ความคล่องตัวในการปรับเปลี่ยน: ปัจจัยสำคัญเพื่อชนะในเกมการแข่งขัน ของผู้ให้บริการทางการเงิน

พฤหัส ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๓๙

รองประธานและผู้จัดการทั่วไป, Asian Growth & Emerging Markets (GEMs), เร้ดแฮท

ในยุดดิจิทัล การทำธุรกรรมทางการเงินของบุคคลทั่วไปได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และช่องทางก็เพิ่มมากขึ้น ธุรกรรมการเงินแบบเดิมๆ เช่น การชำระเงิน โอนเงิน โอนเงินต่างประเทศ หรือแม้แต่เงินกู้บุคคลปัจจุบันสามารถทำได้ผ่านบริการโมบายแบ้งกิ้ง บนแอปพลิเคชั่นแบบ P2P, QR Code หรือผ่านนวัตกรรมด้าน FinTech อื่นๆ

ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ธนาคารต่างเริ่มปรับตัวตามกระแส โดยพากันเข็นแอปพลิเคชั่นโมบายแบ้งกิ้งที่สามารถให้บริการทางการเงินได้แบบ real-time ซึ่งในขณะนี้หลายธนาคารอนุญาตให้ลูกค้าเข้าถึงบัญชีธนาคารและทำธุรกรรมทางการเงินพื้นฐานได้ทุกที่ ทุกเวลาผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือ ซึ่งแอปพลิเคชั่นบางตัวได้รวมเอาฟีเจอร์พิเศษที่ให้ลูกค้าสามารถปรับแต่งบัญชีของตนเองได้ด้วย

ในขณะที่ไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามีวิวัฒนาการอยู่ตลอดเวลา อุตสาหกรรมการให้บริการทางการเงินจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่องไปตามพฤติกรรมของผู้ใช้งาน ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และขั้นตอนต่างๆ และเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้บริการที่ดีขึ้นให้กับลูกค้า สถาบันการเงินจึงหันไปพึ่งพาเทคโนโลยีเพื่อสร้างความคล่องตัวในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า พร้อมนำเสนอแอปพลิเคชั่นใหม่ๆ ออกมา

แล้วจะสร้างความคล่องตัวในการปรับเปลี่ยนได้อย่างไร

ในการสร้างความคล่องตัวนั้น สถาบันการเงินสามารถศึกษา DevOps, Microservice และ Cloud ซึ่งจะช่วยให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการทางธุรกิจในอุตสาหกรรมที่มีข้อปฏิบัติเคร่งครัดได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยทั้งสามสิ่งมีจุดร่วมเดียวกันคือการเป็นโอเพ่นซอร์ส

1. สร้างให้เร็ว เรียนรู้ให้ไว

การพัฒนาแอปพลิเคชั่นสำหรับโทรศัพท์มือถือนั้นมีความจำเป็นที่ต้องพัฒนาและสามารถนำไปใช้จริงได้อย่างรวดเร็ว เพราะจะมีแอปพลิเคชั่นที่สร้างขึ้นใหม่ ได้รับการอัพเดท และหมดอายุการใช้งาน เป็นวงจรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจำเป็นที่จะต้องอาศัยความคล่องตัวและความยืดหยุ่นเท่าที่จะเป็นไปได้ ตั้งแต่การพัฒนาแอปพลิเคชั่นไปจนถึงการผสานรวม การตรวจสอบ และการนำไปใช้งาน สถาปัตยกรรม Microservice และ DevOps เชิงรุก สามารถเข้ามาช่วยสนับสนุน 'รูปแบบในการสร้างให้เร็ว เรียนรู้ให้ไว' นี้ได้อย่างดี

สถาปัตยกรรม Microservice นับเป็นอีกวิธีในการสร้างแอปพลิเคชั่นสำหรับองค์กร โดยที่แอปพลิเคชั่นที่มีความซับซ้อนจะได้รับการรวบรวมเป็นโมดูลาร์ เป็นบริการอิสระ ในขณะที่การสื่อสารแบบ Microservice ที่ใช้ RESTful Application Programming Interface (APIs) และ lightweight messaging จะยังคงช่วยปรับปรุงระบบปิดภายในองค์กรให้ทันสมัยขึ้น ด้วยสถาปัตยกรรม Microservices การพัฒนาแอปพลิเคชั่นจึงมีความคล่องตัวมากขึ้น ช่วยให้องค์กรสามารถตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในธุรกิจประเภทดิจิตัลได้

วัฒนธรรมของ DevOps สามารถวิวัฒนาการขึ้นเป็นความร่วมมือของทีมนักพัฒนาและทีมปฏิบัติการ ที่นำมาซึ่งโครงสร้างพื้นฐานและการสร้างความตระหนักในขั้นแรกๆ ของการสร้างสรรค์ ทีมนักพัฒนาได้ร่วมกันสร้างบริการเพื่อตอบสนองต่อความต้องการทางธุรกิจโดยเฉพาะ ในขณะเดียวกันทีมปฏิบัติการก็จะรับมือในเรื่องของความปลอดภัย ข้อกำหนด การแก้ไขปัญหาของแอปพลิเคชั่น และการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน DevOps สามารถช่วยทีม IT รวมเอาการสร้างแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือและการประยุกต์ระบบหลังบ้านขององค์กรเพื่อนำมาสนับสนุนองค์กร

2. การนำเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติมาใช้ (Automation)

เทคโนโลยีคือจักรกลสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรม และเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ (Automation) เปรียบได้กับเชื้อเพลิงพลังสูงที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงให้กับสถาบันทางการเงิน เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติเป็นมากกว่าการบริหารจัดการการออกแบบอุปกรณ์ต่างๆ และแต่ละทีมไปเขียนคู่มือกันเอง แต่เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติจะเป็นประโยชน์ต่อระบบ IT ทั้งหมด การบริหารจัดการแอปพลิเคชั่นให้ได้ประสิทธิผล จำเป็นจะต้องใช้เครื่องมือที่สามารถจัดหาทรัพยากร ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ และออกคำสั่งไปยังสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ทุกอย่างและทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

Grab คือตัวอย่างความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีมาช่วยธุรกิจเปลี่ยนผ่าน ด้วยการปรับปรุงคุณลักษณะของแอปพลิเคชั่นเพื่อรองรับการใช้งานซ้ำๆ หลายร้อยครั้งในแต่ละสัปดาห์ แอปพลิเคชั่นสำหรับการเรียกรถนี้ควรจะมีโครงสร้างพื้นฐานที่มีความยืดหยุ่นและมีความเสถียรที่ดียิ่งขึ้น และสามารถช่วยทีมวิศวกรรมให้สามารถบริหารจัดการได้ง่าย Grab ระบุว่าจะเพิ่ม uptime ของการใช้งานแอปพลิเคชั่นแบบองค์รวมขึ้นเป็น 99.99% พร้อมทั้งลดเวลาในการพัฒนาและปรับปรุงแอปพลิเคชั่นลง จึงเป็นผลให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงแอปพลิเคชั่นได้ เมื่อต้องการ และทีม IT ก็ยังสามารถนำเสนอระบบที่เสถียรและมีประสิทธิภาพในการจำแนกให้เหมาะสมกับฟีเจอร์และการเติบโตของฐานลูกค้าได้อีกด้วย

3. การทำงานร่วมกัน

อุตสาหกรรมการให้บริการทางการเงินได้เริ่มเปิดรับนวัตกรรมมากขึ้น ปัจจุบันผู้มีหน้าที่กำกับดูแลในภูมิภาคสนับสนุนให้ภาคอุตสาหกรรมนำเอา APIs ไปใช้เป็นรากของการพัฒนานวัตกรรม ด้วยตระหนักถึงกระแสดังกล่าว ธนาคารในภูมิภาคบางแห่งได้เปิดช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลด้วย APIs เพื่อที่จะให้พันธมิตรของตนผสานรวมผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ มุ่งหวังพัฒนาประสบการณ์การใช้บริการที่ดีขึ้นของลูกค้าผ่านแอปพลิเคชั่นใหม่ๆ การทำงานร่วมกันครั้งนี้ทำให้องค์กรได้ใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของกันและกันในการผลักดันนวัตกรรมเพื่อประโยชน์ของลูกค้า

จิม ไวท์เฮิร์ทส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเร้ดแฮท กล่าวในงาน 2017 Red Hat Summit ว่า 'ในโลกที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมที่ผันแปรตลอดเวลา การวางแผนคือสิ่งที่ใช้ไม่ได้อีกต่อไป รูปแบบการทำงานแบบเดิมๆ ที่ประกอบไปด้วย "การวางแผน การกำหนดทิศทาง และลงมือการปฏิบัติ" นั้นอาจไม่เหมาะสมอีกต่อไป เพราะความสามารถของมนุษย์ในการคาดเดาอนาคตนั้นอาจลดความน่าเชื่อถือลง เนื่องด้วยโลกที่หมุนเร็วขึ้น คาดเดายากขึ้น และซับซ้อนมากขึ้น สิ่งที่ผมเชื่อมั่นว่าสำคัญคือ การติดอาวุธให้กับองค์กร สร้างกองทัพที่มีการบริหารจัดการได้อย่างดี และมีการทำงานร่วมกันกับระบบนิเวศน์ที่ดีของพันธมิตร องค์กรที่สามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้ดีก็จะผงาดขึ้นเป็นผู้ชนะในสงครามที่ผันแปรอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมการเงินนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้