ไทยพาณิชย์ ผนึก ปตท.สผ. ต่อยอดเทคโนโลยี Blockchain ในรูปแบบ B2B ครั้งแรก เดินหน้าศึกษาและพัฒนาระบบการโอนเงินระหว่างประเทศบน Blockchain

พุธ ๐๔ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๐
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จับมือ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ชูนวัตกรรมขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นเลิศทางด้านธุรกิจ ลงนามความร่วมมือเพื่อศึกษาและพัฒนาระบบการโอนเงินระหว่างประเทศ (Cross-border Payment) บนเทคโนโลยี blockchain ครั้งแรกในรูปแบบ B2B รองรับการโอนเงินของปตท.สผ. กับคู่ค้าและผู้ให้บริการ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมของทั้งสององค์กรที่ไม่เคยหยุดนิ่งพัฒนาเพื่อแสวงหาแนวทางในการดำเนินธุรกิจภายใต้ความท้าทายในยุคดิจิตอลได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

คุณภิมลภา สันติโชค รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด Commercial Banking Solutions ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า "การดำเนินธุรกิจของธนาคารฯ ที่ผ่านมาได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนำได้นวัตกรรมต่างๆจากทั่วโลกมาประยุกต์ใช้เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคาร โดยล่าสุดธนาคารฯ ได้ร่วมลงทุนในบริษัท Ripple ซึ่งถือเป็น Enterprise Blockchain Solution รายใหญ่ระดับโลก ซึ่งระบบดังกล่าวได้มีใช้กับลูกค้าในกลุ่มบุคคลในปีที่ผ่านมา สำหรับครั้งนี้ธนาคารฯ ได้รับความไว้วางใจจากปตท.สผ. ร่วมสร้างมิติใหม่ของการนำ Blockchain มาใช้สำหรับองค์กรธุรกิจ โดยลงนามความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ธนาคารฯ ตัดสินใจใช้งานระบบดังกล่าวในรูปแบบ B2B"

คุณสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สผ. กล่าวว่า "การที่ ปตท.สผ. ได้ร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ในการนำเทคโนโลยีBlockchain ของ Ripple มาใช้ในธุรกรรมโอนเงินระหว่างประเทศ นับเป็นการเริ่มต้นความร่วมมือกับสถาบันการเงินเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำธุรกรรมทางการเงินข้ามประเทศของ ปตท.สผ. โดยใช้เวลาน้อยลง ส่งผลให้ต้นทุนลดลงด้วย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ ปตท.สผ. ที่จะแสวงหาแนวทางหรือวิธีการใหม่ๆ มาเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นอยู่เสมอ"

สำหรับขอบเขตในระยะเบื้องต้นของการศึกษาและพัฒนา คือ การโอนเงินระหว่างกลุ่มประเทศ CLMV รวมไปถึงประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเชื่อมั่นว่าความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจให้กับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และสามารถต่อยอดเจตนารมณ์ของ ปตท.สผ. ในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในทุกส่วนงาน ไม่เฉพาะกิจกรรมหลักของบริษัท

ทั้งนี้ บริษัท Ripple เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยี Blockchain รายใหญ่ของโลกที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ร่วมลงทุน เพื่อต่อยอดนวัตกรรมมาสู่การยกระดับบริการให้กับลูกค้า โดยความร่วมมือครั้งนี้ตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมของทั้งสององค์กรที่ไม่เคยหยุดนิ่งพัฒนาเพื่อแสวงหาโซลูชั่นในการดำเนินธุรกิจภายใต้ความท้าทายในยุคดิจิตอลได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้