การทดสอบระบบการโอนเงินระหว่างประเทศ โดยใช้เทคโนโลยียุคใหม่

จันทร์ ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๑
มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น (MC) MUFG Bank, Ltd. (MUFG Bank) กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) ในเครือ MUFG Bank และ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด(Standard Chartered) สิงคโปร์ ประกาศความร่วมมือในการเริ่มทดสอบการโอนเงินระหว่างประเทศ โดยใช้เทคโนโลยี RippleNet โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การชำระเงินระหว่างประเทศเป็นที่สะดวกยิ่งขึ้น อีกทั้งยังพัฒนาประสิทธิภาพของการบริหารจัดการเงินทุนให้กับภาคองค์กรธุรกิจ

การทดสอบในครั้งนี้จะเป็นการโอนเงินระหว่างบัญชีของบริษัทในเครือ มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น ที่อยู่ในไทยและสิงคโปร์ ภายใต้กรอบการทดสอบนวัตกรรมใหม่ Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่บริษัทญี่ปุ่นใช้ระบบการโอนเงินระหว่างประเทศของ RippleNet

บนพื้นฐานผลของการทดสอบในครั้งนี้ บริษัทจะเดินหน้าใช้ระบบการชำระเงินระหว่างประเทศที่มีความเร็วสูง โปร่งใส และสามารถติดตามการโอนเงินได้ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมในอีกหลายโครงการนวัตกรรมที่ดำเนินร่วมกัน

1. วัตถุประสงค์และความเป็นมา

มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น MUFG Bank กรุงศรี และสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด สิงคโปร์ ได้ทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการทางการเงิน โดยการนำเทคโนโลยียุคใหม่มาประยุกต์ใช้ ซึ่งการทดสอบระบบการโอนเงินในครั้งนี้จะเป็นผลลัพธ์แรกจากความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการเงินสดบนแพลตฟอร์มของแต่ละธนาคาร แต่ละสกุลเงิน ในแบบเรียลไทม์

2. รายละเอียด

ธนาคารต้นทาง ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด มหาชน

ผู้ส่ง บริษัท ไทย-เอ็มซี จำกัด

(บริษัทในเครือมิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งตั้งอยู่ในไทย)

ธนาคารปลายทาง ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด สิงคโปร์

ผู้รับ MC Finance & Consulting Asia Pte Ltd.

(บริษัทในเครือมิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งตั้งอยู่ในสิงคโปร์)

สกุลเงิน ดอลลาร์สิงคโปร์

เกี่ยวกับกรุงศรี

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ) เป็นกลุ่มธุรกิจการเงินที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของไทยด้านสินทรัพย์ สินเชื่อ และเงินฝาก และเป็นหนึ่งในสถาบันการเงินที่มีความสำคัญเชิงระบบ (D-SIB) โดยดำเนินธุรกิจมานานกว่า 74 ปี กรุงศรีเป็นบริษัทในเครือของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) กลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก กลุ่มกรุงศรีให้บริการทางการเงินการธนาคารอย่างครบวงจร ทั้งในด้านสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค การลงทุน การบริหารจัดการกองทุน รวมทั้งผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอันหลากหลายแก่กลุ่มลูกค้าบุคคล ลูกค้า SME และลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ผ่านสาขาของธนาคารกว่า 700สาขา (เป็นสาขาที่ให้บริการทางการเงินในรูปแบบปกติ 663 สาขาและสาขาที่ให้บริการเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ 37 สาขา) และช่องทางการขายกว่า 35,000 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ กรุงศรียังเป็นผู้ออกบัตรเครดิตรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมีจำนวนบัญชีบัตรเครดิตและสินเชื่อเพื่อการผ่อนชำระ/สินเชื่อส่วนบุคคลมากกว่า 8.6 ล้านบัญชี และเป็นผู้ให้บริการด้านสินเชื่อรถยนต์ชั้นนำ (กรุงศรี ออโต้) พร้อมทั้งมีบริษัทบริหารจัดการกองทุนที่มีอัตราเติบโตสูงที่สุดแห่งหนึ่ง (บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงศรี จำกัด) ทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้มีรายได้น้อย (บริษัท เงินติดล้อ จำกัด) อีกด้วย

กรุงศรีมุ่งมั่นในการสนับสนุนเทคโนโลยีทางการเงิน (FinTech) ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การ ขับเคลื่อนองค์กรด้วยนวัตกรรม ภายใต้แนวคิด Digital First และได้เริ่มใช้ซอฟต์แวร์ Ripple ตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายน 2560 โดยธนาคารได้ร่วมมือกับบริษัทใน สปป. ลาว ในการทดสอบการโอนเงินระหว่างประเทศ ด้วยการส่งเงินด้วยสกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐจากสาขาของธนาคารใน สปป. ลาว ไปยังกรุงศรี สำนักงานใหญ่ ในกรุงเทพฯ และประสบความสำเร้จอย่างยิ่งโดยสามารถลดทอนเวลาในการโอนเงินจากเดิมที่ต้องใช้เวลาหลายวันทำการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้