ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผย บจ. ไทยขยายโอกาสทางธุรกิจลงทุนต่างประเทศเพิ่มขึ้น

พฤหัส ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๗:๑๓
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยปี 2560 บจ. มีการลงทุนทางตรงในต่างประเทศเพิ่มขึ้นจากปีก่อน แบ่งเป็น บจ. ใน SET 226 บริษัท mai 41 บริษัท ทั้งนี้ นอกจากธุรกิจขนาดใหญ่ลงทุนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจขนาดเล็กเริ่มกระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศเช่นกัน สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของ บจ. ไทยทุกขนาด ที่เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจ โดยภูมิภาคที่มีสถานะลงทุนสูงสุดคือ อาเซียน และ CLMV

ดร. ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เติบโตและขยายโอกาสการลงทุนต่อเนื่อง โดยมีจำนวน บจ. ที่ลงทุนทางตรงในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยภูมิภาคที่มีสถานะลงทุนสูงสุด ได้แก่ อาเซียน และกลุ่มประเทศ CLMVสะท้อนให้เห็นถึงการเชื่อมโยงการลงทุนของ บจ. ไทยในการดำเนินธุรกิจและเห็นถึงโอกาสการลงทุนในภูมิภาคที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในปี 2560 บจ. ขนาดใหญ่ยังมีการลงทุนต่อเนื่อง แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ บจ. ขนาดเล็กมีการลงทุนที่เพิ่มขึ้นด้วย

ล่าสุดสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดทำบทวิจัย "การลงทุนทางตรงในต่างประเทศของบริษัทจดทะเบียนไทย ปี 2560" พบว่า บจ. ใน SET จำนวน 226 บริษัทมีการลงทุนในต่างประเทศ เพิ่มขึ้นจาก 214 บริษัท ขณะที่ บจ. mai มีจำนวน 41 บริษัท เพิ่มขึ้นจาก 35 บริษัท จากปี 2559 (คิดเป็น 38% ของ บจ. ทั้งหมด) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนที่เพิ่มขึ้นของ บจ. ขนาดเล็ก (SET301+) ที่เพิ่มเป็น 72 บริษัท จาก 57 บริษัทในปีก่อน และ บจ. ใน mai ที่มีการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้น (ข้อมูล ณ สิ้นปี 2560) แสดงให้เห็นว่าธุรกิจขนาดเล็กมีการปรับตัวโดยใช้กลยุทธ์ในการกระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศ

ปี 2560 บจ. ใน SET มีมูลค่าเงินลงทุนทางตรงในต่างประเทศสุทธิ 1.27 แสนล้านบาทลดลงจากปีก่อน โดยเป็นการลดลงของบริษัทในกลุ่ม SET50 เป็นหลัก ในขณะที่มูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศของบริษัทในกลุ่ม SET301 และ บจ. ใน mai เพิ่มขึ้น โดย บจ. mai มีมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศ 6.2 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม แม้ว่าที่ผ่านมาการลงทุนทางตรงในต่างประเทศจะเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบให้การลงทุนในประเทศลดลงแต่อย่างใด โดยสัดส่วนการลงทุนของ บจ. ขนาดใหญ่ในกลุ่ม SET50 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาในประเทศสูงกว่าการลงทุนในต่างประเทศ 2.5-3.7 เท่า

ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.set.or.th/setresearch

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4