อินโดรามา เวนเจอร์ส แถลงผลประกอบการไตรมาสแรกทำสถิติสูงสุด EBITDA อยู่ที่ 10,863 ล้านบาท

จันทร์ ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๐๕
- กำไรสุทธิ 5,814 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 31 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

- ผลจากการเติบโตจากธุรกิจเดิม (Organic growth) และการปรับปรุงโครงสร้างในอุตสาหกรรม

- โครงการส่งเสริมการเติบโตและการเข้าซื้อกิจการภายใต้แผนยุทธศาสตร์ สร้างการเติบโตทางกำไรอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ปี 2561

บริษัทฯ มีผลการดำเนินงานที่โดดเด่น ทั้งในตัวชี้วัดทางการเงินและการดำเนินงาน โดยได้รับแรงหนุนจากปริมาณการผลิตและกำไรที่เพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจและทุกภูมิภาค กำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) อยู่ที่ 344 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 34 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของการดำเนินงานในทุกกลุ่มธุรกิจและการปรับปรุงโครงสร้างในห่วงโซ่คุณค่าโพลีเอสเตอร์ โดยในไตรมาสนี้ ธุรกิจ PET มีผลการดำเนินงานดีเยี่ยม EBITDA เติบโตร้อยละ 64 ในขณะที่ EBITDA ในธุรกิจวัตถุดิบและธุรกิจเส้นใย เติบโตร้อยละ 23 และ 10 ตามลำดับ กระแสเงินสดจากการดำเนินงานโตร้อยละ 10 อยู่ที่ 249 ล้านเหรียญสหรัฐ

ในไตรมาสแรกนี้ บริษัทฯ มีปริมาณการผลิต เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน อยู่ที่ 2.3 ล้านตัน เป็นผลจากการเติบโตปริมาณการผลิตจากธุรกิจเดิม โครงการการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต อัตราการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการบูรณาการกิจการ HVA ที่ได้เข้าซื้อไปในปี 2560 บริษัทฯ มีกำไรต่อหุ้น (EPS) ในไตรมาสนี้อยู่ในระดับสูงสุด ที่ 1.04 บาทต่อหุ้น หลังจากจำนวนหุ้นใหม่ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 11 จากการใช้สิทธิในใบสำคัญแสดงสิทธิ์ (warrants) บางส่วน

ธุรกิจในอเมริกาเหนือและยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา (EMEA) มีการพัฒนาอย่างแข็งแกร่ง ส่วนในเอเชียอยู่ระหว่างการฟื้นตัว อย่างไรก็ตามแม้ว่ากำไรในเอเชียจะอยู่ในระดับที่ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ยังไม่ได้สะท้อนภาพทั้งหมดของการปรับปรุงพื้นฐานที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรม โดยมีการคาดการณ์ว่า ปริมาณความต้องการโพลีเอสเตอร์ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง การห้ามนำเข้าขยะพลาสติกในประเทศจีน และความมีวินัยที่เพิ่มขึ้นของผู้ผลิตในเรื่องปริมาณสินค้า จะเป็นปัจจัยที่ช่วยเสริมธุรกิจในไตรมาสถัดไป

โดยภาพรวมอุตสาหกรรมทั่วโลกยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง พร้อมปัจจัยหนุนจากสภาพตลาดในเอเชียที่ปรับตัวดีขึ้นจากความต้องการที่มีการเติบโตอย่างมาก ประกอบกับการปรับตัวอย่างสมดุลของอุปสงค์และอุปทาน รวมถึงวัฎจักรขาขึ้นของห่วงโซ่คุณค่าโพลีเอสเตอร์ ทั้งนี้ปริมาณความต้องการ PET เติบโตอย่างต่อเนื่องที่ร้อยละ 6

ในการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์เพื่อสร้างการเติบโตของกำไรในธุรกิจ Necessities และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจในอเมริกาเหนือ บริษัทฯ ประกาศการเข้าซื้อกิจการโรงงานผลิต PET ในประเทศบราซิล กำลังการผลิต 550,000 ตันต่อปีและประกาศโครงการร่วมลงทุนใน PTA-PET ขนาด 2.4 ล้านตันที่เมืองคอร์ปัส คริสตี มลรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา

กระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทฯ ในรอบ 12 เดือนสิ้นสุดไตรมาสที่ 1 ปี 2561 อยู่ที่ 941 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้งบการเงินมีความแข็งแกร่ง มีอัตราส่วนหนี้สินจากการดำเนินงานสุทธิต่อทุน ปรับตัวดีขึ้นอยู่ที่ 0.39 เท่า แผนการลงทุนของบริษัทฯ ประกอบด้วยโครงการเชิงยุทธศาสตร์หลายโครงการ รวมทั้งการเข้าซื้อกิจการที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลตอบแทนและการเติบโตของกำไรอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากการเติบโตตามปกติ

นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าว "เราเริ่มต้นปีนี้ด้วยผลประกอบการที่ยอดเยี่ยม ทำสถิติสูงสุดทั้งในทางการเงินและผลการดำเนินงาน สะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งแต่มีความหลากหลายตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่าและภูมิภาคในการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนความทุ่มเทของพนักงานของเราและความมุ่งมั่นในการสร้างมูลค่าเพิ่มที่ยั่งยืนให้แก่ผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งนี้ความแข็งแกร่งของงบการเงิน กระแสเงินสดที่คาดการณ์และเส้นทางการเติบโตที่เพิ่มผล สร้างความเชื่อมั่นให้กับผมว่า เราจะสามารถดำเนินการตามเป้าหมายที่วางไว้ในการสร้างการเติบโตของกำไรร้อยละ 45 ในปี 2562 จากปี 2560"

หมายเหตุ: กำไรหลักก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (Core EBITDA) คือ กำไรรวมก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายตามรายงาน (Reported EBITDA) หักกำไร (ขาดทุน) จากสินค้าคงเหลือและรายการพิเศษ

เกี่ยวกับ อินโดรามา เวนเจอร์ส

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (Bloomberg ticker IVL.TB) เป็นหนึ่งในบริษัทปิโตรเคมีชั้นนำระดับโลก มีโรงงานผลิตครอบคลุมภูมิภาคหลักทั่วโลก ได้แก่ แอฟริกา เอเชีย ยุโรปและอเมริกาเหนือ โดยมีกลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ Necessities และผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม (HVA) ทั้งในกลุ่มพอลิเมอร์ เส้นใยและบรรจุภัณฑ์ รวมถึงมีการบูรณาการไปยังวัตถุดิบหลักอย่างเอทิลีนออกไซต์/ไกลคอล และ PTA ผลิตภัณฑ์ของไอวีแอลรองรับลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัย ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลส่วนบุคคล และอุตสาหกรรมยานยนต์ อาทิ ผลิตภัณฑ์ยางในรถยนต์และผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัย ปัจจุบันบริษัทฯ มีพนักงานทั่วโลกราว 15,000 คนและมีรายได้จากการขายรวม 8.4 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2560 บริษัทฯ ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในดัชนีความยั่งยืนดาวน์โจนส์ (DJSI)

ไอวีแอลมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ ประเทศไทยและมีโรงงานทั่วโลก อันได้แก่

ยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา:

เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี สาธารณรัฐไอร์แลนด์ ฝรั่งเศส อังกฤษ อิตาลี เดนมาร์ก ลิทัวเนีย โปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก ลักเซมเบิร์ก สเปน ตุรกี ไนจีเรีย กานา โปรตุเกส

อเมริกาเหนือ:

สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก แคนาดา

เอเชีย:

ไทย อินโดนีเซีย จีน อินเดีย ฟิลิปปินส์ เมียนมาร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%