ก.ล.ต. ระดมความเห็นเกณฑ์เปิดให้บุคลากรตลาดทุนในกลุ่มอาเซียนเข้ามาให้คำแนะนำการลงทุนในไทย

จันทร์ ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๑:๐๓
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการให้บุคลากรในตลาดทุนในกลุ่มอาเซียนเข้ามาให้คำแนะนำเกี่ยวกับหลักทรัพย์แก่ผู้ลงทุนในไทย เพื่อรองรับข้อตกลงในกลุ่มASEAN Capital Markets Forum (ACMF) ที่มีเป้าหมายเปิดกว้างให้ผู้แนะนำการลงทุนและนักวิเคราะห์หลักทรัพย์เคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนภายในอาเซียนได้สะดวกขึ้น เพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ลงทุนให้เข้าถึงข้อมูลหลักทรัพย์ในอาเซียน ขยายตลาดแก่ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ในอาเซียน

ในเดือนมีนาคม 2561 ACMF ได้กำหนดกรอบความร่วมมือเรื่องการเคลื่อนย้ายบุคลากรในอาเซียน เพื่อส่งเสริมให้เกิดการวิเคราะห์และแนะนำการลงทุนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ตลาดทุนแบบข้ามพรมแดนภายในอาเซียนได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ลงทุนเข้าถึงข้อมูลที่จัดทำโดยผู้ที่เข้าใจผลิตภัณฑ์ในต่างประเทศ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ การเคลื่อนย้ายไปยังประเทศปลายทางนั้น จะอนุญาตให้บุคลากรที่ได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศที่ได้รับการยอมรับแล้ว ไม่ต้องทดสอบความรู้ด้านผลิตภัณฑ์และกฎระเบียบในประเทศปลายทางซ้ำอีก และอยู่ภายใต้กรอบการกำกับดูแลที่กำหนด เช่น ให้ทำหน้าที่ผ่านผู้ประกอบธุรกิจในประเทศปลายทาง ห้ามให้คำแนะนำเฉพาะเจาะจงรายลูกค้า และห้ามชักชวนลูกค้าเพื่อเสนอขายผลิตภัณฑ์ เป็นต้น โดยให้แต่ละประเทศสมาชิกสามารถออกกฎเกณฑ์ในรายละเอียดเพื่อใช้บังคับภายในตลาดทุนของตนเองได้เพิ่มเติม ทั้งนี้ กรอบความร่วมมือในระยะแรกจะเริ่มต้นจาก 5 ประเทศ ได้แก่ (1) ไทย (2) มาเลเซีย (3) สิงคโปร์ (4) เวียดนาม และ (5) ฟิลิปปินส์ โดยให้เริ่มด้วยการวิเคราะห์และแนะนำหลักทรัพย์ที่ไม่ซับซ้อน ได้แก่ หุ้น ตราสารหนี้ กองทุนรวม โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ (collective investment scheme: CIS) และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2562

อย่างไรก็ดี ประเทศไทยมีเกณฑ์อนุญาตให้ผู้แนะนำการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาให้คำแนะนำการลงทุนแก่ลูกค้าไทยได้อยู่แล้ว แต่ยังมีรายละเอียดบางอย่างไม่สอดรับกับกรอบของ ACMF ดังนั้น ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดปรับปรุงเกณฑ์เพิ่มเติมเพื่อรองรับบุคลากรจากกลุ่มประเทศอาเซียนที่เข้ามาให้บริการคำแนะนำและวิเคราะห์หลักทรัพย์ต่อผู้ลงทุนไทยภายใต้กรอบของ ACMF นี้เป็นการเฉพาะ อาทิ ต้องได้รับความเห็นชอบเป็น "บุคลากรในธุรกิจตลาดทุน" อีกประเภทหนึ่ง ตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น การมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ขั้นตอนการให้ความเห็นชอบจะมีความยืดหยุ่นขึ้น รวมถึงมีเกณฑ์การปฏิบัติหน้าที่ทำนองเดียวกับเกณฑ์การกำกับดูแลผู้แนะนำการลงทุนและนักวิเคราะห์ในปัจจุบัน

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1529474132hearing_25_2561.pdf ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail [email protected] หรือ[email protected] จนถึง วันที่ 4 กรกฎาคม 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4