SUN ยิ้มรับออเดอร์ มั่นใจปีนี้โตเกิน 10% เตรียมลงทุนเครื่องจักร เพิ่มกำลังการผลิต

พฤหัส ๑๐ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๒๖
ซันสวีท ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวาน ตรา KC เผยต่างชาติสั่งออเดอร์สินค้าเพิ่ม 10-15% หลังออกบู๊ธงานฟู๊ดแฟร์ที่ต่างประเทศต่อเนื่อง คาดปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 10% เตรียมซื้อเครื่องจักร เพิ่มกำลังการผลิต พร้อมส่งข้าวโพดปิ้งไปเกาหลีใต้เดือนมิถุนายนนี้

ดร.องอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงตั้งเป้าหมายการเติบโตของในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 10% แม้ว่าผลประกอบการในช่วงไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา จะได้รับผลจากต้นทุนการขายที่เพิ่มขึ้นจากราคาวัตถุดิบของบรรจุภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น และได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น จนทำให้กำไรขั้นต้นลดลง อย่างไรก็ตามหากพิจารณาจากรายได้ของบริษัทในไตรมาสแรก อยู่ที่ 408 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.61% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากการคำสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่บริษัทได้มีโอกาสนำเสนอสินค้าในงานแสดงสินค้าด้านอาหารในต่างประเทศในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าและผู้ประกอบการด้านอาหารในแต่ละประเทศเป็นจำนวนมาก ทั้งที่ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน รวมไปถึงกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและยุโรป โดยมีออเดอร์เพิ่มขึ้นประมาณ 10-15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ยอดขายภายในประเทศก็ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยมีการขยายสาขาร้านสะดวกซื้อในการจำหน่ายสินค้าแบบพร้อมรับประทาน ทั้งข้าวโพดต้มและปิ้งบรรจุถุงสุญญากาศ

สำหรับปี 2561 บริษัทคาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 250 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่ได้รับจากการระดมทุนเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ในด้านเครื่องจักร รวมไปถึงการพัฒนาเครื่องมือต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต โดยเฉพาะข้าวโพดหวานแช่แข็ง ซึ่งปัจจุบันมีกำลังการผลิตเต็มกำลังแล้ว และคาดว่าหากสามารถติดตั้งเครื่องจักรและดำเนินการผลิตได้ภายในปีนี้ จะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตข้าวโพดหวานแช่แข็งได้เพิ่มขึ้น 3 เท่า จากปัจจุบัน ซึ่งยอดขายของข้าวโพดหวานแช่แข็งคิดเป็น 30%ของยอดขายทั้งหมด ขณะที่กำลังการผลิตของผลิตภัณฑ์อื่นๆยังมีเพียงพอและสามารถเพิ่มได้หากมีออเดอร์เข้ามาเพิ่มขึ้น ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตทั้งสิ้น 150,000ตันต่อปี

นอกจากนี้ในปีนี้ SUN คาดว่าจะเพิ่มสินค้าใหม่ในกลุ่ม READY TO EAT ที่พร้อมรับประทานตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนที่ต้องการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และสามารถรับประทานได้ทันที โดยจะเพิ่มสินค้าให้มีความหลากหลายในด้านของรสชาติและความสะดวกสบายในการนำไปประกอบอาหาร เช่น ข้าวโพดหวานตัด (CORN CUT) ขณะที่บริษัทมีออเดอร์ข้าวโพดหวานปิ้งบรรจุถุงสุญญากาศจากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มส่งออกได้ในเดือนมิถุนายนนี้

ดร.องอาจ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ นักลงทุนสถาบันเข้ามาสอบถามข้อมูลของบริษัทมากขึ้นและมีบางกลุ่มสนใจลงทุนในบริษัท ซึ่งสัดส่วนการถือหุ้นของนักลงทุนสถาบันมีการเปลี่ยน โดยปัจจุบันมีนักลงทุนสถาบันถือหุ้นในสัดส่วน 3.05% เพิ่มขึ้น จากช่วงIPO ที่สัดส่วนนักลงทุนสถาบันประมาณ 0.62% ซึ่งแสดงให้เห็นความนักลงทุนสถาบันมีความเชื่อมั่นในธุรกิจของบริษัท และเห็นโอกาสในการเติบโตของบริษัท อีกทั้งธุรกิจหลักของซันสวีทเกี่ยวข้องกับอาหาร ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตต่อเนื่อง และถือว่าเป็นธุรกิจที่มีจุดเด่นและน่าสนใจ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้