ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดทำ 2 ดัชนีใหม่ SETCLMV และ SETTHSI เพื่อการลงทุนหุ้นยั่งยืนและ CLMV เริ่มเผยแพร่ 2 ก.ค. 2561

ศุกร์ ๑๕ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๒:๔๔
ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดทำ 2 ดัชนีใหม่ ดัชนี SET THSI (SETTHSI) เพื่อส่งเสริมการลงทุนในหุ้นยั่งยืนที่ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล และดัชนี SET CLMV Exposure (SETCLMV) เพื่อสะท้อนความเคลื่อนไหวของหุ้นไทยที่ได้รับประโยชน์จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่ม CLMV โดยเริ่มเผยแพร่อย่างเป็นทางการ 2ก.ค. 2561

ดร. รินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดทำดัชนีใหม่ขึ้นสองดัชนี ดัชนีแรก คือ ดัชนี SETTHSI ซึ่งเป็นดัชนีที่คำนวณมาจากหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่มีความโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล และคัดเลือกมาจากหุ้นที่อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนหรือ Thailand Sustainability Investment List (THSI list) ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปี ส่วนดัชนีที่สอง คือ ดัชนี SETCLMV ซึ่งเป็นดัชนีที่คำนวณมาจากหุ้นของบริษัทจดทะเบียนไทยที่มีรายได้จากประเทศในกลุ่ม CLMVประกอบด้วย กัมพูชา ลาว พม่า และ เวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับสูง

"ปัจจุบันการลงทุนในหุ้นยั่งยืนและการลงทุนใน CLMV นั้น เป็นแนวคิดการลงทุนที่ได้รับความสนใจอย่างมาก ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงต้องการส่งเสริมให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบศักยภาพของบริษัทจดทะเบียนไทยและมีข้อมูลในการลงทุนตามแนวคิดดังกล่าว โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมสนับสนุนให้มีการนำดัชนีไปใช้อ้างอิงในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เช่น กองทุนรวมอีทีเอฟ (ETF) และกองทุนรวม (Mutual Fund) เพื่อเป็นทางเลือกในการลงทุนให้กับผู้ลงทุน"

ดร. รินใจ กล่าว

สำหรับหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกหุ้นนั้น ดัชนี SETTHSI จะพิจารณาจากหุ้นสามัญจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน (THSI List) ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศในปีล่าสุด และนำมาคัดกรองให้มีขนาดและสภาพคล่องตามที่กำหนด ในขณะที่ดัชนี SETCLMV นั้นจะพิจารณาคัดเลือกจากบริษัทจดทะเบียนที่มีรายได้ในแต่ละปีจากกลุ่มประเทศ CLMV มากกว่าร้อยละ 10 ของรายได้รวม หรือขั้นต่ำ 100 ล้านบาท อีกทั้งยังพิจารณาขนาดและสภาพคล่อง ซึ่งในส่วนนี้ ทั้งสองดัชนีใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน กล่าวคือ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท มีสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อยไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 และเป็นหุ้นที่มีการซื้อขายอย่างต่อเนื่องโดยมี Turnover ratio อย่างน้อยเท่ากับ 0.5% ตามระยะเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้ หุ้นที่มีคุณสมบัติครบถ้วนจะถูกนำมาคำนวนในดัชนีทั้งสองโดยไม่จำกัดจำนวน โดยตลาดหลักทรัพย์คาดว่าจะประกาศรายชื่อหุ้นที่เป็นองค์ประกอบในดัชนีทั้งสองในวันที่ 18 มิ.ย. 2561 และเริ่มเผยแพร่อย่างเป็นทางการในวันที่ 2 ก.ค. 2561 ผู้ลงทุนและผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.set.or.th/SETCLMV และ www.set.or.th/SETTHSI

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?