นักศึกษาเศรษฐศาสตร์ หอการค้าไทยคว้ารางวัลงานวิจัยดีเด่นด้านตลาดทุน ประจำปี 2560

จันทร์ ๑๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๙
ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดพิธีมอบรางวัลผลงานวิจัยดีเด่นด้านตลาดทุน ประจำปี 2560 ส่งเสริมการผลิตงานวิจัยด้านตลาดทุนไทยในวงกว้าง ต่อยอดการพัฒนาให้เกิดประโยชน์แก่ธุรกิจตลาดทุนไทย พร้อมสร้างนักวิจัยคุณภาพ โดยนายสัจจา ดวงชัยอยู่สุข นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้รับรางวัลวิจัยดีเด่นด้านตลาดทุน จากผลงานวิจัยหัวข้อ "Equity Premium Puzzle and the Long-Run Risk Model: An Evidence from The Stock Exchange of Thailand"

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัล ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการสื่อสาร ตลอดจนข้อมูลข่าวสารที่หลากหลาย ส่งผลต่อรูปแบบ ทางธุรกิจและการพัฒนาตลาดทุนไทย ตลาดทุนไทยจึงต้องการงานวิจัยด้านตลาดทุนเชิงลึกที่มีคุณภาพตอบสนองต่อพัฒนาการใหม่ๆ ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ สนับสนุนให้มีการผลิตงานวิจัยด้านตลาดทุนมาอย่างต่อเนื่องผ่าน โครงการสนับสนุนทุนวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสถาบันการศึกษา คณาจารย์และผู้ทรงคุณวุฒิในธุรกิจตลาดทุนไทย หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทจัดการลงทุน ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะ ตลอดจนแนวทางปฏิบัติในธุรกิจตลาดทุนไทย เพื่อให้ผู้วิจัยได้รับทราบข้อเท็จจริงในทางปฏิบัติ ในขณะเดียวกันได้แลกเปลี่ยนมุมมองและองค์ความรู้ทางวิชาการในเชิงลึกกับคณาจารย์และผู้วิจัย ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการสร้างเครือข่ายที่ประสานและเชื่อมโยงภาคการศึกษากับผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนไทย ซึ่งในปี 2560 มีผลงานวิจัยที่ได้รับรางวัล 5 ผลงาน จากผลงานที่ส่งเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 23 ผลงาน

"ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอชื่นชมผลงานวิจัยที่ผ่านการคัดเลือกเข้าแข่งขันทุกผลงาน และขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลทุกรางวัลประจำปี 2560 เชื่อว่าโครงการนี้จะสามารถจุดประกายให้นักวิจัยและคณาจารย์สนใจที่จะทำงานวิจัยด้านตลาดทุน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตลาดทุนในอนาคต สำหรับผลงานวิจัยด้านตลาดทุนที่ได้รับรางวัลระดับดีเด่น ได้แก่ นายสัจจา ดวงชัยอยู่สุข จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาคือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วีระชาติ กิเลนทอง หัวข้อ "Equity Premium Puzzle and the Long-Run Risk Model: An Evidence from The Stock Exchange of Thailand" โดยนำกรณีศึกษาในตลาดหุ้นไทยมาสร้างแบบจำลองทางเศรษฐศาสตร์ที่ใช้คำนวณผลตอบแทนของหลักทรัพย์ รางวัลผลงานวิจัยระดับดีด้านตลาดทุน ได้แก่ นางสาวนัจกร ขจรโชติปัญญา จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาคือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ไทยศิริ เวทไว หัวข้อ "Discovering the Unknowns in International Stock Market Contagion" โดยศึกษาข้อมูลทางการค้าและตลาดการเงิน เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดจากประเทศหนึ่งไปสู่อีกประเทศหนึ่ง นอกจากนี้ ยังมีผลงานวิจัยที่ได้รับประกาศเกียรติคุณอีก 3 รางวัล" นายภากรกล่าว

นอกจากการมอบรางวัลงานวิจัยดังกล่าวแล้ว ในปี 2561 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังสนับสนุนให้ผู้สนใจทั่วไปสามารถเข้ามาเสนอแนวคิดและคำถามที่น่าสนใจและต้องการคำตอบ เพื่อจูงใจให้มีการทำงานวิจัยที่สามารถตอบโจทย์ตลาดทุนไทยผ่านโครงการ "Capital Market Research Innovation 2018" ซึ่งในระยะแรกได้เปิดรับแนวคิดและคำถามที่เกี่ยวกับตลาดทุน โดยมีการมอบรางวัลสุดยอด Capital Market Smart Idea ในวันนี้ (16 ก.ค. 2561) และในระยะต่อไปจะเฟ้นหาทีมวิจัยเพื่อทำการศึกษามาตอบโจทย์ที่ได้รับมาจากระยะแรกด้วย

ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลงานวิจัยและรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่ www.set.or.th/setresearch

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?