L&E มาตามนัด !!! ประกาศผลงานปี 61 กำไร 20 ลบ. โต 485% ตุน Backlog กว่า 1,000 ลบ. ตั้งเป้าทั้งปีรายได้โต 20%

พฤหัส ๑๐ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๕๑
L&E ส่อแววสวยตั้งแต่ต้นปี อวดงบ Q1/61 รายได้จากการขายและให้บริการอยู่ที่ 627 ล้านบาท โต 14% แม้จะมีสินค้าจำนวนหนึ่งที่ส่งติดตั้งในงาน Turn Key ในไตรมาสนี้ จะสามารถส่งมอบและรับรู้รายได้ในไตรมาสถัดไป ส่วนกำไรสำหรับงวดอยู่ที่เกือบ 20 ล้านบาท โต 485% จากการรับรู้รายได้งานโครงการ และงานค้าปลีก ค่าส่งอุปกรณ์แสงสว่างมีการเติบโตที่ดีขึ้น ขณะที่ แผนการขยายตลาดส่งออกสำเร็จ การจัดตั้งบริษัทย่อยที่ประเทศเวียดนาม การจัดตั้งสำนักงานตัวแทนที่ประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียหนุนรายได้ส่งออกปีนี้ให้สดใสต่อเนื่องได้ "ปกรณ์ บริมาสพร" แม่ทัพใหญ่ เผย ปัจจุบันตุน Backlog กว่า 1,000 ล้านบาท เตรียมทยอยรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้ แถมเตรียมเข้าประมูลงานใหม่จากภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่องอีก มั่นใจทั้งปีรายได้โตอีก 20% ตามที่วางไว้

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ L&E ผู้นำในธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายโคมไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่างรายใหญ่ของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยถึง ผลประกอบการของบริษัทฯ งวดไตรมาส 1/2561 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและให้บริการ 627 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 14% เป็นผลมาจากรายได้ในทุกกลุ่มธุรกิจมีการเติบโตที่ดี โดยรายได้จากงานโครงการเป็นรายได้หลักของบริษัทฯ มีการเติบโตขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 18% เป็นผลจากการก่อสร้างและปรับปรุงศูนย์การค้า และร้านค้าต่าง ๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีสินค้าที่ส่งไปติดตั้งในงาน turnkey ไตรมาสที่แล้วสามารถส่งมอบงานและรับรู้รายได้ในไตรมาสนี้ ขณะที่งานค้าส่ง ค้าปลีกเพิ่มขึ้น 4% เป็นผลจากการขายในร้าน Lighting Solution Center ของบริษัทฯ ที่ถนนรัชดาภิเษก และที่ถนนราชพฤกษ์ได้ปรับตัวดีขึ้น และงานส่งออกเพิ่มขึ้น 36% เป็นผลจากการขายในประเทศเวียดนามและประเทศพม่าได้ปรับตัวดีขึ้น

สำหรับกำไรสำหรับงวดอยู่ที่ 19.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 16.5 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 485% เป็นผลจากกำไรขั้นต้นรวมรายได้อื่น ๆ เพิ่มขึ้น 41 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 23% เป็นผลจากรายได้จากการขายและให้บริการที่ปรับตัวสูงขึ้นและอัตรากำไรขั้นต้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 31.2% ในงวดไตรมาส 1 ปี 2560 เป็น 33.5% ในงวดไตรมาส 1 ปี 2561 ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารรวมดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้น 17.7 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 10% ซึ่งสาเหตุหลักมาจากค่าใช้จ่ายที่แปรผันตามผลดำเนินการของบริษัทฯ ได้เพิ่มสูงขึ้น และในปีนี้มีค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการจัดตั้งบริษัทย่อยที่ประเทศเวียดนามและการจัดตั้งสำนักงานตัวแทนที่ประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย รวมทั้งผลจากการปรับเงินเดือนประจำปี ตลอดจนภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มขึ้น 6.8 ล้านบาทซึ่งเป็นผลจากกำไรที่เพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมธุรกิจทั้งปี 2561 ตั้งเป้ารายได้จากการขายและให้บริการปี 2561 เติบโตที่ระดับ 20% จากปีก่อน ในฐานะผู้นำธุรกิจแสงสว่าง พร้อมรุกขยายงานโครงการของภาครัฐบาลและเอกชนที่คาดว่าจะทยอยออกมาอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีงานในมือ (Backlog) ที่รอรับรู้เป็นรายได้อยู่ที่ 1,000 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้

อีกทั้ง การขยายไปยังตลาดต่างประเทศ ซึ่งในไตรมาสแรกมีทิศทางการเติบโตที่ดี จากความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อบริษัทฯ ในสินค้าและบริการ และความเชี่ยวชาญในธุรกิจแสงสว่าง ตั้งเป้าปีนี้มีสัดส่วนส่งออกต่างประเทศราว 9% ของรายได้จากการขายและบริการ อีกทั้ง การพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่างของบริษัทฯ สร้างความรู้ และกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อผลักดันให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ LED แทนการใช้หลอดไฟส่องสว่างแบบเดิม สนับสนุนรายได้จากการขายปลีกและขายส่งให้เติบโตอย่างต่อเนื่องได้

"ผลงานไตรมาส 1/61 ที่ออกมา ถือว่าเป็นไปตามที่เราคาดไว้ เป็นผลจากงานโครงการซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทฯ มีสัดส่วนราว 67% ของรายได้จากการขายและบริการทั้งหมด มีการเติบโตที่ดี จากภาพรวมเศรษฐกิจและการลงทุนที่ขยายตัว รวมทั้งสินค้าที่ส่งไปติดตั้งในงาน Turnkey ไตรมาสที่แล้ว สามารถส่งมอบงานและรับรู้รายได้ในไตรมาสนี้ อย่างไรก็ตาม L&E เราเป็นผู้นำในธุรกิจแสงสว่าง ที่มีการคิดค้นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าสูงสุด พร้อมรุกตลาดงานโครงการ และอุปกรณ์แสงสว่างทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่องอีก เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป" นายปกรณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4