ฟิทช์ประกาศให้อันดับเครดิตแก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ที่ 'AA-(tha)’

ศุกร์ ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๔๖
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวแก่หุ้นกู้ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (BAM; AA-(tha)/ แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ ) มูลค่ารวมไม่เกิน 8.0 พันล้านบาท ที่ 'AA-(tha)' โดยหุ้นกู้ดังกล่าวจะแบ่งเสนอขายเป็นชุด และจะมีอายุไม่เกิน 10 ปี ผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิที่จะทำการไถ่ถอนหุ้นกู้ได้หลังจากครบกำหนด 5 ปี นับแต่วันออกหุ้นกู้ ทั้งนี้วัตถุประสงค์ของการออกหุ้นกู้คือเพื่อใช้ในการดำเนินงานทั่วไปของบริษัทและชำระคืนเงินกู้ยืม

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAM เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

อันดับเครดิตภายในประเทศของ BAM มีปัจจัยในการพิจารณามาจากการสนับสนุนจากภาครัฐ เนื่องจาก BAM มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ โดยมีกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (ซึ่งเป็นหน่วยงานของธนาคารแห่งประเทศไทย) เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท BAM ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง ผ่านสิทธิประโยชน์ในด้านกฎเกณฑ์ เช่น การให้ตราสารหนี้ของบริษัทสามารถนับเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ได้และการได้รับการยกเว้นภาษี ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีส่วนช่วยสนับสนุนความสามารถในการระดมเงินกู้ยืมและผลประกอบการของบริษัท

แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบนั้นสะท้อนถึงแผนการลดสัดส่วนการถือหุ้นใน BAM ของกองทุนฟื้นฟูฯ โดยการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ กระบวนการในการเตรียมความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนของ BAM ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557 ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วเป็นส่วนใหญ่ แม้ว่ารายละเอียดของแผนการดังกล่าวและระยะเวลายังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามแผนการลดสัดส่วนการถือหุ้นดังกล่าวสะท้อนว่าภาครัฐไม่ได้มอง BAM ในฐานะองค์กรหลักของรัฐในระยะยาว นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่ BAM อาจจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ในด้านกฎเกณฑ์อีกต่อไปหลังจากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAM น่าจะส่งผลกระทบในทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตของหุ้นกู้

การเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างผู้ถือหุ้นน่าจะส่งผลกระทบในเชิงลบต่ออันดับเครดิตของ BAM โดยระดับของการเปลี่ยนแปลงในอันดับเครดิตจะขึ้นอยู่กับระดับความสัมพันธ์ของบริษัทกับภาครัฐและสัดส่วนการถือหุ้นของภาครัฐในอนาคต การลดสัดส่วนการถือหุ้นของภาครัฐลงไปต่ำกว่า 50% และการยกเลิกสิทธิประโยชน์ในด้านกฎเกณฑ์อาจส่งผลให้อันดับเครดิตถูกปรับลดอับดับลงหลายอันดับ และปัจจัยในการพิจารณาอันดับเครดิตจะขึ้นอยู่กับระดับหนี้สินและฐานะทางการเงินโดยรวมของบริษัทในอนาคตด้วย

การยกเลิกแผนการลดสัดส่วนการถือหุ้นใน BAM และสัญญาณที่บ่งชี้ว่าภาครัฐจะยังคงให้การสนับสนุนในระยะยาว โดยการคงสัดส่วนการถือหุ้นใน BAM ไว้ในระดับเดิม รวมทั้งการคงผลประโยชน์ในด้านกฎเกณฑ์ที่เอื้ออำนวยต่อบริษัท อาจส่งผลให้แนวโน้มอันดับเครดิตถูกปรับเป็นมีเสถียรภาพและมีการทบทวนอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวใหม่

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถหาได้ในรายงาน หัวข้อ "ฟิทช์คงอันดับเครดิตบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ที่ 'AA-(tha)' และให้อันดับเครดิตหุ้นกู้" https://www.fitchratings.com/site/pr/1028278 วันที่ 25 สิงหาคม 2560 และ รายงานของบริษัท Bangkok Commercial Asset Management https://www.fitchratings.com/site/re/10005401 วันที่ 12 ตุลาคม 2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4