บทวิเคราะห์ราคาทองคำและ Gold Futures โดยคุณณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประจำจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม 2561 (ภาคเช้า)

จันทร์ ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๓๒
ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำดีดกลับขึ้นมาหลังจากที่ไปทำจุดต่ำสุดในคืนวันศุกร์บริเวณ 1,212 เหรียญโดยประมาณ ท่ามกลางความผันผวนของค่าเงินดอลลาร์และค่าเงินหยวนจากการที่จีนใช้มาตรการปรับเงินหยวนให้อยู่ในทิศทางอ่อนค่าเพื่อตอบโต้สงครามการค้า โดยจะเห็นได้ว่าเงินหยวนอ่อนค่าขึ้นมาอีก 0.9% ในคืนวันศุกร์มาที่ 6.7671 หยวน/ดอลลาร์ และยังขึ้นไปทำระดับอ่อนค่ามากที่สุดบริเวณ 6.7784 หยวน/ดอลลาร์ ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีจีนออกมากล่าวตำหนิว่าจีนแทรกแซงเงินหยวน รวมทั้งตำหนิการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดว่าจะยิ่งทำให้ค่าเงินดอลลาร์มีการปรับแข็งค่าขึ้น โดยภาพรวมค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากถ้อยแถลงของนายทรัมป์ โดยวันศุกร์จุดสูงสุดของดอลลาร์อยู่ที่ 95.06 จุด และอ่อนลงมาปิดที่ 94.23 จุด ด้านค่าเงินบาทอ่อนค่าทำระดับสูงสุดที่ 33.52 บาท/ดอลลาร์ ก่อนจะอ่อนลงมาแถว 33.42 บาท/ดอลลาร์ สำหรับราคาทองคำเองดีดกลับขึ้นมาที่ระดับ 1,230 เหรียญได้ โดยที่เป็นการดีดกลับตามแรงซื้อจากการที่ดอลลาร์อ่อนตัว สำหรับวันศุกร์ที่ผ่านมาไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ และ SPDR ยังถือครองทองคำเท่าเดิม แต่ในคืนนี้จะมีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐฯ ได้แก่ Existing Home Sales ที่คาดว่าจะออกมาดีขึ้นหรือทรงตัวเล็กน้อย

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ในทางเทคนิคราคาทองคำไปทำจุดต่ำสุดใหม่แถว 1,212 เหรียญ มีสัญญาณ Oversold จึงเห็นราคามีการ Rebound กลับ และเช้านี้เริ่มเห็นราคาดีดกลับขึ้นมาเหนือแนวต้านแรกที่ระดับ 1,230 เหรียญ ซึ่งแนวต้านสำคัญถัดไปอยู่ที่ 1,240 เหรียญ ขณะที่แนวรับด้านล่างอยู่ที่ 1,212 เหรียญ จึงแนะนำให้ใช้กลยุทธ์ทำกำไรระยะสั้น อาจจะมี Technical Rebound ช่วงนี้ก่อนได้ สำหรับ Gold-D และ Gold Comex วันนี้คาดว่าจะมีกรอบการเคลื่อนไหวของราคาระหว่าง 1,220-1,240 เหรียญ

โดยย้ำนักลงทุนว่า ราคาจะแตกต่างกันประมาณ 2 – 5 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

ลงซื้อขึ้นขายเก็งกำไรระยะสั้นๆในกรอบ ตาม Technical Rebound

- นักลงทุนที่ถือ Long Position

ลงซื้อขึ้นขายเก็งกำไรระยะสั้นๆ เข้าออกเร็วในวัน

- นักลงทุนที่ถือ Short Position

ปิดทำกำไรเป็นช่วงๆเมื่อราคาอ่อนตัว ปรับพอร์ตการลงทุนให้สมดุล

กลยุทธ์สำหรับนักลงทุน Weekly Trading

ภาพระยะกลางและระยะยาวยังเป็นขาลง จึงแนะนำเก็งกำไรขาลงในกรอบ ขณะที่ระยะสั้นมีความผันผวน

Gold Futures Q18 จะมีแนวรับที่ระดับ 19,500 บาท และแนวต้านที่ระดับ 19,700 บาท

บทวิเคราะห์ข้างต้น ยึดหลักตาม Technical Analysis บริษัทไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ต่อการวิเคราะห์ข้างต้นและโปรดระลึกเสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุนด้วยตัวของท่านเอง

MTS Research

MTS Gold Group

Phone: 02-770-7777

Fax: 02-623-9366

Email: [email protected]

Website: http://www.mtsgold.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest