กูรูทิสโก้คาดต่างชาติเริ่มชะลอขายหุ้นไทย เหตุเศรษฐกิจแกร่ง-ดุลบัญชีเดินสะพัดเพิ่ม

จันทร์ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๓๐
กูรูทิสโก้ ประเมินแรงขายของนักลงทุนต่างชาติน่าจะเริ่มซาลงและตลาดหุ้นไทยน่าจะเริ่มยืนได้ในช่วงนี้ สาเหตุจากเศรษฐกิจไทยเติบโตดีและโดดเด่นกว่าประเทศตลาดเกิดใหม่อื่น ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดยังแข็งแกร่ง

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (Mr.Komsorn Prakobpol, Head of Strategy Unit, TISCO Economic Strategy Unit : TISCO ESU) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เดือน ต.ค. ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทยไปแล้วกว่า 2.2 แสนล้านบาท นับเป็นปริมาณการขายที่สูงมากเมื่อเทียบกับในอดีต แต่ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลงจากจุดสูงสุดในเดือน ม.ค. ประมาณ 11% ถือว่าลงน้อยกว่ารอบอื่นๆ ที่นักลงทุนต่างชาติมีการขายในปริมาณใกล้เคียงกัน เช่น ในช่วงที่ตลาดกังวลต่อการยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ในปี 2556 ที่นักลงทุนต่างชาติได้เทขายหุ้นไทยไปรวม 2.5 แสนล้านบาท ส่งผลให้ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลงไปถึง 25%

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ประเมินว่าสาเหตุที่ตลาดหุ้นไทยสามารถทนต่อแรงขายจากต่างชาติได้มากกว่าในอดีตนั้น เป็นผลมาสองปัจจัย คือ ประการแรกดุลบัญชีเดินสะพัดเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด และประการที่สองเศรษฐกิจไทยเติบโตและขยายตัวดีขึ้น โดยดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยเพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดตั้งแต่ปี 2558 ตามการเพิ่มขึ้นของรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการลดลงของราคาน้ำมันในตลาดโลก ช่วยชดเชยสภาพคล่องในประเทศและบรรเทาผลกระทบจากเงินทุนไหลออกได้ ขณะที่เศษฐกิจไทยยังเริ่มกลับมาขยายตัวในวงกว้างมากขึ้น เสริมการบริโภคในประเทศและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้อย่างดี

"แม้ดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยจะมีแนวโน้มลดลงบ้างตามราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น แต่ก็น่าจะทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อไป ขณะที่รายงานดุลการค้าของกระทรวงพาณิชย์เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เห็นตัวเลขพลิกกลับมาเกินดุล 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐหลังจากที่ขาดดุลในเดือนก่อนหน้า น่าจะยืนยันถึงแนวโน้มการส่งออกที่ดีขึ้น ในด้านดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยก็ยังสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านอยู่มาก ในส่วนเศษฐกิจไทยเริ่มกลับมาขยายตัวในวงกว้างมากขึ้น โดยดัชนีรายได้เกษตรกรได้กลับมาขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 หลังจากที่หดตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือน ก.ค. 2560 น่าจะช่วยส่งเสริมการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจท่ามกลางความเสี่ยงจากสงครามการค้าโลก " นายคมศร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าหลังจากนี้เสถียรภาพของเศรษฐกิจไทยที่ยังดีและโดดเด่นกว่าประเทศในตลาดเกิดใหม่อื่นๆ รวมถึงการเติบโตของการบริโภคในประเทศที่มีแนวโน้มสดใสขึ้น น่าจะทำให้นักลงทุนต่างชาติเริ่มชะลอการขายหุ้นไทย และน่าจะทำให้ตลาดหุ้นไทยเริ่มยืนได้ในช่วงนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้