XO มาตามนัด กำไรพุ่งกระฉูด 219% อยู่ที่ 46 ลบ. ส่วนรายได้อยู่ที่ 268.16 ลบ. ส่งสัญญาณปีนี้ทำนิวไฮ เป้ารายได้ทั้งปีโตไม่ต่ำกว่า 10%

จันทร์ ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๑๘
XO อวดผลงาน Q1/61 ไม่ทำให้ผิดหวัง รายได้อยู่ที่ 268.16 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.21% ส่วนกำไรสุทธิพุ่งแรง 218.77% อยู่ที่ 46.03 ล้านบาท เขยิบใกล้กำไรสุทธิทั้งปี 60 ทำไว้ที่ 59.03 ล้านบาท เป็นผลจากโรงงานแห่งใหม่มีประสิทธิภาพการผลิต เดินหน้ารับออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง หนุนรายได้กลุ่มซอสเป็นพระเอก มีอัตรากำลังการผลิตในโรงงานใหม่ขึ้นไปแตะระดับ 51% ขณะที่ต้นทุนราคาน้ำตาลปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญ "จิตติพร จันทรัช" แม่ทัพใหญ่ เผย ผลงานปี 61 ส่อแววสดใส จากการเร่งขยายฐานลูกค้าใหม่อย่างต่อเนื่องรับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น และการปรับราคาสินค้า ที่คาดว่าจะเห็นผลใน Q3 และ Q4 ปีนี้เป็นต้นไป ทำให้มั่นใจว่า ภาพรวมธุรกิจทั้งปี XO ทำนิวไฮทั้งรายได้และกำไรได้ไม่ยาก ตั้งเป้ารายได้เติบโตอีก 10% จากปี 60 รายได้รวมอยู่ที่ 947.64 ล้านบาท

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีรายได้จากการขายสินค้าอยู่ที่ 268.16 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.21 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 254.87 ล้านบาท โดยบริษัทฯ มีปริมาณการขายสินค้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.31 จากการเพิ่มขึ้นของปริมาณการขายสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้ม อีกทั้ง เป็นการขายด้วยสกุลเงินบาทสูงถึงประมาณร้อยละ 62 ของรายได้จากการขายทั้งหมด ทั้งนี้ อัตราการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากไตรมาส 1/2560 บริษัทฯ มีออเดอร์พิเศษเข้ามาค่อนข้างมาก ส่วนกำไรสุทธิทำได้ดีที่ระดับ 46.03 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 218.77 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 14.44 ล้านบาท และมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ร้อยละ 17.2 เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ร้อยละ 5.7

สำหรับต้นทุนขายลดลงอยู่ที่ 172.39 ล้านบาท คิดเป็นการปรับลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 7.03 โดยสาเหตุหลักมาจากการลดลงของราคาวัตถุดิบ การกลับรายการขาดทุนจากการปรับมูลค่าสินค้า และการลดลงของค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพนักงานฝ่ายผลิต ส่งผลให้กำไรขั้นต้นอยู่ที่ 95.77 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 37.92 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 69.44 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีอัตรากำไรขั้นต้นจากการขายสินค้าอยู่ที่ร้อยละ 35.71 เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ร้อยละ 27.25 สาเหตุหลักมาจากการลดลงของราคาน้ำตาลทรายและค่าใช้จ่ายในการผลิต เนื่องจากไตรมาส 1/2560 อยู่ระหว่างย้ายฐานการผลิตสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้มไปยังโรงงานแห่งใหม่ ทำให้มีค่าใช้จ่ายพนักงานฝ่ายผลิตที่ซ้ำซ้อนกับโรงงานที่แหลมฉบัง ประกอบกับโรงงานใหม่ในช่วงต้นปีที่แล้วอยู่ในช่วงเริ่มต้น ยังไม่มีประสิทธิภาพการผลิตเต็มที่ ทำให้ภาพรวมค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารในงวดไตรมาสแรกของปีนี้ปรับลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน

"จากความสำเร็จของโรงงานแห่งใหม่ ที่นิคมอมตะซิตี้ จ.ระยอง แล้วเสร็จในปีที่ผ่านมา สนับสนุนกำลังการผลิตสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้มของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นกว่าเดิมอีกเท่าตัว เริ่มสะท้อนเข้ามาที่ผลงานไตรมาสแรกของปีนี้ โดยสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้มเป็นสินค้ากลุ่มหลักของบริษัทฯ มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ราวร้อยละ 78 ของรายได้จากการขายทั้งหมด และบริษัทฯ ได้ย้ายไลน์การผลิตสินค้ากลุ่มดังกล่าวเข้ามาที่โรงงานแห่งใหม่เรียบร้อยแล้ว สามารถใช้อัตรากำลังการผลิตขึ้นไปแตะระดับร้อยละ 51 ขณะที่ โรงงานแห่งเก่า ใช้ผลิตสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้มที่มีออเดอร์ขนาดเล็ก และผลิตกลุ่มสินค้าอื่นๆ อาทิ กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงแกง กลุ่มเครื่องดื่ม และกลุ่มอาหารสำเร็จรูป อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ วางงบลงทุนไว้ราว 10 ล้านบาท สำหรับปรับปรุงให้โรงงานเก่ามีประสิทธิภาพขึ้น และในปีนี้ ยังได้อานิสงส์จากราคาน้ำตาลที่ปรับลดลงมากเมื่อเทียบกับราคาของปีก่อน หรือคิดเป็นการปรับลดลงราวร้อยละ 25 หนุนภาพรวมกำไรทั้งปี มีแนวโน้มโดดเด่นขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาได้" นายจิตติพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ XO มีการปรับราคาสินค้าขึ้น จะส่งผลบวกเข้ามาในช่วงไตรมาส 3/2561 และไตรมาส 4/2561 เป็นต้นไป สนับสนุนภาพรวมธุรกิจทั้งปีนี้คาดทำนิวไฮต่อเนื่องทั้งรายได้และกำไร ตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 เทียบกับปี 2560 รายได้รวมอยู่ที่ประมาณ 947 ล้านบาท กำไรสุทธิอยู่ที่ 59 ล้านบาท ส่วนทิศทางการส่งออกซอสปรุงรส น้ำจิ้ม และเครื่องประกอบอาหารไทยยังคงได้รับความนิยมในตลาดต่างประเทศ เป็นโอกาสของบริษัทฯ ในการขยายตลาด และความต้องการซื้อสินค้าของลูกค้าทั้งรายเก่าและรายใหม่ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจจะเดินหน้าสร้างการเติบโตที่ดี ไม่ทำให้ผู้ถือหุ้นผิดหวังแน่นอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4