ECF เตรียมลุยเดินหน้าโครงการ MDF เต็มกำลัง เร่งก่อสร้างโครงการมูลค่า 1,456.31 ล้านบาท ให้เสร็จทันภายในปี 62 ยกระดับผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ครบวงจรต้นน้ำถึงปลายน้ำ หลังออเดอร์ล้นทะลักทั้งในและต่างประเทศ

พฤหัส ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๐:๓๔
นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) (ECF) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 7/2561 (27 มิ.ย.61) มีมติอนุมัติให้ บริษัท แพลนเนทบอร์ด จำกัด (บริษัทย่อยของ ECF) เข้าทำรายการลงทุนสร้างโรงงานผลิตและจำหน่ายแผ่นไฟเบอร์บอร์ดความหนาแน่นปานกลาง หรือ แผ่นไม้เอ็มดีเอฟ ที่ จ.นราธิวาส โดยบริษัทเป็นผู้ถือหุ้นสามัญของแพลนเนท จำนวน 5,700,000 หุ้น หรือคิดเป็น 57% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด

อีกทั้งจะเข้าทำสัญญาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ สัญญาซื้อขายที่ดิน (ที่ตั้งโครงการ) เนื้อที่ประมาณ 94 ไร่ 3 งาน 38 ตารางวา สัญญาก่อสร้างโรงงาน โกดังสินค้า และอาคารสำนักงาน มีกำลังการผลิต 652 ลูกบาศก์เมตร/วัน หรือ 195,600 ลูกบาศก์เมตร/ปี ตั้งอยู่ที่อำเภอยี่งอ จ.นราธิวาส ใกล้กับแหล่งวัตถุดิบใน 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในรัศมีไม่เกิน 100 กิโลเมตร และสัญญาซื้อเครื่องจักรสายการผลิตและอุปกรณ์โรงงาน

ทั้งนี้บริษัทจะดำเนินการลงนามในสัญญาต่าง ๆ และชำระราคาค่าสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้แก่คู่สัญญาภายในไตรมาส 4/62 โดยจะใช้เงินลงทุนในโครงการดังกล่าวทั้งสิ้น 1,456.31 ล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนส่วนใหญ่มาจากเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินมาใช้สำหรับการเข้าลงทุนในโครงการผลิตแผ่นไม้เอ็มดีเอฟ ของ บริษัท แพลนเนทบอร์ด จำกัด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาอนุมัติสินเชื่ออย่างเป็นทางการจากสถาบันการเงิน นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อนึ่ง คณะกรรมการบริษัทพิจารณาและมีความเห็นว่าการเข้าทำรายการในครั้งนี้ อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม เป็นการเพิ่มศักยภาพและผลกำไรของบริษัท สร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องในระยะยาว เนื่องจากเป็นการได้มาซึ่งธุรกิจที่สนับสนุนหรือเป็นต้นน้ำของธุรกิจหลัก คือ การผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ ทำให้ธุรกิจของบริษัทมีความครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และจากผลการศึกษาความเป็นไปได้พบว่า เป็นโครงการที่ให้ผลตอบแทนในการลงทุนที่ดี โดยมีอัตราผลตอบแทนของโครงการ (Project IRR) ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10.43 ต่อปี และมีระยะเวลาการคืนทุน (Payback Period) ไม่เกินกว่า 10 ปี และผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (Equity IRR) ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 11.66 ต่อปี และมีระยะเวลาการคืนทุน (Payback Period) ไม่เกินกว่า 11 ปี บนข้อสมมติฐานตามหลักความระมัดระวัง

"ปัจจุบันแผ่นไม้เอ็มดีเอฟได้รับความนิยมอย่างมากในการนำมาผลิตเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งประเภทต่างๆ เนื่องจากมีคุณสมบัติใกล้เคียงไม้จริง และมีราคาที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับไม้จริงหรือแผ่นไม้อัด รวมทั้งยังไม่มีสินค้าทดแทนในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ได้ ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ปริมาณการใช้แผ่นไม้เอ็มดีเอฟเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้แนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง เช่น อุตสาหกรรมก่อสร้างที่พักอาศัยและผลิตเฟอร์นิเจอร์ ยังมีส่วนสำคัญที่ทำให้แนวโน้มปริมาณการใช้แผ่นไม้เอ็มดีเอฟเพิ่มสูงขึ้น การลงทุนของบริษัทในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีทางธุรกิจ ช่วยเสริมสร้างจุดแข็งในการดำเนินงาน และการเติบโตอย่างยั่งยืนตามเป้าหมายที่วางไว้"นายอารักษ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้