กรุงศรีคาดเงินบาทสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 31.85-32.20 จับตาเฟดขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

จันทร์ ๑๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๒:๓๕
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.85-32.20 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 32.06 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยด้วยมูลค่า 7.0 พันล้านบาท แต่เข้าซื้อพันธบัตรสูงถึง 3.54 หมื่นล้านบาท ส่วนเงินดอลลาร์อ่อนค่าต่อเนื่องเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ โดยเงินยูโรแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ระบุว่า อาจจะหารือเรื่องแนวทาง การยุติโครงการซื้อพันธบัตรในการประชุมวันที่ 14 มิถุนายน ขณะที่เงินเยนทรงตัวหลังตลาดการเงินคลายความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ในอิตาลีและส่งผลให้ความต้องการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงฟื้นตัวขึ้นได้บ้าง

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า นักลงทุนจับตาหลายเหตุการณ์สำคัญ ได้แก่ การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือในวันที่ 12 มิถุนายน การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) การประชุมอีซีบี การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ อาทิ เงินเฟ้อ และยอดค้าปลีก อนึ่ง เป็นที่คาดการณ์โดยทั่วไปว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00% ในการประชุมวันที่ 12-13 มิถุนายน โดยตลาดจะมุ่งความสนใจไปที่การประเมินภาวะเศรษฐกิจการเงินของเฟดรวมถึงสัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนบีโอเจมีแนวโน้มคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมากเป็นพิเศษไว้ตามเดิมในการประชุมวันที่ 14-15 มิถุนายน เราจึงมองว่าปัจจัยที่จะสร้างความผันผวนให้กับตลาดมากที่สุดคือท่าทีของอีซีบี เงินดอลลาร์มีโอกาสอ่อนค่าลงหากอีซีบีเดินหน้าส่งสัญญาณการยุติมาตรการ QE อย่างชัดเจนมากขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าความผันผวนในตลาดพันธบัตรอิตาลีเมื่อเร็วๆ นี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงแนวคิดของผู้ดำเนินนโยบายในภาพรวม เงินเยนซึ่งถูกมองว่าเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยอาจได้แรงหนุนหลังจากปธน.ทรัมป์ถอนตัวจากแถลงการณ์ร่วมในการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศหรือ G-7 รอบล่าสุด สะท้อนความขัดแย้งเรื่องการค้าและภาษีนำเข้าระหว่างปธน.ทรัมป์ และผู้นำคนอื่นๆ ท่ามกลางความกังวลเรื่องสงครามการค้าโลก ส่วนดอลลาร์แคนาดาและเปโซเม็กซิโกเผชิญแรงกดดันจากความวิตกที่ว่าสหรัฐฯ อาจยกเลิกข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ คาดว่าสกุลเงินตลาดเกิดใหม่รวมถึงเงินบาทมีแนวโน้มผันผวนสูงขึ้นจากความไม่แน่นอนของทั้งการเติบโตของการค้าโลกและกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายในระยะข้างหน้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้