ไทยพาณิชย์เปิดสาขานครเซี่ยงไฮ้ เชื่อมต่อการลงทุนไทยจีนต่อเนื่อง

พฤหัส ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๘
ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดสาขานครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นจุดยุทธศาสตร์เชื่อมต่อศักยภาพการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-จีน ตั้งเป้าดึงดูดลูกค้าจีนที่ต้องการขยายธุรกิจมายังประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง พร้อมอำนวยความสะดวกธุรกิจไทยที่มีศักยภาพเพื่อมองหาโอกาสธุรกิจในประเทศจีนภายใต้กรอบ Belt and Road

ดร. วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า "ธนาคารไทยพาณิชย์ให้ความสำคัญกับการขยายเครือข่ายต่างประเทศให้ครอบคลุมจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่มีศักยภาพต่อการลงทุนในภูมิภาค ประเทศจีนถือเป็นตลาดสำคัญที่มีศักยภาพในการลงทุนออกไปยังทั่วโลกตามแนวคิด Belt & Road ของรัฐบาลจีน และประเทศไทยก็เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญที่จะเชื่อมต่อการลงทุนจากจีนสู่ภูมิภาคอาเซียน เนื่องมาจากความก้าวหน้าทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบกฎหมายที่เอื้อต่อนักลงทุน แรงงานคุณภาพ และทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา FDI จากจีนสู่ไทยเติบโตเฉลี่ยปีละ 14% และธุรกิจจีนมีความประสงค์ขอเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้นมาเป็น 1 ใน 3 อันดับต้น อีกด้วย ขณะเดียวกัน ประเทศจีนก็มีตลาดผู้บริโภคขนาดมหึมาที่เหมาะสมกับการขยายตลาดให้แก่นักธุรกิจไทย โดยเฉพาะกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มซึ่งคุณภาพของสินค้าไทยได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างมาก การเปิดธนาคารไทยพาณิชย์ สาขานครเซี่ยงไฮ้ ในครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จที่สะท้อนความมุ่งมั่นและความพยายามของธนาคารในการให้บริการลูกค้าธุรกิจที่มองหาโอกาสขยายธุรกิจระหว่างไทยและจีน ทั้งยังเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของธนาคารฯ ที่จะสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจของไทยที่เกิดจากการลงทุนระหว่างทั้ง 2 ประเทศ และยังเป็นการต่อยอดการดำเนินธุรกิจของธนาคารในประเทศจีน ซึ่งมีประสบการณ์ในการให้บริการแก่ลูกค้าจีนมาแล้วเกือบ 40 ปี ผ่านทางสาขาฮ่องกงตั้งแต่ปี 2522 และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าจีนที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยแล้วมากมาย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิตและเทคโนโลยีขั้นสูง

ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขานครเซี่ยงไฮ้ เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2561 ให้บริการลูกค้าธุรกิจด้วยผลิตภัณฑ์เงินฝากและสินเชื่อสกุลเงินต่างประเทศ เทรดไฟแนนซ์ การโอนเงินและชำระเงินระหว่างประเทศ ตลอดจนให้คำปรึกษาธุรกิจไทยจีน มีนางสาวจูน ฟู ผู้มีประสบการณ์ธนาคารในจีนกว่า 25 ปี ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการทั่วไป สำนักงานสาขาตั้งอยู่ ณ ชั้น 74 อาคารเซี่ยงไฮ้ เวิลด์ ไฟแนนเชียล เซ็นเตอร์ ซึ่งอยู่ในศูนย์กลางทางการเงินของประเทศจีน

อนึ่ง กลยุทธ์ธุรกิจจีนของธนาคารมีความโดดเด่นในการเข้าถึงกลุ่มบริษัทจีนขนาดใหญ่ ทั้งภาครัฐวิสาหกิจและเอกชน สร้างพันธมิตรเชิงลึกกับสถาบันการเงินจีนและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง และเน้นใช้ทีมงานที่มีประสบการณ์ผสมตลาดไทยจีนมานาน ในปัจจุบัน ธนาคารฯ (รวมสาขาเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง) มีวงเงินสินเชื่อให้แก่ธุรกิจจีนรวมกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะขยายการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต ทั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์เป็นธนาคารไทยแห่งแรกและแห่งเดียวในขณะนี้ ที่ได้รับรางวัลในด้าน Belt and Road ได้แก่รางวัล "Best Local Bank in Southeast Asia for Belt and Road Initiative" จากนิตยสาร Asia Money ในปี 2560 "Best Bank in Thailand for Belt and Road" จากนิตยสาร Finance Asia ในปี 2561

ปัจจุบันธนาคารไทยพาณิชย์มีเครือข่ายต่างประเทศ ประกอบด้วย เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง ฮ่องกง สิงคโปร์ กัมพูชา ลาว เวียดนาม และเมียนมา จะช่วยสนับสนุนกลุ่มลูกค้าธุรกิจของธนาคารที่ต้องการขยายเครือข่ายธุรกิจทั้งการค้าและการลงทุนได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตลอดจนการขยายโอกาสทางธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่มีศักยภาพอื่นๆ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งให้กับภูมิภาคต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ