FPI ส่งซิกครึ่งปีหลังรายได้โตแรง หนุนกำไรปี 61 เติบโตต่อเนื่อง อานิสงส์บาทอ่อน-ค่ายรถเปิดตัวรุ่นใหม่

พุธ ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๐
FPI ส่งซิกครึ่งปีหลังรายดีเกินคาด บิ๊กบอส "สมพล ธนาดำรงศักดิ์" มั่นใจผลงานครึ่งปีหลังโตแรง อานิสงส์บาทอ่อน! ค่ายรถยนต์เปิดตัวรุ่นใหม่ ดัน Backlog หนากว่า 800 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้กว่า 50% แย้มไตรมาส 3 เริ่มเปิดฉากบุ๊คกำไรโรงไฟฟ้าชีวมวล จ.แพร่ กำลังการผลิต 1 MW หนุนรายได้และกำไร ทำสถิติสูงสุดใหม่

นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) (FPI) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าส่งมอบงานผลิตสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับลูกค้าตามออเดอร์ที่ได้รับมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากผู้ประกอบการหลายค่ายได้มีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกมาตลอดตั้งแต่ต้นปี 2561 อีกทั้งบริษัทฯได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มเติมจากค่ายรถยนต์ MAZDA หลังจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนในประเทศออสเตรเลียปิดตัวลง

ทั้งนี้ ในปัจจุบันบริษัทฯ มีคำสั่งซื้อล่วงหน้ารอส่งมอบ (Backlog) มูลค่า 700-800 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ราว 50% ในส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้เข้ามาในปี 2562

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเตรียมรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนในประเทศอินเดีย ของ ALP FPI PARTS PRIVATE LIMITED ซึ่งบริษัทฯถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 45%

ขณะเดียวกันในปีนี้ บริษัทฯ จะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการเข้าร่วมทุนในโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาดกำลังการผลิต 7.5 เมกะวัตต์ ในจังหวัดนราธิวาสเข้ามาเติมปี ประมาณ 100-120 ล้านบาท และในไตรมาส 3/61 เริ่มเปิดฉากรับรู้กำไรโรงไฟฟ้าชีวมวล จ.แพร่ ขนาด 1 เมกะวัตต์

"แนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ จากออเดอร์ใหม่ที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และได้รับปัจจัยหนุนจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าเป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งล่าสุดค่าเงินบาททะลุ 33 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าสุดในรอบ 7 เดือน ผนวกกับมีการรับรู้กำไรจากการลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล มีกำลังการผลิตรวมกว่า 8.5 เมกะวัตต์ ทำให้รายได้และกำไรในปีนี้ มีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง"

ทั้งนี้ เงินบาทที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่องจะช่วยผลักดันรายได้และกำไรของ FPI ในปีนี้เติบโตอย่างโดดเด่น เนื่องจากบริษัทฯมีสัดส่วนรายได้ที่มาจากการส่งออกสูงถึง 86%

ส่วนแผนการลงทุนในปีนี้ บริษัทฯตั้งงบประมาณไว้ที่ 200-300 ล้านบาท เพื่อใช้ในการซื้อเครื่องจักรและแม่พิมพ์ รวมถึงพัฒนาโรงงานให้เป็นระบบออโตเมชั่นมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต รวมถึงการติดตั้งโซลาร์รูฟบนหลังคาโรงงานเพื่อลดต้นทุนด้านพลังงานเป็นหลัก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital