรน โดยมีนักลงทุนและผู้นำธุรกิจกว่า 500 คนจากทั่วโลกมาร่วมปลดล็อกโอกาสที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศ GCC งานนี้จะเปิดทางเข้าสู่ตลาด GCC โดยตรง ผ่านการนำเสนอโครงการใหญ่ที่พร้อมเปิดรับการลงทุนทันที ซึ่งมีมูลค่าราว 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงโครงการที่อยู่ในขั้นตอนของการวางแผน ซึ่งจะทำให้มูลค่าการลงทุนรวมเพิ่มขึ้นเป็น 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ การประชุมดังกล่าวยังถือเป็นโอกาสอันดีในการจับคู่แหล่งเงินทุนกับโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในบาห์เรนด้วย

ขณะเดียวกัน บาห์เรนยังเร่งดำเนินโครงการลงทุนมากมายทั้งในภาครัฐและภาคเอกชนซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งในอุตสาหกรรมการผลิต โลจิสติกส์ โครงสร้างพื้นฐาน สุขภาพ การศึกษา และการท่องเที่ยว ซึ่งสนับสนุนเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวอย่างยั่งยืนของประเทศ

ก่อนที่การประชุมครั้งนี้จะเปิดฉากขึ้น ฯพณฯ คาลิด อัล รูไมฮิ ผู้บริหารคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งบาห์เรน ได้แสดงความคิดเห็นว่า "บทบาทสำคัญของเราคือการพูดคุยกับนักลงทุนจากนานาชาติ ซึ่งทำให้เราพบว่าบรรดานักลงทุนต่างตื่นเต้นมากกับความเป็นไปได้ในการเข้ามาลงทุนและขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศ GCC อย่างไรก็ดี นักลงทุนต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการปลดล็อกโอกาสเหล่านั้น ด้วยเหตุนี้การประชุม Gateway Gulf จึงถือกำเนิดขึ้น"

Gateway Gulf ประกอบด้วยการประชุมใหญ่ระดับสูง นำโดยเหล่านักธุรกิจจากอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ ได้แก่ การผลิต การท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ ไฟฟ้า ประปา และพลังงาน นอกจากนั้นยังมีการชูประเด็นธุรกิจสำคัญๆที่ภูมิภาคนี้กำลังเผชิญ ในขณะที่เปิดรับโอกาสการลงทุนใหม่ๆสู่ภาคเอกชน

ฯพณฯ คาลิด อัล รูไมฮิ กล่าวว่า "บาห์เรนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในกลุ่ม GCC ในปี 2560 และไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่าแนวโน้มจะยังคงเป็นเช่นนี้ในปี 2561 การเติบโตอันรวดเร็ว ทำเลที่ตั้งอันเป็นจุดยุทธศาสตร์ บรรยากาศทางธุรกิจที่เอื้ออำนวย และแรงงานที่มีความสามารถ ส่งผลให้บาห์เรนเป็นฐานที่มั่นอันเหมาะสมสำหรับบริษัทต่างชาติที่ต้องการรุกขยายธุรกิจทั่วภูมิภาคนี้"

ไฮไลท์ของการประชุมครั้งนี้ประกอบด้วยการประชุมเป็นคณะในหัวข้อ "การปรับนโยบายการคลังให้เข้ากับการเติบโตทางเศรษฐกิจ" ซึ่งกล่าวถึงแนวทางที่ผู้กำหนดนโยบายจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจไปพร้อมกับกำหนดนโยบายการคลังอย่างมั่นคง โดยผู้ร่วมอภิปรายประกอบด้วย ฯพณฯ เชค อาห์เมด บิน โมฮัมเหม็ด อัล เคาะห์ลีฟะห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังบาห์เรน, ฯพณฯ ดร. นาเยฟ ฟาลาห์ อัล ฮัจรัฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคูเวต, ฯพณฯ โมฮัมเหม็ด บุสเสด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังโมร็อกโก, ฯพณฯ ไฟซัล บิน ฟาดิล อาลิบราฮิม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการวางแผนซาอุดิอาระเบีย และคุณมิเชล ลามาร์เช จากบริษัท Lazard Freres

นอกจากนี้ยังมีการประชุมเป็นคณะในหัวข้อ "ไขปริศนาการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ" โดยผู้อภิปรายประกอบด้วยคุณสจ๊วต โจนส์ จากบริษัท Bechtel, คุณอานิล กุมาร์ จากบริษัท Ransat Group, คุณฟาดี กานดัวร์ จากบริษัท Wamda Group & Aramex, คุณยูซุฟ อาลี จากบริษัท Lulu Group, เชค ดร.เมชาล บิน จาเบอร์ อัล อาเหม็ด อัล ซาบาห์ จาก KDIPA และ ฯพณฯ คาลิด อัล รูไมฮิ ที่จะมาพูดคุยกันว่ากลุ่มประเทศ GCC ควรทำเช่นไรเพื่อช่วยเหลือนักลงทุนในการตักตวงโอกาสจากการทำธุรกิจในภูมิภาคนี้

สำหรับการประชุมหัวข้ออื่นๆ ประกอบด้วย คลาวด์คอมพิวติง ฟินเทค บล็อคเชน รวมถึงน้ำมันและก๊าซ ซึ่งมีผู้ร่วมอภิปรายอันทรงเกียรติ ได้แก่ ฯพณฯ ดร.มาจิด บิน อับดุลเลาะห์ อัล คาซาบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และการลงทุนซาอุดิอาระเบีย, ฯพณฯ คาเลด นาสเซอร์ อับดุลเลาะห์ อัล โรดัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมคูเวต, ฯพณฯ ซายิด อัล ซายานี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม การพาณิชย์ และการท่องเที่ยวบาห์เรน, คุณจัสซิม อัลเซดดิกี จากบริษัท Abu Dhabi Financial Group, คุณโมฮัมเหม็ด อัลชายา จากบริษัท Alshaya Group, คุณอิบราฮิม อัลโอมาร์ จาก Saudi Arabian General Investment Authority (SAGIA) และคุณเคลาส์ ไคลน์เฟลด์ จาก NEOM

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุม Gateway Gulf ได้ที่ http://www.gatewaygulf.com

ทวิตเตอร์: @GatewayGulfBH

แฮชแท็ก: #GatewayGulf

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งบาห์เรน (EDB) ได้ที่ http://www.bahrainedb.com

ทวิตเตอร์: https://twitter.com/bahrainedb

ลิงค์อิน: https://www.linkedin.com/company/bahrainedb/

ที่มา: คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งบาห์เรน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ