"บล.บัวหลวง” ชี้ดัชนีติดลบ 7.61% ส่งผลให้สถานะคงค้าง Block Trade ลดลง 31.8%

ศุกร์ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๑
"หลักทรัพย์บัวหลวง" เผยหุ้นไทยตลอดเดือนมิ.ย.ติดลบ 7.61% นักลงทุนหันมาเก็งกำไร SSF Block Trade หลังสถานะสัญญาคงค้างรวมลดลง 31.8% ขณะที่มูลค่าซื้อขาย Block Trade ฟิวเจอร์สเทียบหุ้นอ้างอิงรายตัวขยับขึ้นแตะ 11.51% "บรรณรงค์ พิชญากร" เอ็มดีบัวหลวง ยิ้มรับมาร์เก็ตแชร์ 9.66% หลัง Block Trade ได้รับความนิยมต่อเนื่อง

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ให้บริการธุรกรรม Block Trade ที่มีส่วนแบ่งการตลาดเมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขาย SSF Block Trade ในเดือนมิถุนายน 2561 ที่ระดับ 9.66% เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยเดือนมิถุนายนปรับตัวลดลง 7.61% หลังได้รับแรงกดดันจากปัจจัยต่างประเทศ ส่งผลให้ธุรกรรม Block Trade ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตลาดหุ้นที่มีความผันผวนสูง ถือเป็นโอกาสของนักลงทุนในการเข้ามาเก็งกำไร ซึ่งสามารถทำกำไรได้ทั้งตลาดขาขึ้นและขาลง โดยในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมามีปริมาณการซื้อขายธุรกรรม Block Trade ฟิวเจอร์สอ้างอิงหุ้นรายตัวเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 4,780 ล้านบาทต่อวัน คิดเป็นประมาณ 11.51% ของมูลค่าการซื้อขายหุ้นอ้างอิงบนกระดานหลักเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่อยู่ระดับ 10.58%

ขณะที่จำนวนสัญญา Block Trade คงค้างรวมปรับตัวลดลง 31.8% โดยสถานะคงค้างลดลงจาก 3,158,110 สัญญา ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เหลือเพียง 2,153,249 สัญญา คิดเป็น 84.89% ของสัญญา เนื่องจากสภาวะความผันผวนของตลาดที่ดัชนีปรับลดลง บวกกับเป็นช่วงฤดูกาลหมดอายุสัญญาของ Series M ที่มีนักลงทุนเข้ามาปิดสถานะหรือทำการ Rollover แต่ปริมาณการซื้อขายกลับค่อยๆปรับตัวเพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความนิยมธุรกรรม Block Trade ยังเป็นที่สนใจของนักลงทุนที่เข้ามาทั้งเก็งกำไรและบริหารความเสี่ยง

สำหรับหุ้นอ้างอิงที่ทำธุรกรรม Block Trade ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อันดับหนึ่ง เป็นหุ้นอ้างอิง PTTEP ที่มีสัดส่วนการซื้อขายสูง 5.68% ของการซื้อขายหุ้นอ้างอิงทั้งหมด 93 หุ้น โดยนักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาเก็งกำไรจากราคาน้ำมันในระดับสูงและยังเข้ามาเก็งกำไรระยะกลางก่อนประกาศ TOR สำหรับสัญญา Production-Sharing Contracts (PSCs)

อันดับที่ 2 เป็นหุ้นอ้างอิง BANPU ที่มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 4.92% โดยนักลงทุนให้ความสนใจเข้ามารับข่าวจากการถูกมองว่า ได้รับผลดีจากดอกเบี้ยขาขึ้น และถูกมองว่าเป็นหุ้นที่ปรับลงมากในระยะสั้น ทำให้เกิดภาวะ Oversold ทำให้เกิดแรงเก็งกำไร

อันดับที่ 3 เป็นหุ้นอ้างอิง TRUE ที่มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 4.85% โดยนักลงทุนให้ความสนใจจากการที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตัดสินใจแบ่งจำนวนใบอนุญาตคลื่น 1800 MHz จากเดิม 3 ใบ ออกเป็น 9 ใบในการประมูล ส่งผลให้มี นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรในกลุ่ม ICT และทรู ถือเป็นหุ้นที่ได้รับอานิสงส์บอลโลกโดยตรง

เอ็มดีหลักทรัพย์บัวหลวง ย้ำทิ้งท้ายว่า ธุรกรรม SSF Block Trade ถือเป็นธุรกรรมที่ลงทุนง่ายให้ผลตอบแทนสูง โดยมีสภาพคล่องเทียบเท่ากับการลงทุนบนหุ้นอ้างอิงในตลาดหลักทรัพย์ แต่ใช้เงินลงทุนที่น้อยกว่า เมื่อตลาดหุ้นมีความผันผวน ถือเป็นโอกาสของนักลงทุนที่จะเข้ามาเก็งกำไรใน SSF Block Trade มากขึ้น

อย่างไรก็ตามการลงทุนใน Block Trade ถือว่ามีความเสี่ยงสูง เนื่องจากมีอัตราทดที่สูงนักลงทุนจึงควรศึกษาลักษณะความเสี่ยง อายุสัญญา และผลตอบแทนให้เข้าใจอย่างชัดเจนก่อนตัดสินใจลงทุน สำหรับนักลงทุนที่ต้องการใช้บริการ Block Trade สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ BLS Customer Service โทร 0-2618-1111

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ