L&E กำไรไตรมาส 2 โต 194% อานิสงส์บริหารต้นทุน ตุนงานในมือ 1.1 พันล้านรอรับรู้ครึ่งปีหลัง

พฤหัส ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๑๘
ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ เผยกำไรไตรมาส 2 ปีนี้โต 194% อยู่ที่ 24.7 ล้านบาท อานิสงส์การบริหารจัดการต้นทุนและให้ความสำคัญกับสินค้ามาร์จิ้นสูง ขณะที่รายได้จากการขายและและบริการเพิ่มขึ้น 19% เดินหน้าขยายฐานลูกค้ากลุ่ม turnkey ต่อเนื่องหลังเห็นสัญญาณการเติบโต และรุกตลาดต่างประเทศตามแผน หลังผลักดันสัดส่วนรายได้แตะ 9% พร้อมคงเป้าหมายรายได้ทั้งปีโต 20%

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ L&E ผู้นำในธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายโคมไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่างรายใหญ่ของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2561 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและให้บริการ 684 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันปีก่อน 19% เป็นผลจากงานโครงการได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 23% งานค้าส่ง/ค้าปลีกเพิ่มขึ้น 14% และงานส่งออกเท่ากับปีก่อนหน้า

การเพิ่มขึ้นของงานโครงการเป็นผลจากการก่อสร้างและปรับปรุงศูนย์การค้าและร้านค้าต่าง ๆ ที่ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีสินค้าที่ส่งไปติดตั้งในงาน turnkey ไตรมาสก่อนหน้า สามารถส่งมอบงานและรับรู้รายได้ในไตรมาสนี้ ส่วนการเพิ่มขึ้นของงานขายส่ง/ขายปลีกเป็นผลจากการขายในร้าน Lighting Solution Center ของบริษัทที่ถนนรัชดาภิเษก และที่ถนนราชพฤกษ์ได้ปรับตัวดีขึ้น สำหรับงานส่งออกนั้น การเลื่อนส่งมอบสินค้าให้งานบางโครงการในประเทศเมียนมาร์และประเทศมาเลเซีย ส่งผลให้รายได้จากการขายยังคงเท่ากับปีก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน ในไตรมาส 2 ปี 2561 บริษัทฯ มีค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร 181.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 11% สาเหตุใหญ่เป็นผลจากค่าใช้จ่ายที่แปรผันตามผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น และในปีนี้มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการจัดตั้งบริษัทย่อยในประเทศเวียดนามและการจัดตั้งสำนักงานตัวแทนในประเทศมาเลเซียและประเทศอินโดนีเชีย รวมทั้งผลจากการปรับเงินเดือนประจำปี

ส่วนกำไรสุทธิในไตรมาส 2 ปี 2561 อยู่ที่ 24.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันปีก่อน 16.3 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 194% เป็นผลจากกำไรเบื้องต้นรวมรายได้อื่นเพิ่มขึ้น 36.3 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 16% ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารรวมดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้น 17.2 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 9% และภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มขึ้น 3.0 ล้านบาท

นายปกรณ์ กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจทั้งปี 2561 ว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้จากการขายและให้บริการเติบโต 20% จากปีก่อน ในฐานะผู้นำธุรกิจแสงสว่าง พร้อมรุกขยายงานโครงการของภาครัฐบาลและเอกชนที่คาดว่าจะทยอยออกมาอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยปัจจุบัน บริษัทฯ มีงานในมือ (Backlog) ที่รอรับรู้เป็นรายได้อยู่ที่ 1,100 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้

สำหรับการขยายไปยังตลาดต่างประเทศ ในช่วง 6 เดือนแรกของปีมีการเติบโตที่ดี จากความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อสินค้าและบริการของบริษัทฯ และความเชี่ยวชาญในธุรกิจแสงสว่าง โดยบริษัทฯ ยังคงตั้งเป้าหมายสัดส่วนส่งออกต่างประเทศที่ 9% ของรายได้จากการขายและบริการ อีกทั้ง การพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่างของบริษัทฯ สร้างความรู้ และกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อผลักดันให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ LED แทนการใช้หลอดไฟส่องสว่างแบบเดิม สนับสนุนรายได้จากการขายปลีกและขายส่งให้เติบโตอย่างต่อเนื่องได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้