หน่วยลงทุนใหม่กองทุน DIF พร้อมเข้าเทรด 23 พ.ค.นี้

อังคาร ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๐๙
หน่วยลงทุนใหม่กองทุน DIF พร้อมเข้าเทรด 23 พ.ค.นี้ ชูศักยภาพทรัพย์สินและผลการดำเนินงานย้อนหลังโดดเด่น มั่นใจนักลงทุนตอบรับดีขานรับประมาณการเงินปันผลที่เพิ่มขึ้น

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล ("กองทุน DIF") นำหน่วยลงทุนใหม่เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันที่ 23 พ.ค. นี้ มั่นใจนักลงทุนจะให้การตอบรับที่ดีเช่นเดียวกับช่วงเปิดจองซื้อก่อนหน้านี้

ชูจุดเด่นกองทุนฯ มีขนาดทรัพย์สินใหญ่ขึ้นและครอบคลุมทั่วประเทศ ผลการดำเนินงานย้อนหลังที่โดดเด่น รวมถึงศักยภาพที่เพิ่มขึ้นหลังเข้าลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 3 หนุนประมาณการเงินปันผลต่อหน่วยลงทุน (1 ก.ค. 2561 – 30 มิ.ย. 2562) จะเพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 1.04 บาทต่อหน่วย พร้อมรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเงินปันผลถึงปี 2566 สำหรับนักลงทุนที่เป็นบุคคลทั่วไป

นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หรือ DIF เปิดเผยว่า หน่วยลงทุนใหม่ของกองทุน DIF จากการเสนอขายตามแผนระดมทุนเพื่อลงทุนในทรัพย์สินโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพิ่มเติมครั้งที่ 3 จะเริ่มเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ โดยมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนที่ให้ความสนใจในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ เช่นเดียวกับช่วงที่เปิดจองซื้อหน่วยลงทุนใหม่ก่อนหน้านี้ จนสามารถปิดการจองซื้อได้ตามเป้าหมายที่ต้องการ โดยมีราคาเสนอขายสุดท้ายของหน่วยลงทุนใหม่ที่ 13.90 บาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นราคาสูงสุดของช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้นอีกด้วย

บลจ.ไทยพาณิชย์มีความตั้งใจบริหารจัดการกองทุน DIF เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีแก่นักลงทุน โดยผลการดำเนินงานของกองทุน DIF ที่ผ่านมาเป็นเครื่องพิสูจน์ได้อย่างดี โดยสะท้อนจากมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) ของกองทุนฯ ณ สิ้นปี 2556 – 2560 อยู่ที่ 10.0471 12.4161 12.3241 14.6191 และ 15.5630 บาทต่อหน่วยตามลำดับ ขณะที่อัตราจ่ายเงินปันผลต่อหน่วยลงทุน (DPU) ในปี 2557-2560 อยู่ที่ประมาณ 0.94 0.95 0.96 และ 0.98 บาทต่อหน่วยตามลำดับ ซึ่งถือว่าสามารถจ่ายเงินปันผลได้อย่างสม่ำเสมอและเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ภายหลังจากการลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 3 จะทำให้กองทุน DIF มีทรัพย์สินขนาดใหญ่ขึ้นและครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์และสิทธิการรับประโยชน์จากรายได้สุทธิในเสาโทรคมนาคม 15,271 เสา เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ สิทธิการเช่าระยะยาวและสิทธิการรับประโยชน์จากรายได้สุทธิในใยแก้วนำแสงประมาณ 2.6 ล้านคอร์กิโลเมตร โดยกว่าร้อยละ 49 เมื่อคิดจากใยแก้วนำแสงที่สามารถให้เช่ากับผู้เช่ารายอื่น กระจายตัวอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่ซึ่งมีประชากรหนาแน่น และกรรมสิทธิ์ในระบบบรอดแบนด์ในเขตพื้นที่ต่างจังหวัด 1.2 ล้านพอร์ต โดยมีสินทรัพย์รวมมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 175,042 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ยังส่งผลให้อายุสัญญาเช่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักยาวนานขึ้นเป็นประมาณ 20 ปี ซึ่งส่งผลดีทำให้กองทุนมีรายได้ที่มั่นคง โดยประมาณการเงินปันผลต่อหน่วยลงทุน (ตั้งแต่ 1 ก.ค. 2561 – 30 มิ.ย. 2562) จะเพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 1.04 บาทต่อหน่วย เมื่อเทียบกับปี 2560 (ม.ค.-ธ.ค.) ที่ 0.98 บาทต่อหน่วย หรือคิดเป็นประมาณการอัตราผลตอบแทนในปีแรกที่ร้อยละ 7.48 เมื่อเทียบกับราคาเสนอขายสุดท้ายของหน่วยลงทุนใหม่ที่ 13.90 บาทต่อหน่วย นอกจากนี้ ผู้ถือหน่วยลงทุนที่เป็นบุคคลธรรมดาจะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีจากเงินปันผลถึงปี 2566 อีกด้วย

"เราเชื่อว่ากองทุน DIF จะได้รับผลเชิงบวกในทางอ้อมจากภาวะอุตสาหกรรมการสื่อสารและโทรคมนาคม ที่มีแนวโน้มความต้องการใช้บริการข้อมูลและอัตราการเข้าถึงสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้น ผ่านทางธุรกิจของกลุ่มทรูที่เป็นผู้เช่าทรัพย์สินหลักของกองทุนฯ และธุรกิจของผู้ประกอบการด้านสื่อสารโทรคมนาคมรายอื่น ๆ ที่ต้องการพัฒนาโครงข่ายของตนให้ตอบสนองความต้องการที่มากขึ้นได้ นอกจากนี้การที่มีผู้ประกอบการรายอื่น ๆ เข้ามาเช่าใช้เสาโทรคมนาคม หรือ ใยแก้วนำแสง ที่เป็นทรัพย์สินของกองทุนฯ ยังเป็นการใช้ประโยชน์ร่วมกันและช่วยลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อนอีกด้วย" นายสมิทธ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ