RWI พลิกขาดทุนไตรมาส 1ปี 2561 เหตุต้นทุนขายพุ่ง การแข่งขันเดือด

พฤหัส ๑๗ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๐๙
ดีมานด์ลวดเหล็กไม่เพิ่ม ส่งผลให้ตัวเลขไม่เป็นไปตามคาด โครงการภาครัฐและเอกชนชะลอตัว ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ ในขณะที่ต้นทุนขายพุ่งสูงขึ้น

นายพิพิธ เชาว์วิศิษฐ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายขายและการตลาด บมจ.ระยองไวร์ อินดัสตรีส์ หรือ RWI เปิดเผยว่า บริษัทฯ ต้องประสบกับผลขาดทุนในไตรมาส1 ปี 2561 จำนวน 8.26 ล้านบาท โดยลดลง44.24 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ปี2560 ที่มีกำไรสุทธิ 35.98 ล้านบาทหรือลดลงกว่า 122%ส่วนรายได้รวม274.71 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.60 ล้านบาทเมี่อเทียบกับงวดเดียวกันกับปีก่อนโดยมีผลมาจากราคาขายได้ขยับตัวเล็กน้อยตามต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นแต่ปริมาณการขายกลับลดลง ทั้งนี้ต้นทุนขายเพิ่มขึ้นกว่า 34%ในขณะที่รายรับเพิ่มขึ้นเพียง 9.4%

ต้นทุนขายที่เพิ่มขึ้นมีผลมาจากปัจจัยหลายด้าน นอกจากราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นแล้วเป็นที่ทราบกันดีว่าบริษัทได้ดำเนินธุรกิจมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 20 ปี ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมบำรุงรักษาเครื่องจักรเก่าเป็นจำนวนมาก คาดว่าจะใช้เวลา 3-4 เดือน ในการปรับปรุงให้แล้วเสร็จซึ่งค่าซ่อมแซมเครื่องจักรถือเป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนขาย อีกทั้งมีสินค้าและวัตถุดิบบางส่วนไม่ได้คุณภาพตามความต้องการของลูกค้า

นอกจากนี้ การก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐมีความล่าช้าออกไป และตัวเลขการลงทุนภาคเอกชนก็ชะลอตัวลงอาทิ อาคารสูงและโครงการที่พักอาศัยใหม่ ในขณะที่ปริมาณลวดที่ผลิตออกสู่ตลาดมีมากขึ้น ทั้งผู้ผลิตลวดเหล็กรายใหม่และผู้ผลิตรายเดิมที่เพิ่มเครื่องจักรในการผลิต ในขณะที่ความต้องการยังมีจำกัด ทำให้เกิดภาวะการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง อีกทั้งบริษัทได้เดินหน้าขยายช่องทางการตลาดสู่ต่างประเทศ ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายด้านต่างประเทศค่อนข้างสูง แต่เงินบาทกลับแข็งค่าอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบด้านการส่งออกโดยตรง บริษัทจึงหันกลับมาทบทวนวางแผนกลยุทธ์การส่งออกให้รัดกุมยิ่งขึ้น

ในด้านการเติบโตของตลาดและแนวโน้มการขาย ต้องดูความต้องการของตลาดลวดเหล็กทั้งภาครัฐและเอกชน ว่างานโครงการใหญ่ๆของรัฐจะเริ่มเมื่อไหร่ และภาคเอกชนจะเริ่มลงทุนเพิ่มเติมเมื่อไหร่ ซึ่งในช่วงที่เข้าฤดูฝน ยอดขายก็อาจลดลงได้เนื่องจากต้องชะลอการก่อสร้าง โดยปัญหาต่างๆ เหล่านี้ ผู้บริหารกำลังดำเนินการแก้ไขและเตรียมรับกับสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้