'เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์’ ส่องเทรนด์ลงทุนในกองทรัสต์ อีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจยามตลาดหุ้นผันผวน

จันทร์ ๑๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๑๙
'เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์' ผู้จัดการกองทรัสต์อิสระรายแรกในประเทศไทย มองแนวโน้มการลงทุนในกองทรัสต์ หรือ REIT ยังเป็นที่นิยมของนักลงทุน จากจุดเด่นของผลตอบแทนเงินปันผลที่สม่ำเสมอ และมีความผันผวนต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับการลงทุนในหุ้น ด้านผู้บริหารทรัสต์ AIMIRT มั่นใจในศักยภาพของห้องเย็นและคลังสินค้าของกองทรัสต์ ผู้เช่าเต็ม 100% คาดสะท้อนบนผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2561

นายจรัสฤทธิ์ อรรถเวทยวรวุฒิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด ผู้จัดการกองทรัสต์อิสระรายแรกในประเทศไทย ในฐานะผู้ก่อตั้งทรัสต์และผู้จัดการกองทรัสต์ เอไอเอ็ม อินดัสเทรียล โกรท หรือ 'AIMIRT' เปิดเผยมุมมองของการลงทุนในภาวะตลาดปัจจุบันว่า ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์หรือ Real Estate Investment Trust (REIT) ยังคงเป็นทางเลือกในการลงทุนที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนทั้งสถาบันและรายย่อย เนื่องจากมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สม่ำเสมอในระยะยาว

ปัจจุบัน ภาพรวมผลตอบแทนจากเงินปันผลของกองทรัสต์เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5-7% ต่อปี ขึ้นอยู่กับประเภททรัพย์สินที่กองทรัสต์เข้าลงทุนและโครงสร้างผลการดำเนินงาน ซึ่งสูงกว่าผลตอบแทนจากดอกเบี้ยเงินฝาก พันธบัตรรัฐบาลหรือตราสารหนี้โดยทั่วไป อีกทั้งยังมีความผันผวนต่ำเมื่อเทียบกับการลงทุนในหุ้น ซึ่งในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ตลาดหุ้นไทยมีความผันผวนสูงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกประเทศที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและความผันผวนของตลาดเงินตลาดทุนทั่วโลก อาทิ การปรับเปลี่ยนนโยบายการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ ดังนั้น กองทรัสต์ หรือ REIT จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจในการจัดพอร์ตของนักลงทุน

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ประเมินภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าประเภทคลังสินค้าและโลจิสติกส์ ยังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้ที่คาดว่าจะมีอัตราเติบโตประมาณ 4% ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เริ่มฟื้นตัว การขยายตัวของภาคการส่งออก และนโยบายภาครัฐที่ต้องการผลักดันให้เกิดการลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก

นางสาวญาณิชศา ชาติวุฒิกอบกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า สำหรับกองทรัสต์ เอไอเอ็ม อินดัสเทรียล โกรท หรือ AIMIRT ซึ่งเข้าลงทุนครั้งแรกในกรรมสิทธิ์ห้องเย็นและคลังสินค้ารวม 9 อาคาร ซึ่งมีบริษัทฯ เป็นผู้จัดการกองทรัสต์นั้น สร้างรายได้และผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2561 ตามที่คาดการณ์ไว้ โดยมีอัตราการเช่าเต็ม 100% และได้จ่ายเงินปันผลงวดแรกของปีนี้ให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์สำหรับรอบการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2560 (วันจัดตั้งกองทรัสต์) ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2561 ในอัตรารวม 0.1926บาทต่อหน่วย เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งติดอันดับท็อป 3 ในการจ่ายปันเงินผลเมื่อเทียบกับกลุ่มกองทรัสต์ที่ลงทุนในทรัพย์สินประเภทเดียวกัน

ทั้งนี้ ทรัสต์ AIMIRT มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อรอบปีบัญชี โดยเชื่อว่าด้วยคุณภาพและศักยภาพของห้องเย็นและคลังสินค้าของทรัสต์ AIMIRT ที่ ณ ปัจจุบันมีอัตราการเช่าพื้นที่เต็ม 100% จะสามารถสร้างกระแสเงินสดจากค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถจ่ายเงินปันผลในระดับที่ดีและสม่ำเสมอได้ในระยะยาว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4