ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน “บ. ซีพีเอฟ (ประเทศไทย)” ที่ “A+” และจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันวงเงินไม่เกิน 15,000 ล้านบาท ที่ระดับ “A+” แนวโน้ม “Stab

ศุกร์ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๕๓
ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของ บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ "A+" ในขณะเดียวกันยังจัดอันดับเครดิตให้แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 15,000 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ "A+" ด้วยเช่นกัน โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้ในการดำเนินกิจการ และ/หรือชำระคืนเงินกู้ยืม และ/หรือให้กู้ยืมแก่กลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) โดยอันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นบริษัทย่อยที่สำคัญของ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (ได้รับอันดับเครดิต "A+/Stable" จากทริสเรทติ้ง) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ที่สุดในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารของประเทศ ทั้งนี้ การประเมินอันดับเครดิตยังพิจารณาถึงการดำเนินงานของบริษัทที่ผสานเป็นหนึ่งเดียวกับการดำเนินงานของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารซึ่งเป็นบริษัทแม่และการสนับสนุนในด้านต่าง ๆ ที่บริษัทได้รับจากบริษัทแม่ด้วย

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

มีสถานะเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร

บริษัทซีพีเอฟ (ประเทศไทย) เป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารโดยรับผิดชอบในการดำเนินธุรกิจสัตว์บกแบบครบวงจรในประเทศไทย ในปี 2560 บริษัทมีรายได้เท่ากับ 142,608 ล้านบาท (คิดเป็นสัดส่วน 28% ของรายได้รวมของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร) และมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายเท่ากับ 7,196 ล้านบาท (คิดเป็นสัดส่วน 20% ของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร)

สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทสะท้อนถึงการดำเนินงานที่ผสานเป็นหนึ่งเดียวกับบริษัทแม่ ตลอดจนการได้รับการสนับสนุนในด้านต่าง ๆ จากบริษัทแม่ ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารถือหุ้นเกือบทั้งหมดในบริษัท บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารจึงมีส่วนในการกำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทอย่างมากโดยการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของตนมาดำรงตำแหน่งผู้บริหารของบริษัทรวมทั้งส่งตัวแทนมาเป็นกรรมการบริษัทด้วย บริษัทแม่ยังช่วยในเรื่องการจัดจำหน่ายสินค้าและการตลาดสำหรับสินค้าของบริษัทในตลาดส่งออก นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับความช่วยเหลือจากบริษัทแม่ในการจัดหาวัตถุดิบต่าง ๆ อีกด้วย ทั้งนี้ บริษัทซื้อวัตถุดิบจากบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารผ่านทางบริษัทย่อยรวมทั้งซื้อจากบริษัทภายนอกเครือที่ได้รับการแนะนำจากบริษัทแม่

เป็นผู้ผลิตไก่และสุกรแบบครบวงจร

บริษัทเป็นผู้ดำเนินธุรกิจสัตว์บกที่ครบวงจรซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ธุรกิจอาหารสัตว์ ธุรกิจการเลี้ยงสัตว์ และธุรกิจอาหาร บริษัทมีข้อได้เปรียบเหนือคู่แข่งจากการพัฒนาสายพันธุ์สัตว์ได้เอง ทำให้บริษัทสามารถพัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าและตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค นอกจากนี้ บริษัทยังสามารถควบคุมคุณภาพและต้นทุนตลอดกระบวนการผลิตได้อีกด้วย

เป็นผู้นำในผลิตภัณฑ์สัตว์บก

บริษัทเป็นผู้นำในธุรกิจสัตว์บกของประเทศโดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดในธุรกิจอาหารสัตว์ภายในประเทศประมาณ 1 ใน 3 และมีส่วนแบ่งทางการตลาดในธุรกิจไก่และสุกรประมาณ 1 ใน 4 ของปริมาณที่ผลิตภายในประเทศ ทั้งนี้ บริษัทได้รับประโยชน์เป็นอย่างมากจากการประหยัดจากขนาด (Economy of Scale) เนื่องจากบริษัทเป็นผู้ผลิตที่ครบวงจรรายใหญ่ที่สุดของประเทศ

มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย

บริษัทมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายครอบคลุมถึง อาหารสัตว์ ไก่ สุกร และผลิตภัณฑ์อาหาร ซึ่งความหลากหลายดังกล่าวช่วยลดความเสี่ยงในการดำเนินงานของบริษัทลงได้บางส่วน ในปี 2560 บริษัทมีรายได้จากธุรกิจอาหารสัตว์ ไก่ สุกร และผลิตภัณฑ์อาหารคิดเป็นสัดส่วนประเภทละใกล้เคียงกันที่ระดับ 25% ของรายได้รวม

มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม

เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทแม่ บริษัทจึงมุ่งเน้นการผลิตและจำหน่ายสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มโดยใช้ตราสินค้า "ซีพี" สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารของบริษัท กลยุทธ์ดังกล่าวช่วยลดความผันผวนของราคาสินค้าที่เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ของบริษัทลงได้ นอกจากนี้ บริษัทได้พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายของตนเอง ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2560 ช่องทางการจำหน่ายของบริษัทและบริษัท ซีพีเอฟ เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยประกอบด้วย ซุ้มขาย "ไก่ย่าง 5 ดาว" จำนวน 4,740 แห่ง ร้าน "ซีพี เฟรช มาร์ท" 425 สาขา และร้าน "ซีพี คิทเช่น" และ "ซีพี ฟู้ดเวิลด์" รวมแล้วอีกประมาณ 17 สาขา

มีกำไรที่อ่อนแอในช่วงวัฏจักรขาลง

ผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2560 ได้รับผลกระทบจากภาวะอุปทานส่วนเกินของสัตว์บกในประเทศ ราคาสุกรที่ลดลงอย่างมากส่งผลทำให้อัตรากำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายของบริษัทลดลงมาอยู่ที่ 3.3% ในปี 2560 จาก 7% ในปี 2559 ส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายของบริษัทนั้นอยู่ที่ 7,196 ล้านบาทในปี 2560 ลดลงจากระดับ 11,178 ในปี 2559

ในช่วงที่เหลือของปีนี้คาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทจะยังคงได้รับแรงกดดันจากราคาสุกรและไก่ที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ในขณะที่ต้นทุนอาหารสัตว์ก็คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าราคาสุกรจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี อีกทั้งปริมาณการส่งออกไก่ไปยังประเทศญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ ก็คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น ภายใต้สมมติฐานของทริสเรทติ้งคาดว่าในช่วงปี 2561-2563 รายได้ของบริษัทจะเติบโตที่ระดับ 140,000-160,000 ล้านบาทและกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 6,000-12,000 ล้านบาทต่อปี

ภาระหนี้ที่อยู่ในระดับสูงและกระแสเงินสดที่อ่อนแอลง

ภาระหนี้ของบริษัทยังคงอยู่ในระดับสูงแม้ว่าจะได้รับการเพิ่มทุนจากบริษัทแม่ก็ตาม ในปี 2560 บริษัทมีเงินทุนเพิ่มขึ้นจากการที่บริษัทแม่เพิ่มทุนจำนวนประมาณ 7,000 ล้านบาท ในขณะที่หนี้สินรวมของบริษัทยังคงใกล้เคียงกับระดับเดิม ส่งผลให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 58.5% ในปี 2560 โดยลดลงเล็กน้อยจาก 62.3% ในปี 2559 กระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทในปี 2560 อ่อนแอลงในช่วงวัฏจักรขาลงของธุรกิจสัตว์บก ในขณะเดียวกัน อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายก็ลดลงจาก 9.1 เท่าในปี 2559 มาอยู่ที่ 4.6 เท่าในปี 2560

ในอนาคตคาดว่าระดับหนี้สินของบริษัทจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป โดยบริษัทมีการวางแผนงบประมาณสำหรับการลงทุนขยายงานจำนวน 8,000-10,000 ล้านบาทต่อปี จากระดับกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายที่ประมาณการไว้และงบลงทุนดังกล่าวทำให้คาดว่าอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทจะอยู่ที่ระดับประมาณ 60% ในช่วงปี 2561-2563 โดยที่อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายจะอยู่ที่ระดับ 3-5 เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน

แนวโน้มอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

แนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" สะท้อนการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงดำรงสถานะบริษัทย่อยที่มีความสำคัญในการดำเนินธุรกิจสัตว์บกแบบครบวงจรในประเทศไทยของกลุ่มบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร โดยที่อันดับเครดิตของบริษัทจะขึ้นอยู่กับอันดับเครดิตของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารเป็นสำคัญ ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงใดใดที่เกี่ยวเนื่องกับอันดับเครดิตของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารก็จะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของบริษัทด้วยเช่นกัน

บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (CPFTH)

อันดับเครดิตองค์กร: A+

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

CPFTH207A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A+

CPFTH211A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 7,450 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 A+

CPFTH231A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,150 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 A+

CPFTH237A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 3,300 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 A+

CPFTH261A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 3,350 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2569 A+

CPFTH267A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2569 A+

CPFTH281A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 3,050 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2571 A+

CPFTH287A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,100 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2571 A+

CPFTH317A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2574 A+

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันในวงเงินไม่เกิน 15,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 15 ปี A+

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้