บตท. แนะคนไทยเลือกดอกเบี้ยบ้านคงที่ระยะยาว ลดความเสี่ยงช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น

อังคาร ๑๒ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๑๕
นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือ "บตท." รัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า "การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในวันที่ 12 -13 มิ.ย. ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่า เฟดจะมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย รวมถึงการแข่งขันตลาดสินเชื่อบ้านในบ้านเราที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสถาบันการเงินหลายแห่งต้องการมาร์จิ้นจากการปล่อยสินเชื่อบ้านที่มี

ความเสี่ยงต่ำและมีหลักประกันเพื่อทดแทนรายได้ค่าธรรมเนียม ประกอบกับจีดีพีในไตรมาสแรกขยายตัวร้อยละ 4.2 ซึ่งจะส่งผลให้แบงก์พาณิชย์มีการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น กูรูหลายท่านคาดว่าจะมีสัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต และเมื่อมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยย่อมสูงขึ้น และส่งผลกระทบกับผู้กู้สินเชื่อบ้าน หรือผู้ที่กำลังจะเลือกหาซื้อบ้าน ซึ่งจะทำให้มีภาระจะต้องผ่อนชำระค่างวดบ้านมากขึ้นด้วย

ดังนั้นหากประชาชนที่กำลังตัดสินใจจะซื้อบ้าน หรือเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยบ้านในช่วงนี้ เพื่อลดความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ยที่จะสูงขึ้นในอนาคต ขอแนะนำให้เลือก "อัตราดอกเบี้ยคงที่ระยะยาว" เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับตัวท่านเอง เพราะนั่นหมายถึง เมื่อดอกเบี้ยสูงขึ้น ค่างวดผ่อนบ้านจะสูงขึ้น ในฐานะที่ บตท. เป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงการคลัง ที่มีหน้าที่ส่งเสริมให้มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ระยะยาวในตลาดสินเชื่อบ้าน เพื่อช่วยคนกู้บ้าน ป้องกันความเสี่ยงช่วงดอกเบี้ยบ้านที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้น เป็นการวางแผนการเงินของตัวเองและเงินในกระเป๋าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะเข้าใจว่าเวลาค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ย่อมมีผลกระทบกับกำลังซื้อและเงินออมของเราย่อมลดลงตามไปด้วย ซึ่งจะส่งผลต่อความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ไม่มีความสุข กับภาระค่าใช้จ่ายที่เราไม่ได้คิดวางแผนล่วงหน้า "สินเชื่อบ้านที่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ระยะยาว" จึงเป็นทางออกสำหรับผู้กู้สินเชื่อบ้าน สามารถวางแผนการใช้เงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น"

ปัจจุบัน บตท. ใช้จุดแข็งจากการทำ Securitization เพื่อพัฒนาตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย มีผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่ระยะยาว 3 ปี 5 ปี และ 10 ปี เพื่อเป็นทางเลือกเสนอให้กับลูกค้า บตท. โดยสามารถเลือกได้ตามความต้องการและความพร้อมของลูกค้า เช่น ดอกเบี้ยคงที่ 3 ปี และ 5 ปี เฉลี่ยอยู่ที่ 4.27% สำหรับคงที่ 10 ปี เฉลี่ย 5% (ปัจจุบัน MRR เท่ากับ 7.12%) ซึ่งในอนาคต บตท. มีแผนจะพัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยคงที่ที่มีระยะเวลายาวมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า รวมถึงพัฒนาตลาดเงินและตลาดทุนตามพันธกิจ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital