กรุงศรีคาดเงินบาทสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 31.75-32.10 จับตากระแสเงินทุนต่างชาติ

จันทร์ ๒๘ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๐๕
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.75-32.10 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 31.92 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเงินบาทกลับมาแข็งค่าได้เป็นครั้งแรกในรอบ 5 สัปดาห์ ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทยปรับตัวสูงขึ้น หลังจีดีพีไตรมาสแรกแข็งแกร่งเกินคาดและผลประมูลพันธบัตรค่อนข้างซบเซา ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่แล้ว นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยมูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาท แต่ซื้อพันธบัตรสุทธิ 1.08 หมื่นล้านบาท ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าเทียบกับเงินยูโรและเงินปอนด์ แต่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินเยนและฟรังก์สวิส โดยตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองในอิตาลีและสเปน ขณะที่ข้อมูลเงินเฟ้อของอังกฤษออกมาต่ำกว่าคาด ส่วนบันทึกของการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าน่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในเร็วๆ นี้ แต่แนวโน้มการคุมเข้มนโยบายในภาพรวมยังเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยเฟดย้ำว่ายอมรับได้กับการที่อัตราเงินเฟ้อจะขึ้นมาเหนือระดับเป้าหมาย

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ตลาดจะจับตาตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและการเติบโตของค่าจ้างในสหรัฐฯ สถานการณ์ตลาดตราสารหนี้ในอิตาลีและสเปน และราคาน้ำมันดิบซึ่งจะส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรของประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ อาทิ สหรัฐฯ และเยอรมัน หลังจากผลตอบแทนระยะ 10 ปี ของสหรัฐฯ ปรับลดลงต่ำกว่าระดับ 3% อีกครั้ง นอกจากนี้ ความคืบหน้าของการเจราจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน แนวโน้มการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ รวมถึงวิกฤติค่าเงินในตุรกีจะส่งผลต่อบรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงและกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย อนึ่ง กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี ตั้งข้อสังเกตว่า การโยกเงินเข้าออกของนักลงทุนต่างชาติระหว่างตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้นไทยสลับกันไปจะช่วยจำกัดการอ่อนค่าของเงินบาทได้บ้างในระยะนี้

สำหรับปัจจัยในประเทศ ตลาดจะให้ความสนใจตัวเลขเงินเฟ้อเดือนพฤษภาคม ซึ่งคาดว่ามีสัญญาณเร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง และจะส่งผลต่อการคาดการณ์ของตลาดในเรื่องช่วงเวลาที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่กระทรวงการคลังปรับเพิ่มประมาณการการขยายตัวของจีดีพีเป็น 4.5% จากเดิม 4.2% หลังเศรษฐกิจไตรมาสแรกเติบโตสูงถึง 4.8% โดยคาดว่าในปีนี้ มูลค่าส่งออกจะเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 8% ขณะที่การลงทุนของภาครัฐเริ่มกลับมาช่วยสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้

ข้อมูลเพิ่มเติม

ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์

ติดต่อ นางสาวรุ่ง สงวนเรือง

อีเมล: [email protected]

โทร. 66-2-266-3011 ต่อ 5646

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้