บลจ.วรรณ เผยเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว หุ้นน่าสนใจกว่าตราสารหนี้ แนะทยอยสะสมกองทุน ONE-UGG

พฤหัส ๐๕ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๘
บลจ.วรรณ คาด ปัญหาสงครามทางการค้าสหรัฐฯและจีนจะหาข้อสรุปได้จากการเจรจาร่วมกัน แนะลงทุนจากปัจจัยพื้นฐานให้น้ำหนักการติดตามเรื่องนโยบายดอกเบี้ยของสหรัฐฯและการยุติ QE ของยุโรปเป็นหลัก แนะลงทุนหุ้นกลุ่มที่กำไรเติบโตสูงเพราะจะได้ผลกระทบจำกัดจากสงครามทางการค้า มองเป็นโอกาสทยอยเข้าลงทุนในกองทุน ONE-UGG ซึ่งลงทุนหุ้นทั่วโลก เน้น กลุ่มเทคโนโลยี นวตกรรมการแพทย์ แฟชั่นชั้นนำ

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า ปัญหาสงครามการค้าระหว่างประเทศสหรัฐฯและประเทศจีน ยังส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลก และตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศ ตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) เป็นระยะ สะท้อนได้จากการทิศทางค่าเงินหยวนของประเทศจีนที่อ่อนค่าลง เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับมาตรการจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าของสหรัฐฯ และจีน ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์ นี้

"ความไม่แน่นอนในเรื่องปัญหาของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงกดดันต่อตลาดหุ้นทั่วโลกเป็นระยะ อย่างไรก็ดี มองว่า ปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นทั้งสองฝ่ายจะหาทางออกร่วมกันได้ และได้บทสรุปที่ชัดเจน ดังนั้น การพิจารณาลงทุนในตลาดหุ้นช่วงนี้ ควรเน้นเรื่องของปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก ผมมองว่า ปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญและมีผลต่อตลาดอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้าคือ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ Fed และการยุติมาตรการ QE ของธนาคารกลางยุโรปในปีนี้ เพราะการเปลี่ยนนโยบายทางการเงินจากผ่อนคลายมาเป็นเข้มงวดบ่งบอกได้ว่า เศรษฐกิจโลกยังมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งและขยายตัวได้ดี ทำให้ต้องมีการควบคุมปริมาณเงินในระบบและอัตราเงินเฟ้อ นายพจน์กล่าว

นอกจากปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจโลกที่แข็งแกร่งแล้วนั้น บลจ.วรรณ มองว่า ธนาคารกลางทั่วโลกจะเริ่มพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรักษาส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยในประเทศของตนกับประเทศสหรัฐฯไม่ให้แตกต่างกันมากจนเกินไป แต่ทิศทางการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวของแต่ละประเทศจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะอัตราดอกเบี้ยในประเทศต้องเหมาะสมและเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดี

ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกดีขึ้น ซึ่งนำโดยเศรษฐกิจประเทศสหรัฐฯ เป็นหลัก ได้ส่งผลดีต่อ การลงทุนในสินทรัพย์ประเภทหุ้นมากกว่าการลงทุนในตราสารหนี้ที่จะยังคงได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นตาม ส่งผลให้ราคาของตราสารหนี้ลดลง

นายพจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การคัดเลือกหุ้นที่เหมาะสำหรับการลงทุนในช่วงนี้ ควรเป็นหุ้นที่มีอัตราการเติบโตสูง และหลีกเลี่ยงหุ้นที่ได้รับผลกระทบมากจากสงครามการค้า ทั้งนี้ ในส่วนของนักลงทุนที่สนใจลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ บลจ.วรรณ แนะนำ กองทุนเปิดวรรณ อัลติเมท โกลบอล โกรว์ธ (ONE-UGG) ที่ลงทุนในหน่วยลงทุนกองทุน Baillie Gifford Long Term Global Growth Fund เน้นลงทุนในหุ้นที่มีอัตราการเติบโตระดับสูงในระยะยาว อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสูงถึง 44.4 %, กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคแบบฟุ่มเฟือยที่ 34.1% รวมถึงกลุ่มเทคโนโลยีการแพทย์ชั้นสูงอยู่ที่ 14.3% โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ กองทุน ONE-UGG สามารถสร้างผลตอบแทนได้สูงถึง 17.22% สูงสุดเป็นอันดับ 1 ในบรรดากองทุนรวมทั้งหมดในไทย จากภาวะเศรษฐกิจที่มีความผันผวนเช่นนี้ จึงมองเป็นโอกาสในการทยอยเข้าสะสมการลงทุนในกองทุน ONE-UGG

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ