ธนาคารกรุงเทพจับมือพันธมิตรระดับโลกลุยโปรเจคท์ 'Marco Polo’ พัฒนาบริการการเงินระหว่างประเทศยุคใหม่ผ่าน Blockchain

พุธ ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๐๐
ธนาคารกรุงเทพจับมือเครือข่ายพันธมิตรระดับโลก พัฒนาโครงการ Marco Polo สร้างระบบ Trade Finance ยุคใหม่ ดึงเทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดอุปสรรค-ความเสี่ยง ย้ำใช้ง่าย เร็ว ปลอดภัย มั่นใจตอบโจทย์ลูกค้าธุรกิจระหว่างประเทศ

ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในฐานะธนาคารชั้นนำแห่งภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในโครงการ Marco Polo ซึ่งเป็นโครงการเพื่อพัฒนาระบบการให้บริการทางการเงินเพื่อการค้าระหว่างประเทศ (Trade Finance) โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกลุ่มพันธมิตร R3 (R3 Consortium) ผู้พัฒนาเทคโนโลยีและซอฟท์แวร์ด้านการเงินแห่งอนาคต TradeIX ผู้เชี่ยวชาญสำหรับการค้าระหว่างประเทศ (Trade Finance Technology Specialist) และสถาบันการเงินชั้นนำระดับโลกซึ่งรวมถึงธนาคารกรุงเทพด้วย

โครงการ Marco Polo เป็นการพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งสร้างความเชื่อมโยงของเครือข่ายธุรกิจ (Interoperable Business Network)โดยใช้เทคโนโลยี Blockchain R3's Corda Platform และ TradeIX's TIX platform และ Open API (Application Programming Interface) ในการเชื่อมต่อและรองรับการทำธุรกรรมระหว่างกัน ทำให้เกิดประโยชน์กับทุกๆฝ่าย ที่เกี่ยวข้องกับวงจรการค้าระหว่างประเทศ (Trade Finance Ecosystem) โดยจะเป็นโซลูชั่นสำหรับ Open Account Trade Finance ที่สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลในระบบได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นการสนับสนุนการทำธุรกรรมที่มีประสิทธิภาพอย่างครบวงจร เรียลไทม์ สามารถปรับให้เข้ากับความต้องการใช้งานได้อย่างหลากหลาย มีความสะดวก และปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยโครงการในระยะแรก โซลูชั่นจะมุ่งเน้นในด้านการลดความเสี่ยงการรับชำระค่าสินค้าบริการ และการให้สินเชื่อลูกหนี้การค้า

นายเอียน กาย กิลลาด ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ธนาคารกรุงเทพมีความมุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาสนับสนุนบริการทางการเงินเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด และธนาคารยินดีที่ได้พัฒนาความร่วมมือกับ R3 และ TradeIX ตลอดจนธนาคารชั้นนำจากทั่วโลกที่เข้าร่วมโครงการ Marco Polo เพื่อนำเทคโนโลยี Distributed Ledger มาประยุกต์ใช้ซึ่งสามารถช่วยลดความยุ่งยากซับซ้อนและเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการ Trade Finance

นางพรนิจ ตุลย์วัฒนจิต ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายปฏิบัติการสนับสนุน ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ปัจจุบันลูกค้าของธนาคารได้ปรับตัวโดยใช้เทคโนโลยีต่างๆ มาสนับสนุนการดำเนินธุรกิจมากขึ้น โดยMarco Polo นับเป็นโครงการนวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยตอบสนองการใช้งานทางธุรกิจได้ดียิ่งขึ้นผ่านเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ สามารถแปลงกระบวนการที่สลับซับซ้อนให้ง่ายขึ้น และดำเนินการได้เร็วขึ้น ขณะเดียวกันก็เชื่อมั่นได้มากขึ้นในระบบดูแลความปลอดภัยของการทำธุรกรรมต่างๆ จึงมั่นใจว่าจะยิ่งเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ประกอบการในไทยหันมาทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัล โดยเฉพาะธุรกรรมด้านการค้าระหว่างประเทศมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายเดวิด รัตเตอร์ ซีอีโอ R3 กล่าวว่า ธนาคารกรุงเทพถือเป็นธนาคารไทยแห่งแรกที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับ R3 มาตั้งแต่ปี 2016 เรามีความตื่นเต้นมากที่ได้ร่วมมือกันกับธนาคารและ TradeIX ในการสร้าง Marco Polo ที่จะเป็นเสมือนมาตรฐานใหม่ในการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับบริการด้าน Trade Finance

ขณะที่ นายดาเนียล คอตติ CFO and Bank Partner Relationships ของ TradeIX กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ธนาคารกรุงเทพได้เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรในโครงการMarco Polo ซึ่งเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถช่วยกันส่งมอบบริการทางการเงินที่ดีให้กับลูกค้าธุรกิจของธนาคาร ตลอดจนคาดหวังว่าโครงการนี้จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของบริการ Trade Finance

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest