จับจังหวะลงทุนหุ้นไทยกับ Zcom

พฤหัส ๒๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๕๗
คุณวิเชฐ ตันติวานิช ผู้อยู่ในวงการตลาดทุนมากว่า 30 ปี ไม่ว่าจะเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการสถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท.) ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย วันนี้ในบทบาท ประธานคณะกรรมการบริษัท บริษัทหลักทรัพย์ Z.com ถามว่าทำไมจึงมาเป็นหัวเรือนำทัพที่ บล. ออนไลน์แห่งนี้ คุณวิเชฐบอกเป็นเพราะ "เห็นมาเยอะ" และผ่านมาเยอะ มองว่า ZCom จะเป็น Game Changer หรือตัวเปลี่ยนเกมในการซื้อขายหุ้นในประเทศไทยจากการโทรหาเจ้าหน้าที่การตลาดไปสู่รูปแบบดิจิตอลโดยมิจำเป็นต้องมีห้องค้าแต่อย่างใด

ความเป็นดิจิตอลเปลี่ยนไปจากดั้งเดิมมาก ประการแรกการที่ต้องรอรับอีเมล์ บางครั้งอาจได้รับข้อมูลไม่ตรงความต้องการของผู้ลงทุน แต่ถ้าเป็นลูกค้า Zcom จะมีการเชื่อมโยงความต้องการลูกค้า ทำให้ข้อมูลที่ feed ให้ลูกค้ามีคุณภาพ ทันท่วงที ทั้งมิติความกว้าง ใหญ่และลึก

ประการที่สองคือ Zcomไม่มีการสร้างห้องค้า ฉะนั้นจะไม่ต้องลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ การประหยัดเงินในการสร้างห้องค้านั้นสามารถนำมาลดค่าธรรมเนียมในการซื้อขายหุ้นให้กับลูกค้า นอกเหนือจากสิ่งเหล่านี้ คุณวิเชฐมองว่าอาวุธที่นักลงทุนต้องมีคือ ความรู้ เพราะนักลงทุนจะไม่ได้เจอหน้ากับตัวกลาง ไม่ได้มี Personal Touch โดยทาง Zcom จะเตรียมด้าน training ให้กับลูกค้าเยอะมาก เป็น on demand training คือไม่ว่าลูกค้าอยากรู้เรื่องอะไรด็สามารถเข้าถึงข้อมูลได้หมด แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะไม่ได้คุยกันเลย หากนักลงทุนได้รับข้อมูลแล้วมีข้อสงสัยสามารถติดต่อทีมงาน Zcom ผู้มี license สามารถแนะนำการลงทุนได้ทุกคน

มุมมองต่อตลาดและภาวการณ์ลงทุน ช่วงที่ตลาดปรับฐานจาก 1800 จุดลงมาบริเวณ 1600 เกิดจากสองปัจจัยหลัก 1. ตลาดหุ้นได้ปรับตัวสูงมาระยะหนึ่งแล้ว ต้องมีการปรับลง จากการขายทำกำไร ปัจจัย 2. คือความไม่แน่นอนทางการเมืองและนโยบายทางเศรษฐกิจของประเทศชั้นนำของโลก เมื่อไรที่ตลาดทุนไม่แน่นอน สิ่งที่แน่นอนที่สุดคือ การที่ตลาดหุ้นแกว่ง ขอให้รู้ใจตัวเองไว้ว่าชอบตลาดแบบนี้หรือไม่

เหตุผลที่เห็นเงินไหลออก 1. นักลงทุนไม่ชอบตลาดหุ้นไทย 2. นักลงทุนถูกบังคับให้ออกจากตลาดหุ้นไทย เช่นตลาดเขาพัง คนมา redeem เงินออกจากกองทุนเยอะ จึงจำเป็นต้องขาย

กลยุทธ์ช่วงนี้ ใครที่ชอบหาจังหวะลงทุน นี่คือจังหวะ เพราะตลาดหุ้นจะแกว่งตัว คือมีขึ้น มีลง บ่อยด้วย เหล่านี้ต้องใช้ข้อมูลเยอะนะ ข้อมูลเหล่านี้ก็หาได้จาก Zcom ที่มีข้อมูล realtime คอย feed นักลงทุนตลอดเวลา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้