บีโอไอหนุนเอสเอ็มอีพัฒนาเทคโนโลยี-นวัตกรรม แจงมาตรการรัฐพร้อมช่วยยกระดับการผลิตสู่ตลาดโลก

ศุกร์ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๓:๒๒
บีโอไอเปิดเวทีแจงความพร้อมหน่วยงานภาครัฐ สนับสนุนเอสเอ็มอี ด้านสิทธิประโยชน์ทางภาษี การวิจัยพัฒนา และนวัตกรรม พร้อมดึงเอสเอ็มอีที่สร้างแบรนด์จนดังมาเป็นไอดอลสร้างแรงบันดาลใจ แก่เอสเอ็มอีไทย เพื่อยกระดับการผลิตป้อนตลาดโลก

นายโชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนา "พลังขับเคลื่อน SMART SMEs: Your Success Story Begins" ว่า งานสัมมนาครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก 3 หน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนและมาตรการสนับสนุนต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐต่อผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เพื่อเพิ่มศักยภาพและมีขีดความสามารถในการแข่งขันของเอสเอ็มอีไทยให้พร้อมพัฒนาสู่อุตสาหกรรม 4.0

สำหรับการสนับสนุนของบีโอไอ นอกจากการให้สิทธิประโยชน์ในการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีนำเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรม เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนเอสเอ็มอีไทยในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ กิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการรายใหญ่ในอุตสาหกรรมสาขาต่างๆ เพื่อ รับช่วงการผลิต กิจกรรมสัมมนาเพื่อให้ความรู้ในการพัฒนาเทคโนโลยีและประสิทธิภาพการผลิต รวมทั้งกิจกรรมนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยไปร่วมแสดงนิทรรศการในต่างประเทศ และศึกษาลู่ทางการลงทุนในต่างประเทศ

นอกจากนี้หน่วยงานรัฐที่ร่วมในงานสัมมนาครั้งนี้ ยังให้ความรู้ด้านบริการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)มีโครงการสนับสนุนทุนวิจัยตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)มีโครงการสนับสนุนด้านการวิจัยและพัฒนาตามโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้จัดบริการฝึกอบรมให้คำปรึกษาทางนวัตกรรม และส่งเสริมการเข้าถึงนวัตกรรมในทุกระดับ เป็นต้น

"เป้าหมายของการจัดงานในครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงการให้ข้อมูลด้านการส่งเสริมการลงทุนเท่านั้น แต่จะเป็นงานที่สร้างความมั่นใจให้แก่เอสเอ็มอีไทยในการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม รวมถึงการวิจัย เนื่องจากมีหน่วยงานต่างๆ ที่พร้อมสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ เพื่อจะทำให้เอสเอ็มอีมีศักยภาพและมี ขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น รวมทั้งยังมีตัวอย่างความสำเร็จของเอสเอ็มอีไทยที่นำนวัตกรรม และเทคโนโลยี มายกระดับการผลิตผลิตภัณฑ์ ทำให้สามารถก้าวจากการเป็นผู้รับจ้างผลิตไปสู่การสร้างแบรนด์ของตนเอง และขายสินค้าในตลาดโลกได้ มาร่วมเปิดประสบการณ์ และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เอสเอ็มอีไทยในวันนี้ด้วย" นายโชคดีกล่าว

นายโชคดี กล่าวเพิ่มเติมว่า การให้สิทธิประโยชน์แก่กิจการเอสเอ็มอี ของบีโอไอ ครอบคลุมกว่า 200 ประเภทกิจการ และมีเงื่อนไขที่ผ่อนปรนมากกว่ากิจการขนาดใหญ่ อาทิ เงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 500,000 บาท ผ่อนปรนให้ใช้เครื่องจักรเก่าในโครงการได้

สำหรับในปี 2560 บีโอไอได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนแก่เอสเอ็มอี จำนวน 110 โครงการ เงินลงทุนรวมกว่า 2,352 ล้านบาท และในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2561 บีโอไอได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนตามมาตรการส่งเสริมเอสเอ็มอีแล้ว 10 โครงการ เงินลงทุนรวม 473 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในกิจการผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักรและอุปกรณ์ขนส่ง และกิจการกลุ่มเกษตรกรรมและผลิตผลจากการเกษตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้